09/01/2017 - 20:22

Thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học 2017

Mừng ít, lo nhiều!

Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới vào quy chế thi, xét tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Trước sự thay đổi này, tâm trạng của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh các trường ở TP Cần Thơ là mừng ít, lo nhiều!

Thích nghi đề thi mới

Em Ngô Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bình Thủy (quận Bình Thủy), cho biết: "Chúng em vừa thi kết thúc học kỳ I, kết quả đạt được khá tốt. Với cách ra đề thi mới, em thấy phù hợp vì vừa sức. Khi có thông báo đổi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, thầy cô sinh hoạt khá kỹ vào đầu năm học, hướng dẫn ôn tập, giúp chúng em tiếp cận dạng đề, cách giải bài thi mới". Em Nguyễn Đỗ Thảo Vi, bạn cùng lớp với Mỹ Duyên, nói thêm: "Lúc đầu, em lo lắng về thay đổi trong kỳ thi THPT năm 2017, nhưng sau học kỳ làm quen cách học mới, em dần thích nghi. Các bài thi trắc nghiệm, giúp học sinh học đều các môn hơn, tránh học lệch; đồng thời đòi hỏi người học phải học kỹ và nắm vững kiến thức mới có thể làm tốt bài thi".

 Giờ học môn Toán của học sinh lớp 12, Trường THPT Bình Thủy.

Năm học 2016-2017, Trường THPT Bình Thủy có 349 học sinh lớp 12 sẽ bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Để thích ứng với sự đổi mới của kỳ thi THPT, đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường THPT Bình Thủy đã sinh hoạt trong cán bộ, giáo viên, nhất là học sinh về những điểm mới; đồng thời chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải linh hoạt đổi mới cách dạy phù hợp. Cô Nguyễn Thị Xuân Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Mặt bằng tuyển sinh đầu vào khá thấp, cộng với thay đổi trong kỳ thi THPT khiến thầy trò nhà trường chịu áp lực nhiều về tỷ lệ tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, với đội ngũ giáo viên phần lớn đạt và vượt chuẩn, đảm bảo yêu cầu giảng dạy; học sinh chịu khó học tập, thay đổi cách học phù hợp, hy vọng tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay có chuyển biến tốt hơn".

Tương tự, thầy trò Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (quận Ninh Kiều) đã và đang nỗ lực thay đổi cách dạy và học phù hợp với hình thức, nội dung đề thi mới. Thầy Võ Đức Chỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết: "Năm học 2016-2017, trường có 469 học sinh lớp 12 thi THPT Quốc gia. Qua thống kê sơ bộ học kỳ I, đối với học sinh khối 12, có 30% học sinh đạt loại khá - giỏi và 10% học sinh đạt loại yếu. Những học sinh có học lực yếu, trường tổ chức ôn tập riêng, học sáng, chiều và giáo viên phải theo suốt để cải thiện học lực, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi".

Nhiều băn khoăn

Sau khi công bố phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT có Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 và đang lấy ý kiến rộng rãi để ban hành quy chế chính thức phù hợp. Theo thầy Võ Đức Chỉnh, một số điểm mới trong quy chế thi, xét tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 có ưu điểm: tổ chức 1 cụm thi sẽ tạo công bằng cho học sinh; thi theo tổ hợp môn thi, giảm số ngày thi, giúp học sinh giảm áp lực thi cử... Tuy nhiên, thầy Võ Đức Chỉnh băn khoăn: "Mọi thay đổi của Bộ GD&ĐT liên quan thi cử đều gấp rút, khiến thầy trò nhà trường vất vả triển khai thực hiện. Chẳng hạn, đầu năm học, trường triển khai cho học sinh thi các bài thi trắc nghiệm hoàn toàn (trừ môn Ngữ văn), nhưng gần ngày thi học kỳ I vừa qua, Bộ GD&ĐT có công văn ký cuối tháng 11-2016, yêu cầu đề thi học kỳ phải có thêm phần tự luận (2 điểm). Trường phải tập hợp đột xuất học sinh lớp 12 sinh hoạt vấn đề này để có thể làm bài thi tốt. Bộ GD&ĐT cần triển khai điểm mới sớm và nhất quán hơn để các trường chủ động thực hiện hiệu quả hơn".

Theo cô Nguyễn Thị Xuân Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thủy, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về điểm mới trong thi, xét tốt nghiệp THPT 2017 nhưng thời lượng quá ngắn. Giáo viên có thể thích nghi nhưng đối với học sinh, rất khó khăn. Mặt khác, việc bỏ điểm sàn trong xét tuyển sẽ có tình trạng học sinh nộp nhiều ngành, nhiều trường nhưng chỉ chọn một trường để học, dẫn đến tình trạng thí sinh ảo cao, gây khó khăn cho các trường ĐH, CĐ.

Có nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh một số điểm mới trong quy chế thi, xét tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Nhưng rõ ràng, những thay đổi đột ngột của Bộ GD&ĐT sẽ gây nên tâm trạng lo lắng, băn khoăn cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và nhất là học sinh. 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết