23/09/2022 - 09:36

Mổ cấp cứu cho sản phụ suy gan, suy thận cấp, rối loạn đông máu nặng 

(CTO) - Thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, các bác sĩ vừa thực hiện thành công ca mổ lấy thai cho sản phụ mắc viêm gan B mạn, suy thai, chuyển dạ sinh non trên nền suy gan, suy thận cấp, rối loạn đông máu.

Sản phụ nguy kịch tính mạng vượt cạn an toàn tại BV Phụ sản TP Cần Thơ. Ảnh do BV cung cấp. 

Chị P.T.K.T (28 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp) mang thai 35 tuần, nhập viện BV Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng vàng da, vàng mắt, chán ăn, khó thở, lừ đừ, được các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Ê-kíp bác sĩ liên chuyên khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức, sơ sinh phối hợp phẫu thuật lấy thai. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, chị T đã “vượt cạn” an toàn, bé trai nặng 2.900 gram khỏe mạnh chào đời. Hiện tại mẹ và bé khỏe mạnh được xuất viện.  

Theo BS CKII Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu, viêm gan B chiếm tỷ lệ 8-10% trong dân số. Vì vậy, phụ nữ có thai hoặc chuẩn bị mang thai cần được khám sàng lọc viêm gan B để phát hiện và điều trị kịp thời. Đối với em bé có mẹ viêm gan, ngay khi chào đời cần được bảo vệ thật tốt bằng tiêm huyết thanh và vaccine viêm gan B trong vòng 12-24 giờ sau sinh để dự phòng viêm gan B cho bé.

THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết