23/10/2014 - 20:34

ÔNG NGUYỄN PHONG QUANG, PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC BAN CHỈ ĐẠO TÂY NAM BỘ, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO MDEC- SÓC TRĂNG 2014:

MDEC - Sóc Trăng 2014 đã sẵn sàng

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương vùng ĐBSCL tổ chức hàng năm theo quyết định QĐ338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tập hợp các sáng kiến, đề xuất cơ chế, chính sách để tháo gỡ những khó khăn cho vùng ĐBSCL trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Hoạt động này nhằm tăng cường tính liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng, giữa ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh, các bộ, ngành Trung ương, các vùng, miền trong cả nước và các tổ chức quốc tế. Qua đó phát huy tiềm năng, kêu gọi, xúc tiến đầu tư, khắc phục những hạn chế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân ĐBSCL.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, MDEC năm 2014, với chủ đề "Tái cơ cấu nông nghiệp - Xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL", sẽ diễn tại tỉnh Sóc Trăng. Nói về mục đích, ý nghĩa của MDEC năm nay, ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng ban Chỉ đạo MDEC - Sóc Trăng 2014, cho biết:

Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL năm nay là lần thứ 8, do tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức, với chủ đề "Tái cơ cấu nông nghiệp – Xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL". MDEC kỳ này tập trung nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện những giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới thích ứng với biển đổi khí hậu vùng ĐBSCL; trao đổi, tập hợp sáng kiến tìm giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực của vùng như lúa gạo, thủy sản, cây ăn quả. Trong đó, tập trung vào những vấn đề bức xúc như: quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi phục vụ nuôi trồng, chế biến thủy sản; trồng rừng phòng hộ gắn với xây dựng tuyến đê biển; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gia tăng và tiêu thụ sản phẩm ở các xã nông thôn mới; giải pháp tín dụng trong tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn.

Trước đó, MDEC đã qua 7 lần tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Tiền Giang, Vĩnh Long với các chủ đề thiết thực, là: ĐBSCL chủ động hội nhập WTO; Vì sự phát triển hạ tầng giao thông; Phát triển nguồn nhân lực ĐBSCL thời kỳ hội nhập; Phát huy lợi thế sông, biển - phát triển kinh tế bền vững vùng ĐBSCL; ĐBSCL - liên kết phát triển bền vững; ĐBSCL hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững; ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh.

* MDEC năm nay sẽ diễn ra những hoạt động chính nào, thưa ông?

- MDEC- Sóc Trăng 2014 diễn ra trong 3 ngày, từ 5 đến 7-11 với 5 hoạt động chính, cụ thể: Hội thảo Tái cơ cấu nông nghiệp - Xây dựng nông thôn mới thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL; Hội thảo "Vai trò của ngân hàng trong việc tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL; Lễ Khai mạc Diễn đàn hợp tác Kinh tế ĐBSCL- Sóc Trăng 2014, vinh danh các đơn vị ủng hộ quỹ an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2014; Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL; Hội nghị Ban Chỉ đạo MDEC - Sóc Trăng 2014. Ngoài ra tại Diễn đàn này còn có 5 sự kiện kết hợp do các bộ, ngành và tỉnh Sóc Trăng tổ chức như: Hội thảo khoa học Bác sĩ nông học Lương Định Của; Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình kinh tế hộ gia đình phụ nữ nông thôn vùng ĐBSCL; Hội nghị Hướng tới một nền sản xuất xanh bền vững; Lễ Bế mạc MDEC - Sóc Trăng 2014. Bên cạnh các hoạt động trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ hội đua Ghe Ngo của đồng bào dân tộc Khmer; triển lãm hội chợ thương mại và du lịch vùng ĐBSCL năm 2014.

Ban Chỉ đạo MDEC - Sóc Trăng 2014 họp thông qua nội dung các hoạt động chính của Diễn đàn. Ảnh: LÊ TIỆP

* Nét nổi bật của những kỳ MDEC hàng năm là thông qua chuỗi hội nghị, hội thảo để tập hợp các đề xuất, sáng kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về cơ chế chính sách, giải pháp hiệu quả phát triển vùng ĐBSCL; giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, văn hóa, con người, tiềm năng thế mạnh của vùng đến các địa phương trong nước và các tổ chức quốc tế. Xin ông cho biết một số kết quả cụ thể về hai nội dung quan trọng trên.

- Đó là hai nội dung quan trọng của Diễn đàn hàng năm theo Quyết định 388 của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua các hội nghị, hội thảo tại Diễn đàn, Ban Chỉ đạo Diễn đàn đã tập hợp các sáng kiến, các đề xuất để báo cáo đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách thu hút đầu tư, tạo thêm nguồn lực phát triển vùng; ban hành cơ chế chính sách nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, khắc phục khó khăn, hạn chế để phát triển vùng ĐBSCL; thực hiện công tác an sinh xã hội cho vùng. Cụ thể: qua 7 lần tổ chức Diễn đàn, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng các địa phương trong vùng đã tập hợp các sáng kiến, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chọn 3 lĩnh vực đột phá để đầu tư phát triển vùng, đó là đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đến nay hệ thống giao thông thủy, bộ, hàng không tuy vẫn còn yếu, nhưng đã được nâng lên rõ rệt so với 10 năm về trước, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại cho nhân dân; đầu tư kết cấu hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất, nuôi trồng và chế biến lúa gạo, thủy hải sản và trái cây; đầu tư đào tạo nguồn nhân lực vùng ĐBSCL. Về quảng bá hình ảnh, văn hóa, tiềm năng thế mạnh của vùng trong nước và ngoài nước, mấy năm qua Diễn đàn làm rất tốt. Hàng năm tại Diễn đàn, chúng tôi mời trung bình hơn 20 tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các Đại sứ quán, tổng Lãnh sự một số nước tham gia (tùy chủ đề hàng năm). Gần đây, thông qua các chuyến công tác nước ngoài, chúng tôi kết hợp quảng bá về Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL, xúc tiến, kêu gọi hợp tác đầu tư với các nước, các tổ chức quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hà Lan, Ý, Đức,.. về biến đổi khí hậu, nông nghiệp, công nghiệp và du lịch,…Nhìn chung, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế ĐBSCL đã được các địa phương trong cả nước biết đến và tham gia rất tích cực; một số tổ chức quốc tế, một số quốc gia đã biết về vùng ĐBSCL, về MDEC và đã nghiên cứu, tìm hiểu để xúc tiến đầu tư, hợp tác, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, biến đổi khí hậu, nước biển dâng và thực hiện an sinh xã hội.

* Thưa ông, điểm nhấn của MDEC-Sóc Trăng năm nay là gì ?

- Đối với MDEC-Sóc Trăng năm nay, điểm nhấn gồm 3 nội dung chính:

Thứ nhất: đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết vùng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Quyết định 899/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ 2: thông qua các hoạt động tại diễn đàn nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác liên kết giữa vùng ĐBSCL với thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước; giữa vùng với các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Thứ 3: Huy động các nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội giúp đỡ những gia đình nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đầu tư xây dựng một số công trình phúc lợi xã hội cho vùng ĐBSCL. Theo báo cáo của ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước tại cuộc họp Ban Chỉ đạo MDEC, đến ngày 21-10- 2014, ngành Ngân hàng đã xác nhận tài trợ an sinh xã hội năm 2014 cho vùng ĐBSCL với kinh phí hơn 385 tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vận động các Ngân hàng ủng hộ kinh phí trong 3 năm 2014-2016 để xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng quy mô 100 giường, với tổng vốn đầu tư khoảng 120 tỉ đồng. Cũng nhắc lại là công tác này thời gian qua đã được Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, ngành Ngân hàng, các bộ, ngành, địa phương thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực. Riêng năm 2013, đã vận động được trên 700 tỉ đồng, từ các Ngân hàng thương mại cổ phần, tập đoàn, doanh nghiệp trong cả nước.

* Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ khai mạc Diễn đàn, hiện công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện như thế nào thưa ông?

- Nhìn chung, năm nay công tác phối hợp giữa Ban Chỉ đạo MDEC với các bộ, ngành, địa phương, với Ban Tổ chức rất tốt, chặt chẽ nên công tác chuẩn bị về nội dung, hậu cần phục vụ, vận động tài trợ, tuyên truyền và các công việc có liên quan đến giờ này cơ bản hoàn tất. MDEC – Sóc Trăng 2014 sẵn sàng khai mạc vào ngày 5-11-2014 tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh sóc Trăng.

Xin cảm ơn ông!

BÍCH LIÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết