24/12/2020 - 09:01

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính 

UBND huyện Thới Lai tổ chức diễn đàn Chủ tịch UBND huyện Thới Lai lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp về hoạt động của chính quyền địa phương và cải cách thủ tục hành chính năm 2020”, tại xã Đông Thuận. Thông qua diễn đàn góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân.

Các ý kiến phản ánh của người dân tại diễn đàn “Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, người dân về hoạt động của chính quyền và cải cách thủ tục hành chính năm 2020” lần lượt được lãnh đạo UBND huyện và phòng, ban chuyên môn giải đáp thỏa đáng.

Các ý kiến phản ánh của người dân tại diễn đàn “Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, người dân về hoạt động của chính quyền và cải cách thủ tục hành chính năm 2020” lần lượt được lãnh đạo UBND huyện và phòng, ban chuyên môn giải đáp thỏa đáng.

Diễn đàn được tổ chức vào trung tuần tháng 12-2020. Điểm mới năm nay là diễn đàn được đưa về cơ sở, tổ chức tại UBND xã Đông Thuận thay vì tổ chức tại UBND huyện như trước. Cách làm này tạo thuận lợi, dễ dàng để thu hút đông người dân tham dự. Theo ông Hồ Hồng Sương, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thới Lai, trước ngày tổ chức diễn đàn, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân ở khu dân cư, xóm ấp biết, đặt câu hỏi, nêu khó khăn, vướng mắc trong giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Nhờ vậy, diễn đàn có ý nghĩa thiết thực hơn. Những thắc mắc, khó khăn mà người dân gặp phải, được lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn quan tâm, có giải pháp tháo gỡ.

Tại diễn đàn, lãnh đạo UBND huyện đã nhận và trả lời trực tiếp 17 ý kiến của doanh nghiệp, người dân và nhiều ý kiến qua phiếu. Các ý kiến tập trung vào thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, bảo hiểm y tế… với nhiều vấn đề được đề cập như: điện, đường giao thông nông thôn, nước sạch, đất đai, tình hình an ninh trật tự địa phương, tệ nạn xã hội, thuế, giải quyết việc làm, đăng ký kết hôn… Ông Nguyễn Văn Thắng ở ấp Đông Thành, xã Đông Thuận, trình bày: “Một số hộ dân ở ấp Đông Thành có nhu cầu mở mới lộ đấu ra tuyến KH7 (khoảng 800m). Qua họp dân, bà con đều thống nhất sẽ đóng góp tiền làm lộ 2m, yêu cầu Nhà nước cho mượn đất công cộng để thực hiện. Tuy nhiên, yêu cầu của người dân không được chính quyền địa phương xem xét, giải quyết”. Từ phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Út, Quyền Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, đã có văn bản thông báo kết luận: “UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp UBND xã Đông Thuận xác minh, làm rõ, có báo cáo cụ thể cho Chủ tịch UBND huyện trước ngày 31-12-2020”. Trước diễn biến tích cực này, ông Nguyễn Văn Thắng, cũng như nhiều hộ dân khác ở ấp Đông Thành phấn khởi. Ông Thắng bộc bạch: “Chúng tôi rất vui vì cái khó của mình đã được Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ”. 

Năm 2020, việc thực hiện công tác CCHC ở các đơn vị, phòng, ban chuyên môn của UBND huyện Thới Lai và các xã, thị trấn trên địa bàn đạt nhiều kết quả khả quan, nhất là từ khi áp dụng bộ thủ tục hành chính. Đa số các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đều được các đơn vị, địa phương giải quyết nhanh gọn, đúng luật, giảm bớt phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Đến nay, tất cả 12 xã, thị trấn trên địa bàn đã áp dụng mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND cấp xã, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC, được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Huỳnh Văn Lợi, ở xã Đông Bình, cho biết: “Đến liên hệ với chính quyền địa phương làm các giấy tờ, tôi rất hài lòng trước thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức. Không chỉ niềm nở, cán bộ, công chức còn nhiệt tình hướng dẫn, tạo thuận lợi để bà con dễ dàng tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính”.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC trên địa bàn huyện Thới Lai dần đi vào nền nếp. Theo ông Hồ Hồng Sương, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân không ngừng được nâng lên. Nhờ vậy, năm 2020, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trước và đúng hẹn của cấp huyện đạt trên 99% và cấp xã là 99,89%...

Ông Nguyễn Văn Út, Quyền Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Diễn đàn đã phát huy được quyền làm chủ của người dân, đồng thời tạo điều kiện cho lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn lắng nghe, chia sẻ, giải quyết kịp thời khó khăn của doanh nghiệp, người dân khi giao dịch thủ tục hành chính với các cơ quan hành chính nhà nước. Đây là hoạt động thường niên, mang lại hiệu quả cao trong công tác vận động, tuyên truyền về CCHC, nâng cao nhận thức của người dân cũng như làm chuyển biến thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn”…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết