03/01/2021 - 19:24

Nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ 

Những ngày cuối năm 2020, nhiều người ấp Vĩnh Long, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh có mặt từ sáng sớm, chia thành các nhóm nhỏ để tưới nhựa, trải đá nâng cấp mặt đường rạch Ngã Cái. Trên công trình "Ý Đảng - lòng Dân", khí thế lao động của cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) và người dân hăng say, nhiệt tình.

Cấp ủy chi bộ ấp Vĩnh Long, xã Vĩnh Trinh, họp thống nhất nội dung trước khi tổ chức họp lệ chi bộ.

Cấp ủy chi bộ ấp Vĩnh Long, xã Vĩnh Trinh, họp thống nhất nội dung trước khi tổ chức họp lệ chi bộ. 

Tuyến đường rạch Ngã Cái dài 1.500m, mặt rộng 4m, do sử dụng lâu năm, lưu lượng phương tiện giao thông nhiều nên nhựa bong tróc, gây nên những "ổ voi", "ổ gà", đi lại khó khăn. Nắm bắt được nguyện vọng của người dân, Chi bộ ấp Vĩnh Long đã đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ 100 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp 50 triệu đồng và ngày công lao động để nâng cấp, sửa chữa mặt đường. Nhìn tuyến đường phẳng phiu sau khi trải nhựa, ông Nguyễn Hữu Phăng, ÐV Chi bộ ấp, phấn khởi nói: "Dù tuổi cao, nhưng mọi việc trong ấp tôi đều tham gia để người dân cùng hưởng ứng, tin tưởng làm theo". Công trình nâng cấp mặt đường Ngã Cái là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực của Chi bộ ấp Vĩnh Long. Các công trình, phần việc Chi bộ bàn bạc, đưa vào Nghị quyết đều bám sát nguyện vọng chính đáng của người dân, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân.

Theo anh Phan Ngọc Lợi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Long, Chi bộ có 14 ÐV. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thạnh về "nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở" (Nghị quyết số 05-NQ/HU), hơn 4 năm qua, Ban chi ủy Chi bộ đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của Chi bộ. Cụ thể, hằng tháng, Chi bộ tổ chức họp lệ trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 10; yêu cầu ÐV sắp xếp công việc gia đình tham gia dự họp đầy đủ. Tại cuộc họp lệ, cùng với thảo luận đánh giá kết quả thực hiện và xây dựng nghị quyết của Chi bộ, các ÐV đánh giá kết quả "tự soi, tự sửa", việc học tập và làm theo Bác để khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Nhờ nâng cao chất lượng họp lệ, Chi bộ đã đề ra nghị quyết lãnh đạo sát đúng, ÐV nâng cao trách nhiệm với công việc. Trong họp lệ, những vấn đề người dân bức xúc được Chi bộ phân tích thấu đáo và thảo luận hướng giải quyết nên tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao. "Ngoài nâng cấp tuyến đường rạch Ngã Cái, 4 năm qua, Chi bộ ấp chỉ đạo vận động nhân dân đóng góp 170 triệu đồng bắc cầu Chợ Ðình; vận động nhân dân đóng góp hàng chục triệu đồng lắp đèn chiếu sáng, làm cột cờ, trồng cây kiểng dọc theo các tuyến đường; vận động hỗ trợ 9 hộ nghèo xây nhà Ðại đoàn kết…" - đồng chí Phan Ngọc Lợi thông tin thêm.

Ðồng chí Nguyễn Quốc Nam, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Vĩnh Trinh, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, đến nay, tất cả 6 chi bộ ấp được củng cố, kiện toàn và xây dựng mỗi ban chi ủy 3 ủy viên có phẩm chất, năng lực, nhiệt tình và sức khỏe. Các chi bộ ấp đã tổ chức họp lệ nền nếp, đúng thời gian và nội dung theo hướng dẫn của cấp trên. Ðồng thời, đề ra nghị quyết lãnh đạo sát thực tế, phân công ÐV thực hiện nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; quản lý và kiểm tra, giám sát chặt chẽ ÐV… Từ đó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên giao hằng năm, các ấp đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch, góp phần cùng hệ thống chính trị và nhân dân toàn xã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 của Ðảng bộ xã đề ra.

Hơn 4 năm qua, các cấp ủy đảng huyện Vĩnh Thạnh đã sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhất là chi bộ ấp bảo đảm số lượng và chất lượng; chỉ đạo các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng dẫn của Thành ủy. Huyện ủy phân công cấp ủy viên và trưởng phó các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã, thị trấn dự họp lệ để hướng dẫn các chi bộ ấp nâng cao chất lượng hoạt động. Các cấp ủy đảng quan tâm công tác phát triển ÐV, nhất là phát triển ÐV ở địa bàn dân cư. Trong 4 năm qua, đã phát triển được 747 ÐV; trong đó, 82 ÐV ở địa bàn dân cư. Hiện nay, có 106 chi bộ có cấp ủy từ 3 đồng chí trở lên, tăng hơn 18 chi bộ so với năm 2016. Các cấp ủy đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc, đã cho ra khỏi Ðảng 55 trường hợp, xóa tên trong danh sách ÐV 105 trường hợp do không còn đủ tư cách ÐV. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh...

Ðồng chí Nguyễn Văn Sáu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Thạnh, khẳng định: "Kết quả quan trọng nhất sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhất là chi bộ ấp được nâng lên, thực hiện tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của đơn vị, khu dân cư, góp phần vào kết quả phát triển chung của huyện. Thời gian tới, Ban Tổ chức Huyện ủy tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Nghị quyết chuyên đề nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở phù hợp với giai đoạn mới, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025".

Bài, ảnh: AN BÌNH

Chia sẻ bài viết