07/09/2020 - 08:00

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng 

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, chú trọng tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Từ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên, là điều kiện tiên quyết để đảm bảo vai trò là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của địa phương.

Thường trực Đảng ủy phường giám sát công chức một cửa phường giải quyết thủ tục hành chính của người dân.

Đảng bộ phường Thường Thạnh có 17 chi bộ (11 chi bộ ấp, 6 chi bộ cơ quan và đơn vị), với 342 đảng viên (ÐV). Nhiệm kỳ qua, Ðảng ủy phường triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các mặt công tác xây dựng Ðảng. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ (CB), ÐV và nhân dân trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần xây dựng Ðảng bộ phường thật sự trong sạch, vững mạnh. Theo đồng chí Bùi Thanh Nhân, Bí thư Ðảng ủy phường, Thường trực Ðảng ủy chỉ đạo cấp ủy các chi bộ thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Ðảng; đổi mới phong cách, lề lối làm việc; nâng cao chất lượng sinh hoạt thường kỳ; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Ðảng... Ðồng thời, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của CB, ÐV và dư luận xã hội để ngăn ngừa suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ÐV... Từ đó, tạo sự đồng thuận trong toàn Ðảng bộ và nhân dân, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ðiểm nổi bật trong công tác xây dựng Ðảng ở Ðảng bộ phường Thường Thạnh là thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Chỉ thị số 05). Hằng năm, Ðảng ủy chỉ đạo tất cả CB, ÐV ký cam kết không biểu hiện suy thoái, vi phạm theo NQTW4 khóa XII và đăng ký học tập, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Từ đó, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tự giác của CB, ÐV, xây dựng niềm tin với nhân dân. Chị Nguyễn Thị Thanh Thoảng, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường, bộc bạch: "Cam kết thực hiện NQTW4 khóa XII và đăng ký thực hiện Chỉ thị số 05, tôi luôn nâng cao trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân, làm việc với tinh thần "hết việc không hết giờ", giải quyết và trả kết quả đúng hẹn 100%".

Theo đồng chí Lưu Kim Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân phường, làm theo Bác, Hội Nông dân đã xây dựng mô hình Tổ hợp tác trồng chanh không hạt, có 14 thành viên tham gia với diện tích 6,5ha tại khu vực Thạnh Lợi. Hội Nông dân phường đã đề nghị Hội Nông dân thành phố cho các tổ viên vay 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân và tổ chức tập huấn kỹ thuật để sản xuất theo VietGAP... Còn đồng chí Nguyễn Thành Lợi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, nói: "Chúng tôi đã xây dựng mô hình vận động những người có điều kiện tặng mỗi tháng từ 200-300 bộ quận áo cũ, tặng sách và dụng cụ học tập cho người nghèo trong và ngoài địa phương. Qua đó, góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống". Công an phường làm theo Bác bằng việc vận động nhân dân đóng góp lắp hàng trăm camera an ninh trên các tuyến đường và tại nhà... Ðồng chí Bùi Thanh Nhân, Bí thư Ðảng ủy phường, cho biết: "Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05, từ năm 2015 đến nay, Ðảng bộ phường chỉ có 1 ÐV vi phạm".

Nhằm bổ sung nguồn lực mới cho Ðảng, Ðảng ủy phường chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, chăm bồi quần chúng. Nhờ đó, 5 năm qua, đảng bộ phường đã kết nạp được 54 ÐV. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CB, công chức được Ðảng ủy quan tâm thực hiện chặt chẽ; trong đó, chú ý lựa chọn những CB có đủ phẩm chất, năng lực, trẻ, có triển vọng phát triển đưa vào quy hoạch nguồn lãnh đạo, quản lý. Ðồng chí Trịnh Ngọc Bích, Trưởng Khối vận Ðảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, nói: "Tôi được cử đi đào tạo Ðại học Chính trị học. Khóa đào tạo giúp tôi bổ sung thêm nhiều kiến thức chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là đã nâng cao phương pháp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tôi đã đề xuất phường nâng cấp 2 tuyến đường trên địa bàn". Ðến nay, hầu hết CB, công chức phường có trình độ chuyên môn đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Với những kết quả đạt được, Ðảng bộ phường Thường Thạnh đã củng cố, tăng cường niềm tin của CB, ÐV và nhân dân, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ðảng bộ 5 năm liền được Ban Thường vụ Quận ủy công nhận đạt trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. "Thời gian tới, Ðảng ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc các mặt công tác xây dựng Ðảng, nhất là NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng bộ và nâng cao chất lượng ÐV" - đồng chí Bùi Thanh Nhân, Bí thư Ðảng ủy phường, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG DUNG

Chia sẻ bài viết