04/11/2023 - 07:05

Mẹ chồng

Từ ngày kết hôn với Hoàng, Trang không ít lần bất mãn với mẹ chồng. Cô vẫn nhớ như in lần đầu tiên về nhà ra mắt, bà Hai đã có vẻ không ưng vì cô là con gái thành thị. Nhưng rồi bà cũng thuận theo con trai, không ngăn cản cuộc hôn nhân này.

Rời thành thị về quê làm dâu, do khác cách sinh hoạt nên Trang và mẹ chồng khó hòa hợp. Chồng mất sớm, bà Hai một mình tần tảo, chắt chiu từng đồng nuôi dạy con trai khôn lớn. Cũng vì trải qua nhiều vất vả trong cuộc sống nên bà có lối sống rất tiết kiệm. Có lần thấy Trang mua hoa tươi bài trí nhà cửa, bà tỏ ý khó chịu, trách con dâu phung phí. Mỗi lần con dâu đi chợ về, bà đều gặng hỏi giá tiền từng món rồi chép miệng chê đắt đỏ. Bữa ăn trong gia đình quanh quẩn chỉ là vài con khô, con cá, rau dưa... Trang vô cùng khó chịu bởi tháng nào, vợ chồng cô cũng gửi mẹ 4-5 triệu đồng lo các chi phí sinh hoạt. Cũng vì vậy mà cô nhất quyết đòi chồng ra ở riêng.

Hai vợ chồng Trang tích cóp mua được căn nhà ở trung tâm chợ huyện, mở tiệm kinh doanh xe đạp, xe điện. Mặc dù sống riêng nhưng bà Hai vẫn bảo vợ chồng cô gửi tiền hằng tháng khiến Trang vô cùng bất mãn. Cô cho rằng mẹ không thương con cái. Bà đã già, không phải tốn kém nhiều chi tiêu. Trong khi đó, vợ chồng cô phải lo kinh doanh, rất cần vốn liếng. Lắm khi cô cũng kẹt tiền, phải tự xoay xở, vay mượn khắp nơi. Rất nhiều lần cô khó chịu phàn nàn với chồng: “Mẹ đã không giúp thì thôi, lại còn...”. Cũng vì giận mẹ chồng nên Trang ít tới lui thăm nom, dù hai nhà chỉ cách nhau vài cây số.

Thế rồi hơn 2 năm nay, khi dịch bệnh xảy ra, vợ chồng Trang làm ăn thua lỗ lại còn bị lừa một khoản tiền lớn. Trang đã tính đến việc phải bán nhà để trả nợ. Ðúng lúc rối bời thì bà Hai gọi vợ chồng cô về. Bà lục tận đáy tủ, lôi ra mấy xấp tiền, xấp nào cũng được quấn mấy lớp khăn tay cẩn thận. Dúi tiền vào tay Trang, bà bảo: “Ðây là tất cả số tiền mấy năm nay các con đưa cho mẹ. Mẹ lo các con không khéo vun vén, tiết kiệm nên giữ hộ để phòng bất trắc...”. Bà còn đưa thêm một quyển sổ tiết kiệm cùng mấy món nữ trang kỷ niệm ngày cưới khi xưa để vợ chồng cô lo thu xếp nợ nần. Quá bất ngờ, Trang thấy cổ họng mình như nghẹn lại. Cô vô cùng giận bản thân đã đề cao vật chất hơn tình thân; giận sự ích kỷ và nhỏ nhen bấy lâu nay đã khiến cô suy nghĩ sai về mẹ; giận mình đã bỏ bê, không đoái hoài việc chăm sóc, phụng dưỡng... Ôm chầm mẹ, cô bật khóc nức nở!l

Mây Hồng

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mẹ chồng