08/07/2023 - 07:48

Mỗi cây mỗi hoa... 

ĐỒNG TÂM

Nhiều người hay so sánh bản thân, hoàn cảnh gia đình... để rồi tủi thân, trách sao mình bạc phận. Đặc biệt, thói quen hay kêu ca, so sánh bạn đời không chỉ ảnh hưởng mọi người xung quanh mà còn là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, rạn nứt tình cảm gia đình.

So sánh... sinh mâu thuẫn

Đồng nghiệp trước kia vẫn thường nghe chị Lan ở quận Cái Răng, kêu ca chồng chị ngoài thời gian đi làm ở cơ quan thì hầu như không giúp được gì cho vợ. Từ việc dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, đến đưa rước con đều do chị Lan chu toàn. Mặt khác, chị sống chung cùng cha mẹ chồng khó tính, làm gì cũng phải xin ý kiến, bị xét nét đủ kiểu. Chẳng bù với chị Hằng - đồng nghiệp cùng cơ quan, cũng làm dâu nhưng được gia đình chồng cưng như trứng mỏng, chị Hằng đi làm có chồng đưa rước tận cơ quan.

Chị Châu ở quận Cái Răng, là một phụ nữ giỏi giang, cá tính, nắm giữ chức vụ cao tại cơ quan công tác. Chồng chị Châu làm kế toán của một công ty tư nhân. Lúc mới gặp nhau, chị có cảm tình bởi tính anh tử tế, hiền lành, không đua tranh. Tuy vậy, khi về chung nhà, chị cảm thấy mệt mỏi bởi chồng “lương ba cọc ba đồng”. Chị cho rằng anh không có chí tiến thủ, sự quyết đoán. Những lời chê trách khiến chồng chị buồn bực, hai bên nảy sinh mâu thuẫn.

Nhìn vào cảnh nhà của chị Ngọc Hân ở quận Cái Răng, ai cũng nghĩ chắc hẳn chị rất hạnh phúc bởi kinh tế gia đình ổn định, hai con chăm ngoan. Chị Hân kinh doanh nhà thuốc riêng, chồng chị làm công chức. Tuy nhiên, chị Hân luôn cảm thấy cô đơn, buồn tủi, vì theo chia sẻ của chị với bạn bè thân thiết, chồng là người khô khan, chẳng bao giờ bày tỏ tình cảm với vợ bằng những món quà hay bó hoa trong dịp lễ, kỷ niệm… Trong khi đó, chị Hân có người bạn chung nhóm từ thời đại học, tên Mai. So với chị Hân thì ngoại hình, nhan sắc, học lực của chị Mai thua hẳn nhưng chị Mai lại rất hạnh phúc, được chồng cưng chìu. Mỗi khi chị Mai đăng ảnh vợ chồng cùng đi ăn, du lịch, được ông xã tặng quà, chị Hân vô cùng ganh tỵ, suy nghĩ mông lung, tự dằn vặt rồi làm khổ bản thân. 

Chia sẻ, thấu hiểu để vun đắp hạnh phúc

Ban đầu, bạn bè đồng nghiệp thấy chị Lan buồn, còn hỏi han, an ủi nhưng dần dà, mọi người cảm thấy rất phiền khi phải nghe chị lặp đi lặp lại “điệp khúc” về những thói hư tật xấu, những điều mà chị Lan không hài lòng về gia đình chồng và chồng, nên tìm cách né tránh. Nhất là chị Hằng cũng rất ngại khi bị lôi vào chuyện so sánh của chị Lan. Qua những lần công ty tổ chức họp mặt, đám tiệc, du lịch, mọi người có dịp tiếp xúc với chồng chị Lan, ai cũng nhận thấy rằng anh là người khá hòa đồng, tâm lý, không giống kiểu người đàn ông vô tâm, thiếu trách nhiệm như lời chị Lan than thở. Từ đó, mọi người mạnh dạn góp ý, phân tích để chị Lan hiểu “mỗi nhà mỗi cảnh”, trên hết là chị cần thấu hiểu cũng như nhắc nhở chồng phát huy ưu điểm để vun vén hạnh phúc gia đình. 

Hai năm trước, chị Châu yêu cầu chồng đổi nghề, vào làm việc cho một tổ chức tín dụng với mong muốn anh có môi trường làm việc hiện đại, thu nhập cao, giúp chị hãnh diện. Dù bản thân không thích, nhưng trước mong muốn của vợ, cộng thêm không chịu nổi tính khí khó chịu, hay so sánh chồng với những người đàn ông thành đạt, chồng chị Châu chấp nhận chuyển việc. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, chẳng bao lâu sau, chồng chị Châu mắc sai phạm, làm đơn vị tổn thất một số tiền lớn. Vợ chồng vay mượn bạn bè người thân để bồi thường cho đơn vị. Sau vụ việc, chị nhận ra bản thân đã sai lầm khi ép chồng làm công việc không phù hợp năng lực, sở trường. Vợ chồng trò chuyện thẳng thắn, thấu hiểu nhau hơn. Chị tôn trọng khi chồng quyết định quay lại công việc cũ yêu thích.

Một lần khi đang lái xe đi làm, chị Hân bất cẩn bị tai nạn. Những ngày nằm viện điều trị, chị được chồng ân cần chăm sóc, nấu những món ăn ngon, bổ dưỡng để chị sớm bình phục. Anh còn động viên chị yên tâm tịnh dưỡng, còn việc nhà, con cái đã có anh sắp xếp chu toàn. Anh rất hiểu ý vợ, có những chuyện không cần chị nói, anh đã biết chị muốn gì và làm giúp. Nhìn chồng tới lui tất bật, chị Hân càng cảm thấy hối hận vì đã đánh giá sai về chồng và thầm trách bản thân nông nổi bởi thói quen so sánh bạn đời với người khác.

Theo các chuyên gia tâm lý, càng nhìn vào những điểm yếu của người bạn đời rồi so sánh với người khác thì bản thân chỉ càng đau khổ, thậm chí khiến mối quan hệ vợ chồng thêm bất hòa, rạn nứt. Thay vào đó, vợ chồng cần chân thành, lắng nghe để thấu hiểu lẫn nhau, phát huy ưu điểm, khắc phục điểm yếu, cùng hướng đến mục đích chung là xây dựng tổ ấm yêu thương.

Chia sẻ bài viết