26/05/2022 - 10:05

Màng gel lọc nước uống từ không khí 

Khan hiếm nước là một vấn đề lớn đối với phần đông dân số thế giới, nhưng với thiết bị phù hợp, chúng ta có thể thu được nước uống từ không khí loãng. Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Texas (Mỹ) vừa chứng minh một loại màng gel giá rẻ (ảnh) có thể lọc được nhiều lít nước mỗi ngày từ không khí, kể cả không khí rất khô.

Công bố trên tạp chí Nature Communications, các chuyên gia cho biết họ sử dụng hai vật liệu chính rẻ tiền và phổ biến là cellulose, enzyme cấu tạo thành tế bào thực vật và bột konjac gum, một loại phụ gia thực phẩm thường dùng làm thạch hoặc kẹo cao su. Hai thành phần này được kết hợp với nhau tạo ra một màng gel có thể hấp thụ nước từ không khí và xả nước theo yêu cầu mà không tốn nhiều năng lượng. Theo đó, cấu trúc xốp của bột konjac gum hút nước ngưng tụ từ không khí xung quanh, trong khi cellulose được thiết kế để phản ứng với nhiệt độ nhẹ bằng cách chuyển sang chế độ kỵ nước và tách lượng nước được thu giữ.

Nhóm nghiên cứu cho biết việc chế tạo màng gel cũng khá đơn giản. Các thành phần cơ bản được trộn với nhau, đổ vào khuôn trong hai phút, sau đó đông khô rồi tách ra khỏi khuôn và sử dụng. Về cơ bản, màng gel có thể được tạo ra với bất kỳ hình dạng và diện tích nào tùy theo nhu cầu sử dụng, với chi phí thấp. Trong các thử nghiệm, nó đã chứng tỏ khả năng lọc nước từ không khí rất đáng kinh ngạc. Ở độ ẩm không khí tương đối ở mức 30%, mỗi kg màng gel có thể lọc ra 13 lít nước mỗi ngày và ngay cả khi độ ẩm giảm xuống chỉ còn 15% - thậm chí khô nóng như sa mạc - nó vẫn có thể tạo ra hơn 6 lít nước/ngày.

Ðó là một sự cải thiện rất lớn so với các hệ thống trưng thu nước khác từng đạt được trong những năm qua. Nhưng các chuyên gia cho biết hiệu quả của màng gel mới có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách tạo ra tấm màng và lớp thấm hút dày hơn hoặc bằng cách kết hợp vật liệu khác.

Ðiều quan trọng nhất là vật liệu sản xuất màng gel cực kỳ rẻ, chỉ khoảng 2 USD cho mỗi kg gel, cho phép mở rộng quy mô sản xuất và đưa nó đến các vùng sâu, vùng xa và những nơi cần công nghệ lọc nước này nhất.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết