02/04/2009 - 10:34

Một số vấn đề về tuyển sinh vào Trường Đại học Cần Thơ

Hằng năm, số lượng thí sinh ở khu vực ĐBSCL đăng ký dự thi vào Trường Đại học Cần Thơ luôn chiếm một tỷ lệ cao so với các trường đại học khác. Xung quanh các vấn đề liên quan đến thi tuyển sinh, nhiều thí sinh vẫn còn thắc mắc về xét tuyển hệ dự bị, đào tạo liên thông, các chương trình đào tạo... Báo Cần Thơ tổng hợp một số thắc mắc của thí sinh và giải đáp của thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT).

* Trúng tuyển hệ dự bị của Trường ĐHCT là như thế nào? Hệ dự bị có xét tuyển NV2, NV3?

- Hệ dự bị của Trường ĐHCT hằng năm tuyển 3 khối A, B, C. Những ngành có tuyển dự bị sẽ do trường quyết định hằng năm, tùy thuộc vào nhu cầu nhân lực. Đối tượng tuyển là những thí sinh đăng ký dự thi vào trường, thuộc nhóm ưu tiên 1 (N1) hoặc khu vực 1 (KV1), có tổng điểm thi thấp hơn điểm xét tuyển 0,5 điểm. Ví dụ: điểm chuẩn của ngành Cơ khí chế biến hệ chính qui đối với nhóm ưu tiên 1 (N1), KV3 là 13 điểm thì các thí sinh thuộc cùng nhóm đối tượng và khu vực trên, đạt 12,5 điểm có thể được xét tuyển hệ dự bị ngành này (nếu ngành này có tuyển dự bị).

Nhân viên Công ty Du học Á - Âu đang tư vấn cho thí sinh trong ngày hội tư vấn tuyển sinh tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: L.G 

Xét tuyển hệ dự bị chỉ xét ở lần công bố kết quả NV1, không xét tuyển NV2, NV3.

* Sinh viên đang học ở một trường ĐH, CĐ có được dự thi tuyển sinh lại? Thủ tục như thế nào?

- Thí sinh phải thực hiện theo những quy định của Hiệu trưởng trường đang học về vấn đề này. Sinh viên đang học hệ chính quy tại Trường ĐHCT muốn dự thi tuyển sinh vào ngành khác, phải làm đơn xin dự thi và nộp tiền bồi hoàn kinh phí đào tạo cho trường trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Mức bồi hoàn là:

+ 5.300.000 đồng/năm đối với sinh viên thuộc các ngành sư phạm.

+ 3.500.000 đồng/năm đối với sinh viên thuộc các ngành khác.

Sau khi bồi hoàn, sinh viên được trường cấp giấy xác nhận đã đủ điều kiện dự thi dưới dạng thí sinh tự do. Nếu trúng tuyển, sinh viên phải làm đơn xin thôi học ngành đang học. Ngược lại, nếu không trúng tuyển, sinh viên được học tiếp ngành cũ và được trả lại kinh phí bồi hoàn đã nộp. Những sinh viên đang học tại trường, tham gia tuyển sinh mà không thực hiện đúng quy định này thì sẽ bị hủy kết quả thi.

* Điều kiện để được bảo lưu kết quả trúng tuyển đại học vào Trường ĐHCT năm 2009? Đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) và nguyện vọng 3 (NV3) như thế nào?

- Thí sinh đã trúng tuyển nhưng không thể theo học ngay trong năm trúng tuyển với những lý do ốm đau, tai nạn (có xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên) hoặc do thiên tai (có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên) và có nguyện vọng bảo lưu kết quả cho năm sau phải làm đơn trình bày lý do cụ thể (đơn do thí sinh tự viết), có xác nhận của các cơ quan chức năng (kèm theo giấy tờ có liên quan), nộp cho Phòng Đào tạo Trường ĐHCT trước ngày 25-9-2009. Trường sẽ xem xét để giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Sau khi có kết quả thi, những thí sinh không trúng tuyển NV1 nhưng đạt điểm từ bằng điểm sàn trở lên sẽ được trường cấp Giấy chứng nhận kết quả thi đại học số 1 (dùng để đăng ký xét tuyển NV2), và Giấy chứng nhận kết quả thi đại học số 2 (dùng để đăng ký xét tuyển NV3). Thí sinh nhận Giấy chứng nhận kết quả thi đại học tại nơi nộp hồ sơ ĐKDT; lưu ý: trong từng loại Giấy chứng nhận có ghi rõ phạm vi và thời hạn sử dụng.

* Trường ĐHCT có chính sách hỗ trợ cho sinh viên nghèo?

- Sinh viên thuộc hộ nghèo (có Sổ hộ nghèo) được giảm 50% học phí. Sinh viên thuộc hộ đói (có Sổ hộ đói) được giảm 100% học phí. Ngoài ra, Trường ĐHCT còn tìm các quỹ học bổng, các nguồn tài trợ khác để xét cấp cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt kết quả học tập tốt. Bên cạnh đó, trường hỗ trợ thủ tục để sinh viên có thể vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội theo quy định để giải quyết những khó khăn trong quá trình học tập.

* Chương trình đào tạo của ngành Công nghệ sinh học tiên tiến (CNSHTT) và Nuôi trồng thủy sản tiên tiến (NTTSTT), Trường ĐHCT, có gì khác so với ngành Công nghệ sinh học và Nuôi trồng thủy sản? Điều kiện để được vào học ngành này?

- Tính đến năm 2009, ngành CNSHTT đã có 4 khóa được đào tạo, ngành NTTSTT có 2 khóa được đào tạo. Điều khác nhau cơ bản nhất của chương trình tiên tiến với chương trình bình thường là sử dụng chương trình đào tạo của các trường đại học có uy tín ở nước ngoài (có bổ sung một số học phần cho phù hợp với điều kiện Việt Nam), sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và có giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy. Điều kiện vào học là những thí sinh đã trúng tuyển ở các ngành có khối thi A, B và đạt điểm kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh. Hiện tại ngành CNSHTT đang liên kết với Đại học Michigan States, Hoa Kỳ và ngành NTTSTT liên kết với Đại học Auburn, Alabama, Hoa Kỳ.

* Trường ĐHCT có đào tạo liên thông? Điều kiện để được học liên thông?

Hệ đào tạo liên thông lên đại học có 2 hình thức: liên thông từ trung cấp lên đại học và liên thông từ cao đẳng lên đại học. Trường ĐHCT được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học từ năm 2005. Các ngành đang đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học là: Công nghệ thực phẩm, Nuôi trồng thủy sản, Tin học, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Chăn nuôi và Kỹ thuật điện.

Vào tháng 5 hằng năm, trường sẽ phát hành Thông báo tuyển sinh hệ liên thông của năm đó, gồm ngành tuyển và chỉ tiêu tuyển. Theo Quy chế hiện hành, thí sinh tốt nghiệp cao đẳng từ loại khá trở lên sẽ được đăng ký dự thi ngay; loại thấp hơn phải qua 1 năm thực tế công tác. Thời gian đào tạo liên thông từ 1,5 đến 2 năm (tùy theo ngành).

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết