18/11/2011 - 20:55

Môi trường đầu tư thông thoáng - mấu chốt thu hút đầu tư

Tác động của suy thoái kinh tế, giá cả đầu vào leo thang, thị trường tiêu thụ thu hẹp... đã ảnh hưởng rất lớn đến “sức khỏe” của nhiều doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, trên địa bàn TP Cần Thơ, tăng trưởng kinh tế vẫn ổn định và tỷ lệ DN phá sản, tỷ lệ lao động thất nghiệp không nhiều.

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, đến tháng 10-2011, thành phố có 1.034 DN các loại hình được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, với tổng số vốn đăng ký 4.746 tỉ đồng (mức vốn bình quân của mỗi DN hơn 5,6 tỉ đồng) và 312 DN tăng vốn với tổng số vốn tăng 3.258 tỉ đồng. Bên cạnh DN thành lập mới có 9 DN xin giảm vốn (trên 57,97 tỉ đồng) và 97 DN làm thủ tục giải thể, tổng vốn hơn 107 tỉ đồng. Mặc dù số DN giải thể không nhiều như một số thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), nhưng đây cũng là cảnh báo về tình trạng “sức khỏe” của các DN, nhiều DN đang phải gồng mình chống chọi khó khăn. Và hệ lụy tiếp theo là tỷ lệ thất nghiệp sẽ gia tăng, tác động đến an sinh xã hội.

Tính đến cuối tháng 10-2011, TP Cần Thơ có 10.826 DN các loại hình, với tổng vốn đăng ký 28.490 tỉ đồng.  

Ông Trần Thanh Phương, Trưởng Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và đầu tư TP Cần Thơ, cho rằng: “Tốc độ phát triển DN bình quân hàng năm của Cần Thơ trên dưới 20%. Tuy nhiên, DN sản xuất ở Cần Thơ đa phần là DN nhỏ và vừa, DN có vốn đầu tư lớn thường rơi vào nhóm kinh doanh bất động sản, đô thị nhưng số DN thuộc nhóm này rất ít. Các DN nhỏ và vừa tập trung chủ yếu vào thương mại, dịch vụ, rồi đến công nghiệp chế biến (kể cả lúa gạo)”. Theo ông Phương, số lượng DN đầu tư vào TP Cần Thơ nhiều, song bình quân vốn đầu tư hàng năm chỉ đạt khoảng 3,3 tỉ đồng/DN, dù năm 2011, mức vốn bình quân của mỗi DN có xu hướng tăng. Tính đến cuối tháng 10-2011, TP Cần Thơ có 10.826 DN các loại hình, với tổng vốn đăng ký 28.490 tỉ đồng.

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng tăng trưởng kinh tế của thành phố vẫn phát triển và giữ vững nhịp độ tăng so các năm trước, DN đầu tư vào TP Cần Thơ phát triển cả về lượng lẫn về chất. Mặc dù DN Cần Thơ chủ yếu quy mô nhỏ và vừa, nhưng tốc độ sản xuất, giá trị sản xuất vẫn tăng trưởng khá. So với các tỉnh trong vùng ĐBSCL thì giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của Cần Thơ vẫn đứng trong tốp đầu.

Tiến sĩ Trần Thanh Bé, Viện Trưởng Viện Kinh tế- xã hội Cần Thơ cho rằng, từ đầu năm, thành phố đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP 16%, sau đó điều chỉnh xuống còn 15,02%. Trong 9 tháng đầu năm, GDP của Cần Thơ đạt 13,01% và tăng cao nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, kỳ vọng đến cuối năm 2011, thành phố sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Với mức GDP điều chỉnh trong năm nay, tăng trưởng kinh tế của thành phố tương đương với năm 2010 (15,03%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng của Cần Thơ chưa có sự chuyển biến rõ rệt, cơ cấu tăng trưởng vẫn chủ yếu dựa vào vốn đầu tư, nhất là đầu tư công. Trong khi đó, Chính phủ chỉ đạo thực hiện cắt giảm đầu tư công để kiềm chế lạm phát trong năm 2011, nếu mức đầu tư giảm thì khả năng tốc độ phát triển sẽ giảm. Vì vậy, thành phố cần có chiến lược chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, đảm bảo tăng trưởng một cách bền vững hơn. Song, muốn phát triển theo chiều sâu phải có 2 yếu tố quan trọng là khoa học công nghệ và nguồn nhân lực. Việc thắt chặt đầu tư công cũng phần nào ảnh hưởng đến việc đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ, còn vấn đề đào tạo nguồn nhân lực thì đòi hỏi phải có thời gian.

Theo ông Trần Thanh Phương, Trưởng Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp sâu sát trong việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông. Từ đó, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để hấp dẫn nhà đầu tư. Từ khi tổ chức đăng ký kinh doanh theo cơ chế một cửa liên thông, qua khảo sát trong thời gian qua, mức độ hài lòng của DN đạt đến 97% và 3% còn lại dù không hài lòng nhưng DN không đánh giá xấu về cơ chế một cửa liên thông. Qua 3 năm thực hiện “Một cửa liên thông” (từ 2008-2010), Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp mới 3.872 hồ sơ (bình quân cấp mới 1.291 hồ sơ/năm) và cấp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh 6.468 hồ sơ (bình quân 2.156 hồ sơ/năm) cho các loại hình DN.

Hiện nay, TP Cần Thơ đang thực hiện đề tài “Hoàn thiện môi trường đầu tư để tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TP Cần Thơ” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ chủ trì cùng với đề tài nghiên cứu, phân tích lợi thế cạnh tranh của TP Cần Thơ do Học viện Chính trị hành chính quốc gia khu vực IV thực hiện. Khi các đề tài hoàn thành sẽ tạo cơ sở để TP Cần Thơ khắc phục những khó khăn, có hướng thu hút đầu tư hiệu quả trong giai đoạn 2011-2015. Theo nhận định của các chuyên gia, muốn thu hút các DN công nghệ cao đầu tư vào thành phố thì vấn đề tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho DN là vô cùng quan trọng. Song song đó, giải quyết mấu chốt về nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của DN.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết