25/11/2021 - 15:14

Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 

TP Cần Thơ hiện có 111 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân và tổ chức. Trong đó, có 19 bộ phận TN&TKQ ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, 92 bộ phận TN&TKQ ở UBND cấp huyện và cấp xã. Thời gian qua, các đơn vị, địa phương đã kiện toàn tổ chức, bộ máy nhân sự, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, bố trí bàn ghi hồ sơ và cử công chức Bộ phận TN&TKQ tiếp nhận và giải quyết TTHC, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Công chức Bộ phận TN&TKQ phường tiếp nhận hồ sơ của công dân. Ảnh: CTV

Tại Bộ phận TN&TKQ thuộc UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, các dãy bàn hướng dẫn TTHC cho tổ chức, công dân được bố trí ngay trước khuôn viên UBND phường. Khoảng cách mỗi bàn đảm bảo hơn 2m, có bố trí nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Theo anh Lê Minh Duy, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, UBND phường chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, thường xuyên khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID. Tại Bộ phận TN&TKQ, phường còn dán mã QR và phối hợp với Ðoàn phường hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện quét mã QR, khai báo y tế điện tử; bố trí bàn ngồi chờ hướng dẫn hồ sơ và phân công 1 công chức trực luân phiên trước trụ sở UBND phường hướng dẫn cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, Bộ phận TN&TKQ của UBND phường Trà Nóc có 6 người, phụ trách các lĩnh vực Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch, Ðịa chính - Xây dựng - Ðô thị và Môi trường, Văn hóa - Xã hội. Cán bộ, công chức (CBCC) đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ (đại học 5 người, trung cấp 1 người); 3 CC có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Ðể nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là trong điều kiện dịch bệnh, Thường trực UBND phường thường xuyên quán triệt, chỉ đạo CBCC duy trì và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ và công việc tại cơ quan. Trên 95% CBCC sử dụng hộp thư điện tử thành phố, phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong trao đổi công việc. Ngoài ra, CBCC ứng dụng nhiều phần mềm giải quyết công việc, như: phần mềm hộ tịch điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, phần mềm quản lý hồ sơ CBCC, phần mềm một cửa điện tử. UBND phường cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhằm hạn chế giao dịch hành chính trực tiếp. Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã tiếp nhận và xử lý 3.519 hồ sơ; trong đó nhiều nhất là chứng thực với 1.009 hồ sơ, lĩnh vực hộ tịch với 800 hồ sơ. Số lượng hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 là 537 hồ sơ, mức độ 4: 3 hồ sơ; chứng thực điện tử: 370 hồ sơ.

Các phường trên địa bàn quận Bình Thủy đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định việc công bố danh mục TTHC tại bộ phận TN&TKQ. Ðồng thời tiếp tục duy trì mô hình “4 xin”: xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; mô hình “Xây dựng hình ảnh CBCC Bộ phận TN&TKQ văn minh, lịch sự và hiện đại”; duy trì đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại Bộ phận TN&TKQ ở UBND quận. Từ đó, tạo điều kiện cho CBCC thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Ở huyện Cờ Ðỏ, bộ phận TN&TKQ cấp huyện và 10 xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận TN&TKQ cấp huyện tiếp nhận 953 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hẹn đạt 97,8%; cấp xã tiếp nhận 14.302 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn đạt 96,4%. Công tác phối hợp giải quyết TTHC của các phòng chuyên môn được thực hiện tốt. Các địa phương dù có thời gian giãn cách xã hội nhưng đã phát huy vai trò, trách nhiệm của CBCC giải quyết TTHC tại nhà hoặc trực tuyến cho người dân. Anh Nguyễn Hoàng Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: “Ðể đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, UBND xã luân phiên bố trí CBCC trực tại Bộ phận TN&TKQ để tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho bà con. Các TTHC nhận các gói hỗ trợ an sinh, UBND xã phát huy lực lượng cán bộ ấp để tư vấn, hướng dẫn và tổng hợp hồ sơ của bà con gửi về xã. Qua đó, tránh tập trung đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh”.  

Ở các sở, ban, ngành và địa phương, tùy tình hình dịch COVID-19, đã có nhiều biện pháp vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa duy trì tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Ðồng thời, linh hoạt sắp xếp, giảm số lượng CBCC trực tại bộ phận TN&TKQ, nhưng vẫn đảm bảo giải quyết TTHC cho người dân đúng tiến độ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, 100% lãnh đạo Sở tham gia xử lý hồ sơ công việc trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; ứng dụng việc ký số 2 lớp khi phát hành văn bản, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Hay như Sở Tư pháp khuyến khích thực hiện phương thức nộp hồ sơ TTHC trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí trên trên Cổng Dịch công quốc gia, Cổng Dịch vụ công thành phố… Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với CBCC, Sở Nội vụ TP Cần Thơ thành lập Tổ kiểm tra, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ở các Bộ phận TN&TKQ ở các sở, ban, ngành và các địa phương. Từ ngày 30-8 đến 17-9, Tổ đã kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương của CBCC trong chấp hành các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại 31 đơn vị. Ðồng thời, hằng ngày, Tổ đều tổng hợp thông tin, số liệu CBCC làm việc tại cơ quan và làm việc trực tuyến, báo cáo UBND thành phố đúng quy định. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, cũng như tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC ở Bộ phận TN&TKQ trên địa bàn thành phố.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết