23/06/2021 - 15:10

Mẹ béo phì, con dễ bị gan nhiễm mỡ 

Theo một phát hiện mới công bố, con của những bà mẹ bị béo phì có khả năng cao sẽ khởi phát bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) khi trưởng thành.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học Anh xem ảnh chụp gan của hơn 2.900 người từng tham gia vào một nghiên cứu trước đó, đồng thời rà soát thông tin về chỉ số khối cơ thể (BMI) của cha mẹ họ. Cụ thể, sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ như tuổi của mẹ, các chuyên gia phát hiện tình trạng béo phì trước khi mang thai của người mẹ có liên quan đến việc con họ có gấp đôi nguy cơ mắc NAFLD ở tuổi 24 so với con của những mẹ không béo phì. Tình trạng béo phì của cha cũng làm tăng nguy cơ mắc NAFLD ở trẻ, nhưng nhỏ hơn so với mẹ. 

Ðược biết, ngoài di truyền từ cha mẹ, một số yếu tố nguy cơ khác dẫn đến NAFLD gồm có nồng độ cao cholesterol và triglyceride trong máu, mắc một số bệnh lý như hội chứng chuyển hóa, hội chứng buồng trứng đa nang, chứng ngưng thở lúc ngủ, tiểu đường tuýp 2, suy giáp và suy tuyến yên. Ðể giảm nguy cơ khởi phát NAFLD, mỗi người cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo tốt, tập luyện để duy trì cân nặng khỏe mạnh, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao.  

HƯƠNG THẢO (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết