22/01/2020 - 13:17

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính 

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Sinh sản Con người, phụ nữ mãn kinh sớm tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính ở độ tuổi 60.

Ảnh: Daisynetwwork.org

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia ở Đại học Queensland (Úc) đã theo dõi hơn 5.000 phụ nữ từ 45-50 tuổi trong thời gian 20 năm. Trong 3 năm sau cùng, những người tham gia ghi nhận việc chẩn đoán hoặc điều trị bất cứ bệnh nào trong 11 căn bệnh gồm tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, viêm khớp, loãng xương, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, trầm cảm, lo âu hoặc ung thư vú. Người mắc “đa bệnh” là người được chẩn đoán hoặc chữa trị từ 2 bệnh trở lên.

Sau khi so sánh, nhóm nghiên cứu phát hiện 71% số phụ nữ mãn kinh sớm phát triển nhiều bệnh mãn tính trước 60 tuổi, trong khi tỷ lệ này ở nhóm chị em trải qua thời kỳ mãn kinh giai đoạn 50-51 tuổi là 55%. Ngoài ra, 45% phụ nữ mãn kinh sớm cũng mắc đa bệnh sau tuổi 60 so với chỉ 40% phụ nữ mãn kinh sau 50 tuổi. Nhìn chung, phụ nữ mãn kinh sớm tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc đa bệnh.

Tuy chưa xác định mối liên hệ giữa mãn kinh sớm và nguy cơ bị đa bệnh, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những khác biệt về di truyền vốn kích hoạt quá trình mãn kinh sớm cũng liên quan đến các bệnh mãn tính. Ngoài ra, tình trạng cơ thể giảm sản xuất hoóc-môn sinh dục nữ oestrogen cũng có thể làm tăng tốc độ lão hóa, khiến nhiều bệnh sớm phát triển.

Từ các phát hiện mới, Giáo sư Gita Mishra - tác giả chính của nghiên cứu, khuyến nghị phụ nữ mãn kinh sớm cần được chăm sóc sức khỏe tốt hơn để làm chậm tiến triển của các bệnh, thông qua các biện pháp như cải thiện dinh dưỡng, tập luyện để kiểm soát cân nặng, tránh xa thuốc lá, nâng cao đời sống tinh thần và thường xuyên kiểm tra sức khỏe tầm soát ung thư cũng như các bệnh ở hệ sinh sản.

AN NHIÊN (Theo Telegraph, Yahoo News)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mãn kinh sớm