20/01/2024 - 07:26

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát 

Năm 2023, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp TP Cần Thơ tập trung nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS). Công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp đã giúp các tổ chức đảng và đảng viên (ĐV) ngăn ngừa vi phạm, khắc phục khuyết điểm và kịp thời phát hiện, thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 145 cán bộ (CB), ĐV vi phạm. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Phong Điền không xảy ra tiêu cực. Trong ảnh: Tuyến đường Mương Bố - Mười Bo ở xã Tân Thới vừa được nâng cấp.

Điểm nổi bật trong công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp thành phố năm 2023 là đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Trung ương và Thành ủy về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của CB, ĐV về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác KT, GS. Đồng thời, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch KT, GS có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Tại Đảng bộ quận Bình Thủy, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy, cấp ủy cơ sở trực thuộc Quận ủy và UBKT các cấp ban hành kế hoạch KT, GS việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng và Thành ủy Cần Thơ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định nêu gương; công tác cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng và tiêu cực; thực hiện chính sách đối với người thụ hưởng; công tác quản lý tài chính, tài sản, đất đai, xây dựng cơ bản; công tác CB; quy chế dân chủ, quy chế làm việc… Ông Trần Quốc Vũ, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: Qua KT, GS, BTV Quận ủy, các cấp ủy cơ sở và UBKT các cấp đã chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, yêu cầu các cấp ủy đảng có giải pháp khắc phục ngay những hạn chế. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 17 ĐV vi phạm về: chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều ĐV không được làm; nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc; chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình…

Năm 2023, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Phong Điền ban hành kế hoạch KT, GS có trọng tâm, trọng điểm, sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Riêng BTV Huyện ủy ban hành Kế hoạch KT, GS 8 nội dung và UBKT Huyện ủy ban hành Kế hoạch KT, GS với 6 nội dung về thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của CB, ĐV; phòng, chống, tham nhũng, tiêu cực; quy chế dân chủ, quy chế làm việc; quy định những điều ĐV không được làm; xây dựng cơ bản... Cấp ủy và UBKT các cấp đã GS hàng trăm lượt tổ chức đảng và hàng ngàn lượt ĐV về chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định của đảng; việc học tập nghị quyết của Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…

Ông Nguyễn Hoàng Diêu, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Huyện ủy Phong Điền, cho biết: Qua công tác KT, GS, BTV Huyện ủy đã thi hành kỷ luật Chi bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện do buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu KT, GS để xảy ra vụ vi phạm tiêu cực gây thiệt hại hơn 14,5 tỉ đồng; cấp ủy và UBKT thi hành kỷ luật 13 ĐV vi phạm xây dựng nhà không đúng mục đích, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, vi phạm Điều lệ Đảng, gây mất trật tự công cộng… Công tác KT, GS năm 2023 đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo báo cáo của BTV Thành ủy Cần Thơ, năm 2023, cấp ủy các cấp đã KT 531 tổ chức đảng, 317 ĐV và GS chuyên đề 492 tổ chức đảng, 435 ĐV về việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng; về thực hiện quy chế làm việc; về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; về thực hiện nhiệm vụ được giao… UBKT các cấp KT 2 tổ chức đảng và 20 ĐV có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề 406 tổ chức đảng, 157 ĐV về việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; về thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; về việc thực hiện nguyên tắc hoạt động của tổ chức đảng; về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Qua KT, GS, cấp ủy và UBKT các cấp thành phố đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 145 ĐV vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác KT, GS năm 2023 do BTV Thành ủy tổ chức vừa qua, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, khẳng định: Công tác KT, GS và thi hành kỷ luật năm 2023 đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng chí yêu cầu năm 2024 cấp ủy và UBKT các cấp thành phố tiếp tục thực hiện mọi giải pháp để nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả đối với công tác KT, GS và kỷ luật trong Đảng, qua đó răn đe, cảnh báo, ngăn ngừa hành vi vi phạm, xử lý nghiêm những trường hợp suy thoái, vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương và kỷ luật của Đảng.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết