01/01/2024 - 08:09

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 

Trong 20 năm thành lập huyện Cờ Ðỏ, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cờ Ðỏ thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ðến nay, hầu hết cán bộ (CB), công chức (CC), viên chức (VC) có trình độ chuyên môn đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Ðội ngũ cán bộ xã Ðông Hiệp được đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đến xã Đông Hiệp, chúng tôi chứng kiến CB, CC Bộ phận một cửa xã giải quyết thủ tục hành chính của người dân nhịp nhàng, nhanh gọn. Ông Nguyễn Văn Mến, Chủ tịch UBND xã nói: “Trước đây, nhiều CC chưa có trình độ chuyên môn hoặc chỉ là trung cấp nên giải quyết một số thủ tục hành chính gặp khó. Nhiều năm qua, CC được Đảng ủy và UBND xã tạo điều kiện đi đào tạo đại học các ngành: luật, nông nghiệp và phát triển nông thôn, chính trị - hành chính, quản lý đất đai… nên việc giải quyết thủ tục hình chính được chính xác, nhanh gọn hơn”.

Theo ông Nguyễn Văn Hạng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, từ năm 2004 đến nay, Đảng ủy và UBND xã đã cử và tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm lượt CB, CC đi đào tạo đại học các ngành... Hầu hết các CB, CC được đào tạo đã phát huy kiến thức, tạo sự chuyển biến trên nhiều mặt công tác. Tiêu biểu như ông Nguyễn Tuấn Sang, Trưởng Khối Vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, được tạo điều kiện đi đào tạo cử nhân chính trị học và trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Những năm qua, ông Sang đã cùng cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là huy động có hiệu quả các nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân, giúp nhiều hộ nghèo có nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương ổn định cuộc sống. Anh Nguyễn Chí Hiếu, CB Tổ chức - Văn phòng Đảng ủy, bộc bạch: “Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tôi tham gia lực lượng dân quân, làm công tác tuyên giáo, công tác kiểm tra, công tác Mặt trận và nay làm công tác Tổ chức - Văn phòng Đảng ủy xã. Tôi được tạo điều kiện học trung cấp lý luận chính trị và đại học quản lý văn hóa. Các khóa đào tạo đã giúp tôi lĩnh hội nhiều kiến thức chính trị, chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Thực tế cho thấy, trong 20 năm qua, Đảng ủy và UBND xã Đông Hiệp thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng CB, CC, VC đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kinh tế - xã hội của địa phương có bước phát triển, đời sống của nhân dân được nâng lên. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 75,63 triệu đồng; hộ nghèo chỉ còn 4 hộ; xã đạt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Võ Văn Hạnh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, khi mới thành lập huyện (năm 2004), tỷ lệ CB, CC, VC cấp huyện có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học chỉ đạt 88,49%; còn CB, CC, VC cấp xã, chủ yếu là trình độ trung cấp. Nhằm nâng chất đội ngũ CB, CC, VC, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã ban hành 6 nghị quyết, đề án, kết luận về công tác CB và nguồn nhân lực. Huyện đã phối hợp Trường Đại học Cần Thơ tổ chức lớp 6 lớp đại học; trong đó, 2 lớp đại học Ngôn ngữ Anh có 68 người học, 1 lớp đại học ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 40 người học, 1 lớp đại học Bảo vệ thực vật có 38 người học và 2 lớp đại học luật có 55 người học. Ngoài ra, từ năm 2004 đến nay, các cấp, các ngành huyện đã cử 1.103 CB, CC, VC đi đào tạo về chuyên môn (28 thạc sĩ, 101 đại học); cử 974 CB, CC, VC đi đào tạo lý luận chính trị (cao cấp 75, trung cấp 635, sơ cấp 264).

Đến nay, các chức danh lãnh đạo, quản lý phòng, ban, ngành, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện có 170 người thì 100% trình độ chuyên môn đại học trở lên (thạc sĩ chiếm 16,47%); trình độ chính trị đạt chuẩn theo quy định (cao cấp, cử nhân chiếm 42,11%; trung cấp chiếm 57,89%). Quy hoạch cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2025-2030 có 57 CB (thạc sĩ chiếm 26,32%; cao cấp, cử nhân chính trị chiếm 79,94%); quy hoạch cấp ủy cấp xã nhiệm kỳ 2025-2030 có 198 CB (thạc sĩ chiếm 4,04%; cao cấp, cử nhân, trung cấp trên 92%).

Nhờ làm tốt công tác CB, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, 20 năm qua, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở được nâng cao. Kinh tế - xã hội của huyện Cờ Đỏ có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống của nhân dân được nâng lên.

Bài, ảnh: ANH DŨNG 

 

Chia sẻ bài viết