30/11/2018 - 07:25

Lung linh hai tiếng gia đình 

Hôm nay, 30-11, Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ lần thứ I - năm 2018 sẽ khai mạc tại Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ. Là địa phương đăng cai, ngoài chuẩn bị chu đáo về khâu tổ chức, lễ tân, Cần Thơ còn khá chăm chút cho phần thi của các gia đình đến từ xứ sở “gạo trắng nước trong”.


Buổi tập luyện cho phần thi “Gia đình tài năng” của gia đình anh Võ Ngọc Thơ.  Ảnh: DUY KHÔI

Gần một tuần nay, đêm nào nhà anh Võ Ngọc Thơ ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, cũng rộn ràng lời ca tiếng hát. Vợ anh - chị Trần Thị Kim Thoa và cô con gái út Võ Ngọc Tường Vi cùng háo hức tập luyện. “Gia đình tài tử” này sẽ đại diện Cần Thơ tham gia Ngày hội ở phần thi “Gia đình tài năng” với hai phần: tự giới thiệu và tài năng. Trong phần tự giới thiệu, gia đình anh Thơ khéo léo giới thiệu từng thành viên trong nhà, chuyện xây dựng gia đình văn hóa, những điểm đến hấp dẫn của du lịch Cần Thơ… bằng bài bản tài tử, hoạt cảnh rất vui nhộn. Ở phần tài năng, tiểu phẩm dự thi là câu chuyện về một gia đình vốn chưa chấp hành luật pháp, nhiều khiếm khuyết trong lối sống hằng ngày nhưng từ khi tham gia câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, sinh hoạt câu lạc bộ văn nghệ, tư vấn pháp luật… mà trở thành gia đình văn hóa tiêu biểu, được nêu gương toàn phường. Dù là nghiệp dư nhưng tiểu phẩm do gia đình anh Thơ thể hiện mang đến cho người xem nhiều cảm xúc.

Anh Thơ kể, vợ chồng anh mê đờn ca tài tử từ hồi thanh niên, biết nhau và nên nghĩa vợ chồng cũng từ những buổi đờn ca ở địa phương. Con gái của anh chị, cháu Tường Vi, cũng thể hiện năng khiếu đờn ca từ nhỏ. Chị Kim Thoa thì nói: “Được chọn dự thi Ngày hội gia đình tôi phấn khởi lắm. Mình tay ngang nhưng nhờ được trau chuốt, hỗ trợ nên giờ tự tin rồi”. Nhìn cảnh gia đình anh say sưa theo câu hát, rồi người rót nước, người bưng trái cây mời nhau, mới thấy không khí đầm ấm của “gia đình tài tử” này.

Nhà của chị Nguyễn Thị Thanh Hương, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều, không rôm rả đờn ca nhưng rất “nóng” phía gian bếp. Gia đình gồm chị Hương, anh Trần Trung Hiếu và cháu Nguyễn Quỳnh Thanh Trúc sẽ cùng thi nấu ăn tại Ngày hội với chủ đề “Bữa ăn sum vầy”. Chị Thanh Hương tiết lộ các món mà gia đình sẽ thi tài gồm: gỏi tép bông điên điển, thịt bò xào ngũ sắc, cá rô kho tộ ăn cùng cơm trắng, lẩu chanh dây ăn với bún và món tráng miệng. Đây là những món ăn quen thuộc, dân dã nhưng hứa hẹn vừa miệng giám khảo bởi những nét biến tấu trong nêm nếm, chế biến của gia đình chị Hương.

Chị Hương nói rằng, khi nhận lời tham dự Ngày hội, chị không thấy bỡ ngỡ bởi đó là cảnh diễn ra hằng ngày trong tổ ấm của chị. Anh Hiếu, chồng chị Hương, là một doanh nhân nhưng chiều về lại xắn tay vào bếp phụ vợ con sơ chế thức ăn, nấu nướng… Với gia đình chị, bữa ăn gia đình thật sự quan trọng bởi trên bàn ăn, các thành viên ngoài thưởng thức món ngon, được chăm sóc cho nhau còn là lúc để mọi người chia sẻ niềm vui trong cuộc sống.

Về xã Định Môn, huyện Thới Lai, ai cũng râm ran chuyện gia đình trẻ Đào Minh Cường tham gia Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ lần thứ I - năm 2018 ở phần thi “Gia đình vui khỏe”. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Ngọc Hân và cô con gái 13 tuổi Đào Ngọc Tâm Đoan cũng háo hức tập luyện. Theo thể lệ, gia đình anh Cường sẽ cùng 12 gia đình khác trải qua 2 môn thi là nhảy bao bố tiếp sức và đua xe máy chậm. Là một gia đình “có tiếng” thể dục thể thao ở Thới Lai nên vợ chồng anh Cường rất tự tin. Vợ chồng anh cũng không quá nặng chuyện thắng thua, chủ yếu là vui chơi và rèn luyện sức khỏe. Chị Hân còn nói thêm: “Chúng tôi xem đây là dịp để gia đình gắn kết với nhau hơn”.

3 gia đình tiêu biểu ở 3 lĩnh vực: văn nghệ, thể thao và ẩm thực của Cần Thơ đã sẵn sàng cho ngày thi đấu. Nhiều người nói vui, Ngày hội thành công ngay từ khâu chuẩn bị với những hình ảnh rất đẹp khi vợ chồng, con cái quây quần bên nhau tập luyện; làng xóm đến thăm hỏi, động viên gia đình “thi đâu thắng đó”. Và, hai tiếng “Gia đình” được mọi người nhắc với nhau nhiều nhất bằng cả sự trân trọng, qua đó thấu hiểu giá trị của gia đình, của phút giây sum họp, đoàn tụ bên bữa cơm chiều, bên giờ chơi thể thao hay buổi văn nghệ.

Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ lần thứ I - năm 2018 diễn ra từ ngày 30-11 đến 2-12 tại Cần Thơ. Các gia đình tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành ĐBSCL tham gia các phần thi: “Gia đình tài năng”, “Gia đình vui khỏe” và “Bữa ăn sum vầy”. Ngày hội do Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP Hồ Chí Minh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp tổ chức.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết