23/03/2010 - 08:35

BẦU CỬ HỘI ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG Ở PHÁP:

Liên minh cầm quyền thất bại nặng nề

Tổng thống Sarkozy thất thần sau thất bại của UMP. Ảnh: EPA

(TTXVN)- Liên minh cầm quyền trung hữu của Tổng thống Nicolas Sarkozy lại tiếp tục bị cánh tả đánh bại trong vòng 2 cuộc bầu cử Hội đồng Vùng ở Pháp ngày 21-3.

Trong vòng 1 cuộc bầu cử hội đồng địa phương này, diễn ra ngày 14-3 vừa qua, chỉ có một vùng duy nhất là đảo Guadeloupe đã bầu xong Hội đồng, với chiến thắng thuộc đảng Xã hội (PS) cánh tả. Còn lại 25 vùng cần phải bầu tiếp vòng hai hôm 21-3 và tại vòng thứ hai này, chiến thắng cũng thuộc về cánh tả.

Kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ Pháp công bố cho biết với 54,3% số phiếu ủng hộ, PS cùng các liên minh của đảng này đã giành quyền kiểm soát ở 23 trên tổng số 26 vùng và lãnh thổ hải ngoại Pháp. Trong khi đó, đảng cầm quyền Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) chỉ được 36,1% phiếu ủng hộ và chỉ giành thắng lợi ở vùng Alsace và đảo Réunion. Đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (FN) về thứ 3 với tỷ lệ ủng hộ là 8,7%.

Trước đó, giới phân tích chính trị Pháp cho rằng trong trường hợp UMP thất bại tại cuộc bầu cử vùng, Tổng thống Sarkozy có thể sẽ phải tiến hành một số điều chỉnh trong chính sách và nhất là cải tổ chính phủ để trấn an phần nào dư luận. Tuy nhiên cho đến trước thềm bầu cử, chánh văn phòng phủ Tổng thống Claude Guéant vẫn đảm bảo rằng những thay đổi trong nội các sẽ rất “khiêm tốn” và chỉ thuần túy về mặt “kỹ thuật”.

Tỷ lệ cử tri vắng mặt cao ở cả hai vòng (khoảng 52% ở vòng 1 và 48% ở vòng 2) đã phản ánh rõ sự “chán nản” cử tri đối với bầu cử. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của lực lượng trung hữu cầm quyền trong cuộc bầu cử này là do cử tri Pháp mất lòng tin đối với cách ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế của Tổng thống Sarkozy. Bên cạnh đó, có nhiều cử tri bất bình trước một số cách thức lãnh đạo cũng như chính sách kinh tế và xã hội của các nhà lãnh đạo phe bảo thủ, đặc biệt liên quan đến bảo vệ việc làm cho người lao động và chính sách đối với người nhập cư, v.v...

Chia sẻ bài viết