19/05/2009 - 07:27

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh

* Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cựu chiến binh Bộ đội Trường Sơn

Sáng 18-5, tại Hà Nội, Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2009), 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5-2009)và trao Huân chương Quân công hạng Nhì tặng Binh đoàn 12 - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn.

Tới dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và Lê Khả Phiêu; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng; Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn.

Nhân dịp này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư cho cựu chiến binh Bộ đội Trường Sơn. Bức thư có đoạn viết: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân trên mặt trận Đường Trường Sơn đã nêu cao tinh thần yêu nước, khí phách kiên cường dũng cảm và mưu trí, sáng tạo vượt qua biết bao khó khăn, gian khó, ác liệt đã lập nên những chiến công và thành tích to lớn trên mặt trận Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam và làm nhiệm vụ quốc tế, góp phần quan trọng có ý nghĩa quyết định vào thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng xúc động nói: Vào giờ phút trọng thể này, chúng ta bồi hồi tưởng nhớ, biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta; Anh hùng giải phóng dân tộc; Danh nhân văn hóa thế giới; người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Nhà nước ta; người cha thân yêu của lực lượng vũ trang nhân dân; Người đã làm rạng danh dân tộc ta, nhân dân ta, non sông, đất nước ta. Chúng ta tưởng nhớ và biết ơn đồng bào, đồng chí, những thanh niên đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường huyết mạch - đường Hồ Chí Minh cũng như sự nghiệp giải phóng đất nước, hiến trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc và nhân dân. Chúng ta chân thành cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, quý báu, chí nghĩa, chí tình của nhân dân hai nước Lào - Campuchia đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung và trên tuyến đường Hồ Chí Minh - đường Trường Sơn nói riêng; cám ơn sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả của Liên Xô (cũ), Trung Quốc, Cuba và các bè bạn quốc tế đối với sự nghiệp cứu nước của nhân dân ta.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Ảnh: THỐNG NHẤT - TTXVN. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch QH nhiệt liệt chúc mừng chiến công và thành tích xuất sắc mà Bộ đội Trường Sơn, Binh đoàn 12- Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đã đạt được trong suốt 50 năm qua. Chủ tịch QH nhấn mạnh: năm tháng trôi qua nhưng sự tích về Đường Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh - dấu ấn về một thời kỳ chói lọi của cách mạng Việt Nam, không bao giờ phai mờ; trái lại, nó càng được ghi nhớ, trân trọng, mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta và sẽ đi vào lịch sử như một kỳ tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc. Tầm vóc to lớn và những bài học kinh nghiệm quý báu của đường Hồ Chí Minh không chỉ có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc trước đây mà còn giá trị thiết thực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, thông minh sáng tạo và sự hy sinh to lớn của hàng vạn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và đồng bào các dân tộc trên đường Hồ Chí Minh luôn sống động, tiếp thêm sức mạnh cho các thế hệ chúng ta.

Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước trải qua hơn 20 năm và thu được những tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta đang đứng trước tiền đồ hết sức vẻ vang. Tuy nhiên, trước mắt chúng ta còn không ít khó khăn, thử thách. Dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang phấn đấu nỗ lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa hội nhập nhằm sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển và cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào năm 2020. Các lực lượng vũ trang, cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân, cần nhận rõ tình hình, yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, tập trung xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó lấy xây dựng về chính trị là cơ sở, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để Quân đội thực sự là lực lượng chính trị, quân đội chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trao Huân chương Quân công hạng Nhì tặng Binh đoàn 12- Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng Quân đội nhân dân, củng cố quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã ôn lại sự nghiệp vĩ đại và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Với đường lối đúng đắn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng Trung ương Đảng trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, mở ra thời đại mới- Thời đại Hồ Chí Minh, thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam luôn gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã nêu bật quá trình hình thành đường Trường Sơn. Sự ra đời, phát triển và thắng lợi của hệ thống đường Trường Sơn là một thành công xuất sắc về chỉ đạo chiến lược của Đảng và Bác Hồ kính yêu; là một huyền thoại, một kỳ tích trong lịch sử dân tộc Việt Nam và trong lịch sử chiến tranh thế giới; là niềm tự hào và là một biểu tượng rực rỡ, sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; đó là thắng lợi của khát vọng cháy bỏng vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi đó không tách rời sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình có hiệu quả của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân các địa phương, nhất là nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, đặc khu Vĩnh Linh và các địa phương có tuyến đường đi qua; sự phối hợp, hiệp đồng có hiệu quả của các quân khu, quân chủng, binh chủng và các chiến trường. Thắng lợi của con đường Trường Sơn là minh chứng hùng hồn nhất của tình đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và sự giúp đỡ to lớn, có hiệu quả của các nước Liên Xô (cũ), Trung Quốc, Cuba và bạn bè quốc tế. Đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh cùng những chiến công của các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đường đó mãi mãi là niềm tự hào của nhân dân ta và đi vào lịch sử như một huyền thoại, một kỳ tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, từ năm 1989 đến nay, Binh đoàn 12 chuyển đổi hoạt động theo mô hình và cơ chế quản lý cho phù hợp với doanh nghiệp kinh tế- quốc phòng và còn có tên gọi là Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn. 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Binh đoàn 12 đã phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu; tích cực, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường trong lao động sản xuất và công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết