22/04/2019 - 08:31

Liên kết trồng cây màu trên đất ruộng 

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thân Thiện ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đưa cây bắp và đậu nành vào sản xuất thành công trên nền đất lúa đã mang lại thu nhập cao cho nông dân. HTX Nông nghiệp Thân Thiện bao tiêu đầu ra và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, nông dân tại nhiều địa phương khác đã liên kết với HTX  phát triển sản xuất cây màu trên nền đất lúa.

Thu hoạch bắp tại HTX nông nghiệp Thân Thiện, quận Thốt Nốt. 

Ông Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện ở khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, cho biết: "Nhờ phát triển sản xuất luân canh lúa-bắp và chuyên canh màu trên nền đất lúa xã viên của HTX đạt lợi nhuận cao hơn gấp 2-3 lần so với làm lúa 3 vụ trong năm. Đặc biệt, những diện tích chuyên canh trồng màu trong năm qua tại HTX đã giúp nông dân có lợi nhuận  bình quân 196 triệu đồng/ha".  

Thành lập vào tháng 5-2016, HTX Nông nghiệp Thân Thiện ở khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt có 17 thành viên, với diện tích canh tác 10,8ha,vốn điều lệ chỉ có 102 triệu đồng. Chỉ sau 3 năm hoạt động, HTX kết nạp thêm 22 xã viên, nâng số thành viên lên 39, với diện tích đất canh tác 59,1ha, vốn điều lệ 659 triệu đồng và  HTX có 1 phó giám đốc chuyên phụ trách  kinh doanh. HTX Thân Thiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho hơn 500 hộ dân bên ngoài, với diện tích canh tác khoảng 300ha.

Theo nhiều xã viên của HTX, bà con rất ngán ngại chuyển đổi sang luân canh trồng màu, cũng như chuyên canh màu vì chưa rành kỹ thuật, sợ thất bại lo không biết bán sản phẩm cho ai. Từ khi vô HTX, được liên kết với các tiểu thương, doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và cung cấp giống các loại vật tư đầu vào, bà con đã trồng cây màu rất thành công trên nền đất ruộng với cây bắp ngọt và đậu nành rau. Anh Lê Văn Kiến, ngụ khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, cho biết: "Đậu nành chỉ có 70 ngày là thu hoạch, với năng suất bình quân 1,4-1,5 tấn/công (công tầm lớn 1.300m2), giá  bao tiêu 11.000 đồng/kg, nông dân đạt lợi nhuận bình quân 7-8 triệu đồng/công, những ruộng đậu có năng suất cao hơn, nông dân có thể đạt lợi nhuận trên dưới 10 triệu đồng/công. Thời gian trồng bắp ngắn chỉ 65-70 ngày, với năng suất bình quân 1,8-2 tấn/công, giá được bao tiêu ở mức 4.000-5.000 đồng/kg, nông dân có lợi nhuận trên 4 triệu đồng công/vụ. Do bắp, đậu nành và cây rau màu nói chung có thời gian sinh trưởng ngắn, nông dân sản xuất chuyên canh theo kiểu luân canh giữa các loại màu tới 4 vụ /năm, giúp tăng thêm thu nhập nếu có điều kiện nước tưới tiêu và đê bao đảm bảo". Anh Nguyễn Văn Nguyên, ngụ khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, cho biết: "Đã nâng cao được thu nhập nhờ tham gia sản xuất cây bắp ngọt, đậu nành rau trên nền đất ruộng. Tôi rất an tâm về đầu ra sản phẩm vì được bao tiêu với giá ổn định ngay đầu vụ".

 HTX Nông nghiệp Thân Thiện hình thành được vùng chuyên canh rau màu 19,5ha, các diện tích còn lại được HTX xây dựng vùng sản xuất luân canh 2 lúa-1 màu. Các vùng chuyên canh màu và vùng luân canh lúa-bắp, kết hợp với phân bố mùa vụ sản xuất và thu hoạch cụ thể trên từng diện tích đất của xã viên và các hộ liên kết đã giúp HTX thuận lợi trong công tác quản lý, cân đối nguồn hàng phục vụ thị trường. Mỗi ngày HTX Nông nghiệp Thân Thiện phối hợp các đơn vị liên quan  tiêu thụ bình quân 1ha bắp và 1 công đậu nành của xã viên và các hộ liên kết sản xuất với HTX. Đối với các diện tích sản xuất lúa, HTX hướng cho nông dân tập trung sản xuất lúa gạo hàng hóa chất lượng cao và lúa giống để bán được giá cao.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện Huỳnh Văn Chiến cho rằng: "Muốn nâng cao thu nhập và có đầu ra sản phẩm tốt, phải chịu đổi mới, sản xuất và bán những cái khách hàng cần chứ không phải những cái mình có, đặc biệt sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Bên cạnh thu hút thêm xã viên, phát triển sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa, bắp và đậu nành rau,  HTX cũng tiếp tục tìm kiếm thị trường và đơn vị liên kết bao tiêu để phát triển trồng thêm nhiều loại rau màu mới theo hướng an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường vốn còn rất nhiều
tiềm năng".

  Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết