21/04/2008 - 22:33

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học

Lực có tòng tâm ?

Con số 18, 32% học sinh đậu tốt nghiệp Bổ túc Trung học đợt 1, năm học 2006-2007 tại TP Cần Thơ đã báo động về chất lượng dạy học ở các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (TTGDTX). Vì vậy, năm nay, các TTGDTX đã có những động thái tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học như: Tổ chức lớp ôn thi, quản lý học viên chặt chẽ hơn… Tuy có nhiều nỗ lực nhưng xem ra vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập khiến việc nâng chất tại các TTGDTX chưa đạt hiệu quả như mong muốn…

Chủ động từ đầu năm học...

Tại TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh, trong giờ học môn Địa lý, hơn 30 học viên lớp 12 chăm chú nghe giáo viên giảng về các biểu đồ, với vẻ mặt căng thẳng. Anh Nguyễn Văn Ní, nhà ở ấp Đất Mới, xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, bộc bạch: “Gần đến ngày thi, tôi lo lắm, không dám nghỉ học buổi nào vì sợ không hiểu bài, không theo kịp thầy cô giảng”. Là trưởng ấp, công việc bận rộn nhưng anh luôn tranh thủ có mặt trong các buổi học chính thức cũng như các buổi ôn tập thi tốt nghiệp. Hôm nào không đi học được là anh hỏi bài thầy, cô ngay, tránh để lâu, không hiểu.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học năm nay, hầu hết TTGDTX các quận, huyện đều tổ chức lớp ôn tập. Thời gian ôn tập từ 5 tuần trở lên, tùy tình hình thực tế. Theo ông Trần Văn Sân, Giám đốc TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh, trung tâm (TT) mở lớp ôn tập, 4 buổi/ tuần, dành cho học viên lớp 12. Lớp ôn tập hiện có 52 học viên theo học, trong đó có cả những thí sinh thi hỏng tốt nghiệp ở các năm trước. Ông Sân nhận xét: “Chúng tôi đã tổ chức ôn tập cho học viên hơn 3 tuần. Các học viên cố gắng lắm!”.

Học viên lớp 12 Bổ túc THPT của TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh đang ôn tập môn Địa lý.  

TTGDTX huyện Phong Điền cũng đã tổ chức được 2 lớp ôn tập dành cho học viên bổ túc. Trong đó, có một lớp dành cho học viên đang theo học lớp 12 tại TT với 36 học viên; lớp còn lại khoảng 50 học viên là những người thi hỏng tốt nghiệp bổ túc trung học những năm trước. Lớp ôn tập khai giảng từ giữa tháng 1-2008. Ông Lê Hoàng Nghĩa, giáo viên dạy Toán của TT, nói: “So với những năm trước, tôi thấy năm nay, học viên quan tâm và tập trung học tập hơn”.

Rút kinh nghiệm của những năm trước, ngay từ đầu năm học này, các TT tổ chức quản lý học viên chặt chẽ hơn. Ông Trần Văn Sân cho biết: “Mỗi buổi học, chúng tôi đều có phiếu kiểm tra học viên. Những ai nghỉ quá số ngày qui định sẽ không đủ điều kiện dự thi”. Bên cạnh đó, các TT cũng thường xuyên kiểm tra, tổ chức thi giữa kỳ... để nắm kiến thức của từng học viên và kịp thời bồi dưỡng, bổ sung thêm. Nhìn chung, các TTGDTX cũng như các học viên đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học năm 2008 nhưng vẫn còn không ít lo lắng...

Vẫn còn thiếu những điều kiện cơ bản...

Không có cơ sở vật chất riêng nên TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh phải mượn 4 phòng học của Trường Tiểu học Thạnh Mỹ 2 làm cơ sở giảng dạy. Trong 4 phòng, có 2 phòng chỉ có thể mượn vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Ngoài ra, TT còn phải dành 1 phòng vừa dùng làm phòng thiết bị, phòng thư viện, phòng làm việc của lãnh đạo TT, phòng tiếp khách... Do học ở phòng của trường tiểu học, bàn ghế thấp, học viên ngồi học rất bất tiện. Mặt khác, dù được trang bị đầy đủ các thiết bị nhưng những TT mới chia tách còn nhiều khó khăn (như Phong Điền,Vĩnh Thạnh) không thể triển khai sử dụng thiết bị thí nghiệm thực hành để giảng dạy vì thiếu cơ sở vật chất. Một cán bộ của TTGDTX Vĩnh Thạnh than: “Trang thiết bị được cung cấp về trường vẫn còn trong hộp, chúng tôi không dám mở ra vì sợ không có chỗ giữ gìn, bảo quản. Gần như giáo viên, học viên đều dạy “chay”, học “chay” nên khó đòi hỏi hiệu quả cao”.

Khó khăn nữa của các TT là thiếu lực lượng giáo viên cơ hữu, có kinh nghiệm. TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh phải hợp đồng 4 giáo viên dạy các môn: Sinh vật, Lịch sử, Địa lý và Hóa học. Điều đáng nói là TT khó có thể hợp đồng được với các giáo viên của Trường THPT Thạnh An do TT cách trường trên 10 km. Hơn nữa, thù lao của TT chỉ khoảng 17.000 đồng- 22.000 đồng/ 1 tiết, thấp hơn mức qui mô mà các trường đang tính cho giáo viên. Vì vậy, TT hợp đồng với giáo viên của Trường THCS Thị trấn Vĩnh Thạnh- những người đã tốt nghiệp các lớp chuyên tu và có bằng cử nhân. Theo nhận xét của ông Trần Văn Sân, những giáo viên này rất nhiệt tình, có trách nhiệm và chịu khó đầu tư bài giảng. Tuy nhiên, điều đáng lo là lần đầu tiên đảm nhận giảng dạy lớp 12, kinh nghiệm giảng dạy, ôn tập của các giáo viên này chưa có.

Ngoài ra, điều mà nhiều TTGDTX lo lắng là bên cạnh những học viên tập trung ôn luyện vẫn còn một số học viên lơ là, chưa thật sự nỗ lực. Nếu đầu khóa học TTGDTX huyện Phong Điền có trên 120 học viên đăng ký ôn luyện thì đến nay chỉ còn 86 học viên. Ở TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh, từ 52 học viên ban đầu giảm xuống còn 42 học viên nhưng rất ít khi các lớp ôn tập có đủ mặt học viên trong danh sách. Theo nhiều cán bộ, giáo viên dạy tại các TTGDTX, năm học này, ngành giáo dục chỉ đạo quản lý chặt chẽ học viên nên nhiều người đối phó bằng cách đi học sao cho số ngày nghỉ không vượt quá 45 ngày, không bị cấm thi.

Học không đều, mất kiến thức cơ bản lại yếu nên một số học viên khó có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Thầy Nguyễn Hữu Phương, giáo viên hợp đồng dạy môn Địa lý tại TTGDTX Vĩnh Thạnh, cho biết: “Một số học viên không có kiến thức nền nên học rất vất vả, rất khó nhớ bài”. Ở các môn tự nhiên, kết quả học tập của học viên cũng chẳng khá hơn. Theo thầy Lê Hoàng Nghĩa, giáo viên dạy Toán của TTGDTX huyện Phong Điền, lớp bổ túc 12 có 36 học viên nhưng thi giữa học kỳ vừa qua chỉ có 3 học viên đạt điểm Toán trên trung bình.

* * *

Kỳ thi tốt nghiệp Bổ túc Trung học năm 2007, tỷ lệ thí sinh đậu tốt nghiệp thấp nhất thuộc về các TTGDTX: Phong Điền, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ. Đây cũng là những đơn vị còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Năm nay, các TT này đã nỗ lực chuẩn bị với hy vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Hy vọng rằng những nỗ lực đó sẽ mang đến kết quả khả quan. Tuy nhiên, nếu các TTGDTX được đầu tư thỏa đáng, đảm bảo các điều kiện để nâng cao chất lượng dạy và học thì kết quả sẽ chắc chắn, bền vững hơn.

Bài, ảnh: LAN VY

Chia sẻ bài viết