15/09/2017 - 20:06

Lo “3 đủ” cho học sinh khó khăn 

Cô Lê Thị Hường, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bình Thủy, cho biết: Đầu năm học mới, ngành vận động nhiều tổ chức, cá nhân mạnh thường quân hơn nửa tỉ đồng để lo “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh khó khăn, giúp các em vượt khó, học tốt.

Học sinh khó khăn Trường TH Long Tuyền 1 vui mừng khi nhận quà vào dịp khai giảng năm học mới. Ảnh: C.T.V

Em Huỳnh Thị Cẩm Tú, học sinh lớp 3.3, Trường Tiểu học (TH) Long Tuyền 1, cho biết: “Dịp khai giảng năm học mới, em được tặng học bổng, tập. Em mừng lắm và cố gắng học tốt để không phụ lòng cô chú mạnh thường quân và thầy cô”. Từ khi Cẩm Tú còn nhỏ, cha làm ăn xa, mẹ bỏ đi, Cẩm Tú sống với ông bà nội. Gia đình Tú thuộc diện hộ nghèo ở địa phương; thu nhập chính từ mua bán rau cải ở chợ của ông bà nội. Những phần quà, học bổng dành cho Tú là động lực để em bước vào năm học mới. Còn Thái Ngân, học sinh lớp 5.2 của trường, thuộc diện hộ nghèo, 4 năm học qua đều là học sinh  khá, giỏi. Thái Ngân cho biết: “Đợt khai giảng năm học, em nhận được học bổng và tập do trường vận động tài trợ. Em sẽ dùng tiền đúng mục đích và cố gắng học thật giỏi”. 

Trường TH Long Tuyền 1 có trên 500 học sinh; trong đó khoảng 50% học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để lo “3 đủ” cho học sinh, từ những ngày hè, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đã vận động tổ chức, cá nhân mạnh thường quân. Theo thầy Nguyễn Tất Thành, Hiệu trưởng Trường TH Long Tuyền 1, trường khó vận động xã hội hóa giáo dục trong phụ huynh; do đó, cán bộ, giáo viên trường tranh thủ mối quan hệ xã hội và bạn bè ngoài trường vận động quà, học bổng. Sau đó, trường lập danh sách học sinh khó khăn; đưa ra chương trình, kế hoạch cụ thể để nhà tài trợ đến trực tiếp đến trường trao quà cho học sinh. Thầy Thành nói: “Thầy cô ở trường không chỉ tận tâm với nghề mà hết lòng yêu thương, tự xuất tiền túi của mình để lo học trò nghèo… Đây là nguồn động viên tinh thần, tiếp sức các em vượt khó, học tốt”.

Nhờ vậy, đầu năm học 2017-2018, trường vận động được khoảng 20-30 triệu đồng từ nhà tài trợ, gồm: học bổng, tập viết, cặp da, nhu yếu phẩm… hỗ trợ cho gần 200 học sinh hoàn cảnh rất khó khăn. Cô Dương Tuyết Hoàng, giáo viên dạy môn Mỹ thuật của trường và bạn bè cô đã hỗ trợ 20 phần quà (mỗi phần 10kg gạo). Ngoài ra, còn có một số phần quà (gồm tập vở, nhu yếu phẩm) do cô Trần Thị Thúy Hoài, giáo viên dạy môn tiếng Anh và bạn cô tài trợ. Cô Thúy Hoài tâm sự: “12 năm công tác, tôi thương học sinh vùng ven nhiều thiệt thòi. Có lần dịp 20-11, một học trò gửi tặng tôi 4 trái cam làm quà. Tình cảm hồn nhiên và chân thành của các em giúp tôi gắn bó dài lâu với trường và cố gắng hết sức để hỗ trợ các em khó khăn”.

Cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể, trường học của quận Bình Thủy rất quan tâm chăm lo học sinh nghèo. Nổi bật trong công tác này không chỉ ở Trường TH Long Tuyền 1, mà còn có TH Long Tuyền 2, TH Bình Thủy… Theo cô Lê Thị Hường, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, bên cạnh đầu tư nguồn lực cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, công tác chăm lo 3 đủ học sinh luôn được chú trọng. Trong những ngày hè, ngành đã chỉ đạo các trường tăng cường liên hệ với phụ huynh để vận động học sinh ra lớp; phối hợp với chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương, Ban Đại diện Cha mẹ học sinh và mạnh thường quân rà soát, hỗ trợ tập, sách, quần áo… cho học sinh khó khăn. Đầu năm học 2017-2018, ngành đã vận động các tổ chức, cá nhân hơn nửa tỉ đồng lo cho học sinh khó khăn. Qua đó giúp các trường duy trì tốt sĩ số học sinh, hạn chế mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết