22/03/2021 - 08:04

Nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ 

Chi bộ ấp Trường Thắng, xã Trường Thành, huyện Thới Lai luôn thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Ðảng, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua. Nhờ đó, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, năng lực lãnh đạo, uy tín của Chi bộ được khẳng định rõ nét.

Cán bộ, đảng viên ấp Trường Thắng gặp gỡ, tiếp xúc nắm bắt nguyện vọng chính đáng của người nghèo để có kế hoạch chăm lo đời sống.

Chi bộ ấp Trường Thắng có 20 đảng viên (ÐV). Những năm qua, chi bộ luôn quán triệt để ÐV nâng cao ý thức, trách nhiệm các mặt công tác, trước hết là công tác xây dựng Ðảng. Ðồng chí Lý Thị Mười Hai, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, cho biết: Hầu hết ÐV tham gia họp lệ Chi bộ đầy đủ, đúng thời gian quy định. Trong họp lệ, Chi bộ tập trung vào các nội dung trọng tâm: kiểm điểm công tác chỉ đạo tháng trước, triển khai phương hướng lãnh đạo của tháng tới; đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của ÐV. Các ÐV phát biểu ý kiến thẳng thắn, không nể nang, né tránh; từ đó, Chi bộ đánh giá sát tình hình, đề ra nghị quyết lãnh đạo sát đúng. Qua công tác tự phê bình và phê bình, một vài ÐV có hạn chế, khuyết điểm, như: chưa nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tham gia họp lệ chi bộ chưa đầy đủ, chưa tự giác đóng đảng phí,... đã khắc phục khá tốt. Cũng nhờ thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, nhiều năm liền Chi bộ không có ÐV vi phạm bị xử lý kỷ luật hoặc xóa tên khỏi danh sách ÐV.

Cùng với thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Ðảng, Chi bộ ấp Trường Thắng phát huy tốt vai trò hạt nhân chỉ đạo lĩnh vực, phong trào. Minh chứng rõ nét nhất là Chi bộ đề ra chủ trương, chỉ đạo Ban Nhân dân và các đoàn thể ấp tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền, hiến đất để mở rộng, tráng bê tông các tuyến đường và bắc cầu bê tông. Ðến nay, hầu hết cầu đường trong ấp đều được mở rộng từ 2m-3,5m, trải nhựa và tráng bê tông sạch đẹp, thuận tiện cho việc đi lại và giao thương hàng hóa.

Ấp Trường Thắng có 360 hộ, 1.290 nhân khẩu, có 243ha đất nông nghiệp. Nhằm nâng cao đời sống của người dân, Chi bộ ấp đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân sử dụng giống lúa chất lượng cao đối với 100% diện tích ruộng, hiệu quả sản xuất lúa ngày càng cao. Riêng vụ lúa đông - xuân vừa qua, năng suất từ 8,7-9 tấn/ha, giá bán từ 6.000- 6.500 đồng/kg, mỗi ha lời từ 40 triệu đồng trở lên. Song song đó, Chi bộ chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi những diện tích ruộng kém hiệu quả sang vườn, cải tạo vườn kém hiệu quả để trồng cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao. Ðến nay, ấp có 109ha vườn cây ăn trái; 70% diện tích đã và đang cho thu hoạch, trong đó nhiều diện tích vườn cây ăn trái đã trưởng thành, cho huê lợi rất cao. Ông Trần Văn Chín, người dân trong ấp, nói: “Gia đình tôi có 5 công đất, theo vận động của cán bộ địa phương, tôi cải tạo và trồng sầu riêng. Vài năm nay, mỗi năm vườn cây cho gia đình thu nhập hơn 500 triệu đồng nên kinh tế ngày càng khấm khá”. Còn ông Nguyễn Văn Nghiệm, người dân trong ấp cho biết, gia đình ông trồng 3 công sầu riêng, 2 năm nay, mỗi năm có mức thu nhập 400 triệu đồng...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thêm, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, những năm qua, Chi bộ quan tâm chỉ đạo thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo, khó khăn. Chỉ tính trong 2 năm qua, cán bộ, ÐV của ấp vận động các nhà hảo tâm đóng góp hơn 400 triệu đồng hỗ trợ xây mới 5 căn và sửa chữa 1 căn nhà Ðại đoàn kết, tặng hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp lễ, Tết. Trong căn nhà Ðại đoàn kết được tặng cuối năm 2020, bà Phan Thị Mười, hộ nghèo trong ấp, phấn khởi chia sẻ: “Tôi già yếu, sống chung với con gái bị bệnh. Cuộc sống hai mẹ con chúng tôi chủ yếu dựa vào trợ cấp của Nhà nước. Cuối năm rồi, địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Ðại đoàn kết, hai mẹ con đã có nhà tường để ở”. Nhờ chỉ đạo các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân trong ấp được nâng lên. Hiện nay, ấp chỉ còn 3 hộ nghèo, 25 hộ cận nghèo, trên 97% gia đình đạt danh hiệu văn hóa.

Nhìn lại quá trình hoạt động của Chi bộ ấp, đồng chí Lý Thị Mười Hai khẳng định: “Thành công lớn nhất đối với Chi bộ là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của ÐV, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện dân chủ, công khai trên tất cả các lĩnh vực... Qua đó, đã xây dựng được niềm tin, sự đoàn kết trong Chi bộ cũng như trong nhân dân, tạo động lực lôi cuốn, thúc đẩy các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Riêng năm 2019 và 2020 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Bài, ảnh: HOÀNG DUNG

Chia sẻ bài viết