30/12/2019 - 23:57

Nâng bước học sinh vượt khó 

Nhìn lại năm 2019, các cấp Hội Khuyến học TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động xây dựng xã hội học tập, chăm lo học sinh nghèo hiếu học, giúp các em vững bước đến trường.

Lãnh đạo Hội Khuyến học TP Cần Thơ và đại diện chùa Phật học khui heo đất gây quỹ khuyến học.

Em Phan Minh Thư, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Lê Lợi, cùng bà nội cư ngụ trong nhà trọ khoảng 10 mét vuông, nằm sâu trong con hẻm nhỏ khu vực 5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Bà nội của Thư là bà Phan Thị Sáu (61 tuổi), hộ cận nghèo địa phương, cho biết: “5 năm nay, hội khuyến học hỗ trợ tập sách cho Thư được đến trường”. Cha mẹ Thư chia tay khi em còn nhỏ, mẹ Thư đi làm ở TP Hồ Chí Minh, tiền gửi về cho hai bà cháu chỉ đủ lo miếng ăn. Bà Sáu đi bán vé số để có thêm thu nhập lo chuyện học cho Thư. Tuy nhiên, từ tháng 5-2018 đến nay, bà mắc bệnh tim. Cuộc sống càng vất vả hơn, nhưng bà Sáu kiên định: “Tôi chưa từng nghĩ cho Thư nghỉ học. Cháu rất ngoan, năm nào cũng được giấy khen học giỏi”.

Minh Thư là một trong số học sinh khó khăn được Chi hội Khuyến học khu vực 5, phường An Khánh hỗ trợ nhiều năm nay. Khu vực còn hỗ trợ hai chị em Lý Mị Nhung - Lý Mị Trúc (mồ côi cha mẹ) đều là học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi; em Lê Trung Đức (mồ côi) vừa trúng tuyển đại học năm 2019... Bà Trương Thị Dưỡng, Chi hội trưởng, cho biết: “Từng là giáo viên nên khi thấy học trò nghèo được hỗ trợ để tiếp tục việc học, thành đạt trong cuộc sống, tôi rất vui. Công tác khuyến học với tôi không khó, vì tôi thấy xã hội rất quan tâm và nhiều người sẵn lòng giúp đỡ những trường hợp cụ thể, thiết thực”. 70 tuổi, 11 năm tham gia công tác hội, bà Dưỡng luôn tâm niệm: còn sức khỏe thì còn lo học sinh nghèo. Bà cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể địa phương trong công tác này. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Trưởng khu vực 5, cho biết: “Ngoài chế độ chung, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm những gia đình diện hộ nghèo, cận nghèo có con em đang đi học. Hằng năm, địa phương đều rà soát, phối hợp với các cấp hội khuyến học hỗ trợ kịp thời, không để học sinh vì khó khăn mà bỏ học”. Năm 2019, Chi hội Khuyến học khu vực 5, phường An Khánh vận động được khoảng 22 triệu đồng (tiền và quà) cho quỹ khuyến học, từ đó tặng 143 phần quà cho học sinh giỏi, học sinh vượt khó; tặng 8 suất học bổng cho học sinh trúng tuyển đại học và đạt thành tích khi thi học sinh giỏi...

Năm 2019, các cấp hội khuyến học thành phố đã vận động quỹ khuyến học, khuyến tài hơn 50,4 tỉ đồng, vượt 68,13% kế hoạch năm. Từ nguồn quỹ trên, thành phố đã cấp phát 158.744 suất học bổng, quà và phần thưởng (tổng trị giá trên 50,3 tỉ đồng), giúp nhiều học sinh, sinh viên vượt khó tiếp tục đến trường. Thành phố hiện có 6.188 tổ chức hội, với 318.198 hội viên. Đến cuối năm 2019, thành phố đã bình chọn được 223.002 hộ đạt danh hiệu Gia đình học tập, 526 Dòng họ học tập, 604 ấp - khu vực đạt Cộng đồng học tập và 617 đơn vị đạt Đơn vị học tập.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác khuyến học năm 2019 do Hội Khuyến học TP Cần Thơ tổ chức vừa qua, đại diện lãnh đạo các cấp hội đều cho rằng, tùy đặc thù mà mỗi địa phương có cách làm khuyến học khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu hỗ trợ học sinh nghèo được tiếp tục đến trường. Điển hình như quận Ninh Kiều, là một trong những địa phương có hình thức hoạt động khuyến học hiệu quả, từng bước khơi dậy truyền thống hiếu học trong mỗi gia đình, tạo cơ sở cho việc hình thành một xã hội học tập. Năm 2019, quận hội đã phát triển được 1.396 tổ chức hội, 54.584 hội viên. Các cấp Hội Khuyến học quận Ninh Kiều vận động hơn 4,2 tỉ đồng cho quỹ khuyến học khuyến tài; đã cấp hàng ngàn suất học bổng, quà, phần thưởng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ninh Kiều, cho biết: Kết quả trên có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm, nỗ lực của cán bộ khuyến học cơ sở. Các cấp hội từ quận đến phường thường xuyên tham mưu cho cấp ủy đảng, UBND trong chỉ đạo thực hiện công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. “Quận hội thường xuyên phối hợp với ngành giáo dục tham mưu UBND quận Ninh Kiều tổ chức các hoạt động thiết thực đóng góp cho công tác phổ cập giáo dục, hỗ trợ tích cực phong trào dạy tốt, học tốt”, cô Thu cho biết thêm. Theo ông Hồ Hữu Thậm, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phong Điền, hằng năm, huyện hội luôn phối hợp chặt với các ngành, đoàn thể, nhà trường... trong vận động các đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện chăm lo học sinh vượt khó. Huyện chọn xã Nhơn Nghĩa để chỉ đạo điểm trong công tác khuyến học khuyến tài.

Hiện nay, công tác khuyến học cũng được nhiều cơ sở giáo dục, trường học đẩy mạnh. Trước đây, hoạt động khuyến học ở các trường đại học, cao đẳng khá khiêm tốn; đến nay hầu như các trường đều có quỹ khuyến học, khuyến tài. Đơn cử Hội Khuyến học Trường Đại học Cần Thơ, hằng năm dành hàng tỉ đồng hỗ trợ, cấp học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Hay như Hội Khuyến học Trường Cao đẳng Cần Thơ, bên cạnh hỗ trợ học bổng, dịp Tết Nguyên đán hàng năm đều hỗ trợ chi phí tàu xe cho khoảng 30 sinh viên khó khăn về quê...  

***

Để công tác khuyến học khuyến tài phát triển, nhiều cán bộ khuyến học đề xuất đãi ngộ đối với người làm công tác khuyến học ở khu vực; tăng mức tiền học bổng cho học sinh khó khăn... Ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ, đánh giá: Sự phát triển của các cấp hội khuyến học đã góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Thành hội tiếp tục phối hợp các ngành các cấp huy động mọi nguồn lực toàn xã hội tham gia công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết