09/10/2023 - 16:36

Lãnh đạo nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số 

Ông Lý Vui, hộ đồng bào dân tộc Khmer ở khu vực 12, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, vừa được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Ðại đoàn kết, ổn định cuộc sống. Từ khi thành lập quận Ô Môn (năm 2004) đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQVN và tổ chức chính trị - xã hội quận đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giúp nhiều hộ vươn lên trong cuộc sống.

Lễ khởi công xây nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer ở phường Châu Văn Liêm.

Lễ khởi công xây nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer ở phường Châu Văn Liêm. 

Hướng dẫn chúng tôi tham quan căn nhà Ðại đoàn kết diện tích gần 50m2 còn thơm mùi sơn mới, ông Lý Vui phấn khởi chia sẻ: "Vợ chồng tôi năm nay đều trên 70 tuổi, sức yếu, không làm việc được nhiều nữa. Cuộc sống phụ thuộc vào tiền công làm thuê của con cái. Căn nhà cũ hư hỏng nhiều, mỗi khi trời mưa bị dột. Bây giờ, có được căn nhà kiên cố, khang trang là mơ ước của cuộc đời tôi. Tôi rất vui mừng và cảm ơn Ðảng, Nhà nước".

Phường Châu Văn Liêm có 955 hộ đồng bào DTTS, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer, Hoa và Nùng, với 4.508 nhân khẩu. Trong đó, có 752 hộ đồng bào dân tộc Khmer, với 3.536 khẩu. Theo ông Lê Thanh Phong, Bí thư Ðảng ủy phường, năm 2004, khi mới thành lập phường Châu Văn Liêm, phần lớn đồng bào dân tộc Khmer đời sống gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, gần 20 năm qua, nghị quyết của Ðảng ủy phường qua các nhiệm kỳ đại hội và hằng năm đều quan tâm đề ra mục tiêu, giải pháp chăm lo nâng cao đời sống đồng bào dân tộc Khmer. Ðến nay, công tác này đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo chỉ đạo của Ðảng ủy phường, UBND, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội phường tích cực phối hợp, huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ mọi mặt giúp đồng bào DTTS vươn lên trong cuộc sống. Ông Ðặng Văn Trắng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, cho biết: Trong 20 năm qua, phường đã hỗ trợ xây 32 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ nghèo đồng bào DTTS; hỗ trợ 33 hộ đồng bào dân tộc Khmer vào định cư tại Khu dân cư dành cho đồng bào DTTS tại phường Trường Lạc; hỗ trợ hàng trăm lượt hộ đồng bào DTTS vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt. Ông Ðào Thanh Hiền, hộ đồng bào dân tộc Khmer ở khu vực 2, chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo khó. Ðịa phương đã tạo điều kiện cho tôi vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bán nhỏ, hỗ trợ xây nhà Ðại đoàn kết. Bây giờ, cuộc sống gia đình tôi bớt khó khăn hơn trước rất nhiều".

Theo ông Trương Sô Huy, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, với sự quan tâm chăm lo nhiều mặt về đời sống của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, 20 năm qua, trên địa bàn phường có hàng trăm hộ đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo, đời sống được nâng cao. Hiện nay, trong đồng bào dân tộc Hoa, Nùng của phường không còn hộ nghèo; trong đồng bào dân tộc Khmer của phường chỉ còn 9 hộ nghèo, đang phấn đấu xóa hết hộ nghèo vào năm 2025.

Gần 20 năm thành lập quận Ô Môn, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quận Ô Môn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào dân tộc Khmer. Ông Lý Huỳnh, ngụ khu vực Bình Chánh, phường Phước Thới, chia sẻ: "Gia đình tôi không có tư liệu sản xuất nên vợ chồng phải làm thuê kiếm sống. Mấy năm qua, được địa phương hỗ trợ vốn vay, tôi đã thuê 1.000m2 đất làm rẫy và thuê 4.000m2 đất trồng lúa. Từ nguồn tích lũy, tôi đã mua được gần 2ha ruộng, vườn. Nhờ Ðảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, gia đình tôi mới có điều kiện vươn lên, có cuộc sống khấm khá như hôm nay".

Quận Ô Môn hiện có 1.485 hộ DTTS với 7.096 khẩu gồm: Hoa, Khmer, Tày, Nùng, Mường, Chăm, Ê Ðê (trong đó có 1.096 hộ đồng bào dân tộc Khmer, với 5.104 khẩu). Trước năm 2004, có 13,47% hộ đồng bào DTTS nghèo, trong đó chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc Khmer; hàng trăm hộ nhà ở tạm bợ, thiếu đất ở, đất sản xuất, thu nhập bấp bênh, không có phương tiện sản xuất. Ðến nay, quận Ô Môn chỉ còn 17 hộ nghèo trong đồng bào DTTS (chiếm 1,75%); thu nhập bình quân đầu người trong đồng bào DTTS tăng từ 9 triệu đồng năm 2004 lên 87,46 triệu đồng vào năm 2023.

Với sự hỗ trợ nhiều mặt của cả hệ thống chính trị, gần 20 năm qua đời sống đồng bào DTTS nói chung, dân tộc Khmer nói riêng trên địa bàn quận Ô Môn đã được nâng lên rõ rệt; hàng trăm hộ đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, nhiều hộ có cuộc sống dư giả; kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc Khmer ngày càng hoàn thiện. Sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội là động lực, niềm tin để đồng bào các DTTS trên địa bàn quận thực hiện tốt chủ trương, chính sách, chí thú làm ăn, vươn lên trong cuộc sống, xây dựng quê hương phát triển.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết