14/06/2019 - 12:47

Mái ấm và niềm vui 

Chịu khó làm ăn, kinh tế vững vàng, gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương, ông Huỳnh Tấn Hai, 67 tuổi, được bà con ở phường Long Hưng, quận Ô Môn rất quý mến. Ông còn là thành viên Ban Quản tự Ðình Phú Luông.

Ông Huỳnh Tấn Hai với công việc chăm sóc vườn hằng ngày.

Căn nhà khang trang, rộng rãi, tiện nghi với cây mai lớn trước sân, nằm trên tuyến đường chính của khu vực Phú Luông là mái ấm của ông Huỳnh Tấn Hai. Ông kể: “Hồi trước nhà nhỏ, bằng cây. Tôi làm lụng để cất nhà này năm 2007. Giờ 4 đứa con lớn đã ra riêng ổn định, vợ chồng tôi ở với con út”.

Mấy chục năm trước, vợ chồng ông Hai chỉ có 2,5 công ruộng ba mẹ cho. Ngoài làm ruộng, ông Hai tranh thủ làm thêm nhiều việc. Từ đi ghe mua bán trái cây đến làm máy suốt lúa… Chăm chỉ, chịu khó, tích lũy, ông mua thêm đất trồng cây ăn trái. Khi ổn định với nghề làm vườn, ông tập trung trồng mãng cầu gai, cam xoàn, chôm chôm… Ngoài kinh nghiệm bản thân, ông còn tham gia các hội thảo đầu bờ, các lớp tập huấn kiến thức khuyến nông và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt. Nhờ vậy, vườn cây đạt năng suất và hiệu quả kinh tế, ông được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của quận. Ông Hai cho biết: “Tôi có 3ha vườn, sau chia cho các con, hiện tôi còn 1,5 ha. Mỗi năm trừ chi phí sau khi thu hoạch, tôi còn lời khoảng 200 triệu đồng”.

Ông Hai còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, từ thiện xã hội. Sống gương mẫu và đạt Gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, ông Hai thường được cử tham gia Ngày hội Các khu vực văn hóa tiêu biểu của quận Ô Môn ở phần thi mô hình “Gia đình văn hóa”. Ngoài trả lời các câu hỏi kiến thức, ông Hai thi đờn ca tài tử ở phần thi năng khiếu và 6 năm tham gia, năm nào ông cũng đạt giải cao. Ông Đặng Ngọc Dưng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực Phú Luông, cho biết: “Vợ chồng ông Hai sống hòa nhã, hay giúp đỡ bà con lối xóm; con cái chăm chỉ làm ăn. Ông Hai còn tham gia bắc cầu, làm đường, cất nhà tình thương, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn…”.

Mỗi khi khu vực vận động bà con xây dựng, nâng cấp cầu đường, ông Hai theo sát từ khâu đóng góp, vận động kinh phí, cùng mọi người thi công... Nhiều công trình lớn nhỏ trong khu vực đều có dấu ấn của ông, như: cầu ông Ba Chủ, cầu Cống Cây Điều, cầu ngã nhánh Cống Cây Điều, cầu rạch Cống Mụ 2, cầu ngọn Dì Tho… cùng nhiều tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa. Hộ nào gặp khó khăn về nhà ở, ông Hai bàn cùng khu vực rồi tổ chức nhóm đi vận động kinh phí, xin cây, vật tư rồi cất nhà tình thương, mỗi căn trị giá từ 15 triệu đến 17 triệu đồng. Đến nay, ông đã cất đươc trên 10 căn nhà. Dịp lễ, Tết ông vận động các mạnh thường quân tặng quà, gạo cho các hộ nghèo, khó khăn. Hộ nào ở xa và người già neo đơn không đến được, ông Hai chở quà đến tận nhà. Trường hợp bệnh tật, qua đời mà hoàn cảnh khó khăn, ông Hai lại cùng mọi người vận động quyên góp, giúp đỡ gia đình qua cơn thắt ngặt.

“Hằng năm, tôi đều trích từ lợi nhuận làm vườn để đóng góp từ thiện. Giúp được người cần giúp và sống có ích cho xã hội làm tôi thấy vui vẻ và ý nghĩa. Vợ tôi và các con đều ủng hộ”, ông Hai chia sẻ.

Bài, ảnh: Cát Ðằng

Chia sẻ bài viết