01/11/2022 - 08:15

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Mặt trận 

Bài, ảnh: THANH THY

Mặt trận cơ sở là nơi trực tiếp phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Với phương châm hướng về cơ sở, củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận cơ sở, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ vừa tổ chức thành công Hội thi Chủ tịch Mặt trận cơ sở giỏi. Ðây cũng là hình thức đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ và phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ Mặt trận.

Thí sinh thi thuyết trình.

Tham dự hội thi có 22 thí sinh là Chủ tịch Mặt trận xã, phường, thị trấn được tuyển chọn từ các quận, huyện trong thành phố. Các thí sinh dự thi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức, thi thuyết trình và xử lý tình huống xoay quanh những vấn đề cơ bản về MTTQVN; chương trình hành động Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQVN  nhiệm kỳ 2019-2024 và Nghị quyết Ðại hội đại biểu MTTQVN TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2019-2024; vị trí, vai trò, nhiệm vụ nguyên tắc tổ chức và hoạt động của MTTQVN nói chung và chức năng, nhiệm vụ Chủ tịch Mặt trận cơ sở nói riêng; công tác giám sát và phản biện xã hội; công tác dân tộc, tôn giáo; công tác tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động...

Chị Trịnh Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, trình bày phần thi thuyết trình với nội dung “Thực trạng và một số giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát của MTTQVN”. Chị cho rằng đây là nội dung thiết thực, sát với thực tiễn, được các tầng lớp nhân dân quan tâm. Chị phân tích làm rõ vai trò, nhiệm vụ của MTTQVN cũng như Chủ tịch Mặt trận cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ này; đồng thời, dẫn chứng hiệu quả hoạt động giám sát của Mặt trận phường thời gian qua, những hạn chế cần khắc phục và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như khẳng định vai trò, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận trong phát huy quyền làm chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Vinh dự nhận giải thuyết trình hay nhất, chị Ngọc Bích cho biết: “Hội thi là dịp để cán bộ Mặt trận trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để lãnh đạo Mặt trận các cấp định hướng, hỗ trợ Mặt trận cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ”. Chị Lê Giang Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, đạt giải Nhất Hội thi, chia sẻ: “Ðây là phần thưởng rất lớn đối với bản thân. Tôi cố gắng nghiên cứu chuẩn bị bài thuyết trình cùng với hình ảnh trình chiếu bằng những hoạt động thực tiễn ở địa phương để minh chứng cho những hoạt động mà Mặt trận phường đã phối hợp thực hiện hiệu quả. Trong công tác tuyên truyền, vận động, mình phải dẫn chứng thực tế để truyền cảm hứng đến người nghe dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện”. Còn anh Ðỗ Tấn Phước, Chủ tịch Mặt trận xã Thới Ðông, huyện Cờ Ðỏ, nói: “Từ tháng 2 năm 2022, tôi đảm nhiệm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã. Dự hội thi, tôi cập nhật được nhiều kiến thức mới, cách trình bày sinh động để thu hút người nghe. Tôi cũng học được kinh nghiệm trong xử lý tình huống của các cán bộ, giúp mình thực hiện tốt nhiệm vụ của Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã”.

Theo ông Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố, các thí sinh đều có sự chuẩn bị tốt, từ nghiên cứu tài liệu, thể hiện được sự sáng tạo, nhạy bén trong giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra và sự am hiểu về công tác Mặt trận ở cơ sở. Nội dung thuyết trình thể hiện được thực trạng đang diễn ra ở địa phương, như: vận động người dân làm đường giao thông, xây dựng cảnh quan môi trường, làm đèn đường, hòa giải những mâu thuẫn tranh chấp trong nhân dân; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư… Ở phần thi xử lý tình huống, các thí sinh nắm vững Luật và Ðiều lệ MTTQVN, công tác giám sát và phản biện xã hội, những nội dung cơ bản trong các phong trào, các cuộc vận động lớn của MTTQVN phát động...

Hội thi là dịp để các thí sinh tự tập huấn về kiến thức, kỹ năng để tự tin trong thực hiện nhiệm vụ. Qua hội thi, thí sinh được giao lưu, trao đổi và tìm hiểu thêm kiến thức về công tác Mặt trận, vận dụng vào thực tế từng địa bàn để công tác Mặt trận ở cơ sở ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn. Mặt khác, Ban tổ chức hội thi và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố có dịp để nhận xét, đánh giá thực chất trình độ, năng lực của lực lượng cán bộ Mặt trận cơ sở, làm cơ sở quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

Chia sẻ bài viết