Nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) hướng tới mục tiêu phục vụ tổ chức và công dân khi đến giao dịch hành chính, huyện Vĩnh Thạnh thực hiện nhiều giải pháp tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch hành chính.
Để thuận tiện cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện Vĩnh Thạnh đã thành lập Tổ tư vấn trực tuyến về thực hiện TTHC trên địa bàn huyện. Tổ tư vấn có trách nhiệm tư vấn pháp luật về thực hiện các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên Môi trường, Tư pháp Hộ tịch, Xây dựng Công thương, Kế hoạch Đầu tư, Lao động Thương binh Xã hội nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp thông tin liên quan đến các TTHC thuộc phạm vi giải quyết của huyện cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Ông Nguyễn Minh Cần, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Tổ tư vấn phân công cụ thể từng lĩnh vực cho cán bộ phụ trách tiếp nhận tư vấn. Đồng thời thông báo rộng rãi số điện thoại, địa chỉ email, website để người dân biết, liên hệ khi cần thiết".
Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện và xã, thị trấn đã niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính cùng với các bước thực hiện thủ tục khi cần thiết. Việc triển khai thêm dịch vụ tư vấn miễn phí đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho người dân trong liên hệ giải quyết TTHC. Bà Nguyễn Thị Lắm, ở ấp Thạnh Quới 2, xã Thạnh Lộc, thực hiện thủ tục về tách thửa đất để phân chia cho các con. Khi đến thực hiện thủ tục, bà Lắm mới biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà đã hết hạn. Bà Lắm được cán bộ tại bộ phận "Một cửa" tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất trước khi lập thủ tục tách thửa. Bà Nguyễn Thị Lắm nói: "Khi đến liên hệ được cán bộ vui vẻ tiếp đón và hướng dẫn tận tình, nhắc nhở kèm theo các loại giấy tờ có liên quan để tránh đi lại nhiều lần, tôi phấn khởi lắm". Ông Nguyễn Văn Lâm ở xã Thạnh Quới muốn làm đơn xin đo đạc lại diện tích đất của gia đình cũng tìm đến nhờ cán bộ bộ phận "Một cửa" tư vấn thủ tục. Ông nói: "Cán bộ ở đây nhiệt tình lắm, mình không biết thì cứ đến hỏi, các cô chú chỉ bảo rất cặn kẽ"
|
Cán bộ “Một cửa” huyện Vĩnh Thạnh tư vấn cho người dân. |
Do là huyện vùng nông thôn, cơ sở, doanh nghiệp tương đối ít, đối tượng đến giao dịch hành chính chủ yếu là bà con nông dân. Bà con thường đến liên hệ tư vấn trực tiếp để được cán bộ phụ trách hướng dẫn thực hiện các thủ tục. Anh Võ Hoàng Giang, Tổ trưởng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Trung bình mỗi ngày tại bộ phận "Một cửa" của huyện tiếp nhận và tư vấn khoảng 20 lượt người đến tư vấn trực tiếp, chủ yếu là ở lĩnh vực đất đai, hộ tịch, còn tư vấn qua điện thoại, hộp thư điện tử hay website rất ít. Mặc dù khối lượng công việc khá nhiều nhưng từng trường hợp đến xin tư vấn đều được cán bộ phụ trách tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đến nơi đến chốn
". Nhờ thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn nên người dân nộp các thủ tục hành chính đều đảm bảo theo quy định. Hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân được thụ lý, giải quyết đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy trình, thủ tục quy định, từ đó không chỉ tạo được sự hài lòng mà còn tăng thêm sự thân thiện giữa cán bộ với nhân dân.
Năm 2016 vừa qua, bộ phận "Một cửa" cấp huyện đã tiếp nhận, giải quyết 20.438/20.525 hồ sơ, trong đó trả kết quả trước hẹn 565 hồ sơ, tỷ lệ 2,87%, đúng hẹn 19.846 hồ sơ, tỷ lệ 97%, còn lại đang trong thời hạn giải quyết
Cấp xã, thị trấn cũng tiếp nhận 16.635 hồ sơ và giải quyết 16.374 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hẹn 1.885 hồ sơ, tỷ lệ 11,5%, đúng hẹn 14.483 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.
|
Ông Nguyễn Minh Cần, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Huyện Vĩnh Thạnh xác định một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) là đội ngũ cán bộ công chức phụ trách bộ phận "Một cửa". Vì vậy, Ban chỉ đạo CCHC của huyện thường xuyên nhắc nhở cán bộ thực hiện tốt quy tắc ứng xử, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, văn hóa nơi công sở... Định kỳ hằng tuần, bộ phận phụ trách CCHC họp để báo cáo kết quả công tác và nhắc nhở tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ công chức, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ CCTTHC. Bên cạnh đó, huyện cũng cử cán bộ, công chức bộ phận "Một cửa" tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về nâng cao kỹ năng giao tiếp và tiếp công dân, từng bước hướng tới mục tiêu "3 xin" đó là xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn.
Bài, ảnh: MINH HẢI