22/05/2023 - 08:01

Lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Trong 5 năm qua, Chi bộ Trường THPT Thốt Nốt triển khai thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo không ngừng được nâng lên. Chi bộ chỉ đạo có hiệu quả việc nâng cao chất lượng dạy và học nên chất lượng mũi nhọn của trường được xếp vào tốp đầu nhóm trường THPT của thành phố.

Học sinh Trường THPT Thốt Nốt kiểm tra danh sách niêm yết thi khảo sát tốt nghiệp THPT năm 2023.

Học sinh Trường THPT Thốt Nốt kiểm tra danh sách niêm yết thi khảo sát tốt nghiệp THPT năm 2023.

Chi bộ Trường THPT Thốt Nốt thường xuyên chỉ đạo nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác dạy và học. Trong đó, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá theo chương trình tổng thể Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới công tác quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng và phụ đạo học sinh yếu, đặc biệt là những học sinh bị hổng kiến thức. Chi bộ và Ban giám hiệu luôn khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ (CB), giáo viên (GV) học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt. Trong 5 năm qua, có 12 GV được đi đào tạo thạc sĩ, nâng tổng số CB, GV có trình độ thạc sĩ của trường lên 41 người. GV Đoàn Thanh Phục chia sẻ: "Tôi chuẩn bị tốt nghiệp khóa đào tạo thạc sĩ lý luận và phương pháp dạy học môn toán. Khóa đào tạo đã giúp tôi bổ sung nhiều kiến thức chuyên môn, đặc biệt là nâng cao phương pháp dạy học môn toán, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học của trường".

Bên cạnh đó, Chi bộ chỉ đạo đầu tư trang bị cơ sở vật chất, đáp ứng các yêu cầu dạy học và các hoạt động phong trào của trường. Trong 5 năm qua, Trường xây dựng thêm phòng học trực tuyến, các phòng dạy trình chiếu, phòng máy vi tính, bổ sung thêm nhiều trang thiết bị dạy học ở các phòng học. Trường cũng vận động các nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa để nâng cấp sân trường, cổng rào, hành lang, mở rộng diện tích sân chơi, bãi tập cho GV và học sinh, xây dựng sân khấu phục vụ phong trào văn hóa, văn nghệ, tuyên dương khen thưởng và xây dựng ao sen phục vụ học sinh trải nghiệm, tham quan...

Đồng chí Tăng Văn Chín, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, cho biết: Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, chất lượng dạy và học của trường không ngừng được nâng cao. 5 năm qua, trường có số lượng học sinh giỏi đứng tốp đầu trong các trường THPT thành phố. Điển hình như năm học 2020-2021, trường có 56 học sinh giỏi cấp thành phố, trong đó có 2 học sinh đạt giải cuộc thi toán HKIMO quốc gia; năm học 2021-2022 trường có 54 học sinh giỏi cấp thành phố, trong đó có 3 học sinh đạt giải Olympic tiếng Anh cấp quốc gia, 2 học sinh đạt giải Ba cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố và 1 học sinh điểm được xét tốt nghiệp cao nhất TP Cần Thơ; năm học 2022-2023, trường có 85 học sinh giỏi cấp thành phố, trong đó có 6 giải Nhất, 11 giải Nhì, 17 giải Ba, 51 giải Khuyến khích. Hằng năm, trên 99% học sinh lên lớp và tốt nghiệp THPT; tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học từ 60-65%; từ 95% trở lên học sinh xếp hạnh kiểm khá tốt; học sinh giỏi và khá 65% trở lên.

Cùng với công tác chuyên môn, Chi bộ chú trọng công tác xây dựng Đảng. Hằng năm, Chi bộ xây dựng nghị quyết lãnh đạo sát thực tiễn nhiệm vụ của trường. Công tác chính trị, tư tưởng được tăng cường; tất cả CB, đảng viên (ĐV), GV đều tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Hằng năm, tất cả CB, GV, nhân viên ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Công tác phát triển ĐV được chú trọng. Từ năm 2018 đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 11 ĐV, nâng tổng số ĐV của Chi bộ lên 36 đồng chí. GV Trần Thị Ái Nhi, Tổ trưởng Tổ giáo dục công dân chia sẻ: "Tôi được kết nạp vào Đảng cuối năm 2021. Qua 16 năm công tác tại trường, tôi luôn nỗ lực dạy tốt, tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhiều năm liền đạt GV dạy giỏi cấp trường và cấp thành phố. Trở thành ĐV, tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa trong các mặt công tác, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học của trường".

Đồng chí Tăng Văn Chín, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, cho biết: Nhờ chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp trong công tác chuyên môn và xây dựng Đảng, 5 năm qua, trường đã được UBND thành phố tặng Cờ đơn vị dẫn đầu khối THPT cấp thành phố; Chủ tịch UBND thành phố tặng 2 Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác dạy học và công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Chi bộ trường hằng năm được Ban Thường vụ Quận ủy đánh giá "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", đang được Ban Thường vụ Quận ủy và Ban Tổ chức Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen Chi bộ "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" 5 năm liền (2018-2022).

Chia sẻ bài viết