08/01/2023 - 09:48

Mang sắc Xuân vào Cần Thơ 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

50 tuổi nhưng có đến 32 năm gắn bó với nghề trồng cây cảnh, anh Vũ Ðình Thuận (Làng nghề quất cảnh Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) rất tâm huyết để tạo ra những sản phẩm độc đáo dịp Tết. Gần đây, người dân Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL trầm trồ trước những chậu bưởi Diễn, quất, quýt bonsai, tạo hình đầy nghệ thuật từ bàn tay tài hoa của anh Thuận.

Anh Thuận bên đôi “trái tim vàng” bằng quýt.

Anh Vũ Ðình Thuận cho biết, đã gần 10 năm qua, cứ qua tháng Chạp âm lịch là anh mang các sản phẩm trưng Tết như bưởi Diễn, quất, quýt từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để bày bán phục vụ bà con. Trong số các khách hàng tìm mua, anh nhận thấy có nhiều khách đến từ khu vực ÐBSCL, nhiều nhất là Cần Thơ. Vì vậy, Tết năm nay, anh Thuận quyết định mang sắc Xuân Thủ đô về với Tây Ðô để bà con có dịp tiếp cận, mua sắm để làm đẹp gia đình.

Thật ra, nhiều năm qua, bưởi Diễn và quất bonsai vẫn có bán mỗi dịp giáp Tết ở Cần Thơ nhưng chất lượng cây của anh Thuận, từ dáng thế đến trái, tạo hình, đều nổi trội, nên thu hút khách hàng. Với bưởi Diễn, anh Thuận cung cấp các chậu cảnh đủ kích cỡ, với giá dao động từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng mỗi chậu, mà theo anh là “ai cũng có thể chơi được”. Với quất, mỗi chậu có giá từ 1 đến 15 triệu đồng. Quýt bonsai cũng có giá tương đương quất nhưng đặc biệt có cặp quýt tạo hình lộc bình cao đến hơn 2m và cặp trái tim cũng cao hơn 2m có giá 80 triệu đồng.

Ðiểm trưng bày của anh Thuận ở ven đường dẫn cầu Cần Thơ gây ấn tượng, nhất là những chậu bưởi Diễn. Thân bưởi rất lớn, nhiều cành, nhánh và trái vàng tươi chi chít, căng mọng. Quýt và quất thì vàng cam bắt mắt. Theo anh Thuận, mỗi chậu cây đều phải đảm bảo triết lý phong thủy riêng thì mới thu hút khách hàng. Ví dụ như chậu quất đạt là ngoài trái sai thì phải có một đọt cao vươn lên, hàm ý chỉ sự khỏe khoắn, vươn cao. Trên thân, phải có trái đã chín, trái hườm, trái non và hoa đang nở thơm lừng. Ngụ ý điều này là ngày Xuân, gia đình phải đủ đầy, con cháu quây quần bên ông bà đông vui. Còn với bưởi Diễn, gốc bưởi đẹp nhất là có 3 nhánh tượng trưng cho “Phước - Lộc - Thọ”, cành lá phải sum suê, hoa nở nối tiếp nhau.

Vốn quê ở Hải Dương nhưng anh Thuận ra Hà Nội “tầm sư học đạo” ở làng nghề năm 18 tuổi và gắn bó với nghề đến tận bây giờ. Ðể có được những chậu cây cảnh đẹp tự tin mang vào Cần Thơ phục vụ khách hàng, theo anh, đó là một hành trình gian nan. Nghề trồng cây cảnh đòi hỏi phải đúc kết nhiều kinh nghiệm theo kiểu “nghề dạy nghề”, nhưng lại phải “canh trời, đoán gió”, bất kỳ một sự sơ suất sẽ dẫn đến hư cây. “Như nếu vừa bón đạm cho cây mà mưa dầm thì cây sẽ hỏng ngay. Hay bón cho cây dư nước, dư phân một tí cũng không được”, anh Thuận lý giải thêm. Anh cũng nói rằng, kinh nghiệm là phải không ngừng học, ví như để cây quất đọt vươn cao, không phải ai có kinh nghiệm làm cũng thành công, năm trúng năm thất là chuyện bình thường.

Với bưởi Diễn, trước đây người làng nghề trồng bưởi đến hơn chục năm, thậm chí khoảng 20 năm mới cho gốc bưởi hạ tán làm bonsai. Những năm gần đây, do nhu cầu thị trường dịp Tết nên anh Thuận tìm tận vườn mua bưởi trưởng thành về trồng trong chậu, dưỡng sức, sang năm thứ 3 thì xử lý cho ra trái mang bán dịp Tết. Kỹ thuật cho bưởi Diễn trong chậu ra trái cũng là điều không phải ai cũng làm được vì tỷ lệ rụng trái, hao hụt rất cao, làm giảm chất lượng bưởi bonsai.

Ðiểm trưng bày bưởi, quất, quýt của anh Thuận ở Cần Thơ không chỉ thu hút khách hàng mà cả du khách đến tham quan, chụp ảnh. Anh Thuận rất vui lòng hỗ trợ để bà con miền Tây có những bức ảnh đẹp, bởi theo lời anh, có nhiều người từ Bạc Liêu, Sóc Trăng... tìm đến chỉ để chụp ảnh. Chị Lâm Thị Tố Uyên, du khách đến từ tỉnh Hậu Giang, nói: “Xem trên mạng xã hội tôi biết Cần Thơ có điểm bán bưởi, quất đẹp này nên tìm tới chụp ảnh. Ðúng là quá đẹp. Nghệ nhân tài hoa và công phu lắm mới làm nên tác phẩm thế này”.

Chia sẻ bài viết