05/08/2009 - 08:35

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao lưu, đối thoại với đại diện 24 triệu trẻ em trong cả nước

15 thông điệp từ Diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2009 gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Ngày 4-8, tại Hà Nội, 126 học sinh đến từ 21 tỉnh, thành phố, đại diện cho 24 triệu trẻ em trong cả nước đã tham gia giao lưu, đối thoại với đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành. Đây là hoạt động trọng tâm của Diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2009, được tổ chức từ ngày 1 đến 4-8.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Diễn đàn này là nơi để lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương gặp gỡ, giao lưu với trẻ em, lắng nghe những mối quan tâm, mong đợi của đại diện trẻ em trong cả nước. Bà đề nghị tất cả các Bộ, ban, ngành, đoàn thể địa phương xem xét ý kiến của các em trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung luật pháp, chính sách và xây dựng các chương trình, đề án kinh tế xã hội. Đặc biệt, những thông điệp của các em cần được đưa vào Chương trình Hành động quốc gia Vì Trẻ em và các chương trình khác dành cho trẻ em giai đoạn 2011-2020.

Ba nhóm vấn đề được các em đưa ra trao đổi, thảo luận và đề xuất ý kiến tại Diễn đàn là: Sức khỏe - Dinh dưỡng và Vệ sinh môi trường; Giáo dục - Văn hóa - Vui chơi giải trí - Quyền tham gia của trẻ em; Bảo vệ trẻ em. Trong đó, giáo dục và bảo vệ trẻ em là những chủ đề được các em đặc biệt quan tâm và trao đổi sôi nổi nhất.

Về giáo dục, các em đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc đưa giáo dục kỹ năng sống và giáo dục giới tính vào trường học; sự khác nhau giữa việc học thêm ở thành thị và nông thôn; chương trình học nặng về lý thuyết; trường học cho trẻ mầm non...Trong vấn đề bảo vệ trẻ em, nhiều em thắc mắc về giải pháp để chống bạo hành, xâm hại trẻ em, sử dụng lao động trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ...

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp...đã giải đáp hầu hết những thắc mắc, kiến nghị của các em; đồng thời, cam kết trong thời gian tới sẽ từng bước hoàn thiện các chủ trương, chính sách và chương trình hành động để trẻ em Việt Nam có điều kiện được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất.

* Ngày 4-8, kết thúc Diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2009 tổ chức tại Hà Nội, 126 trẻ em đến từ 21 tỉnh, thành phố trên cả nước đã gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước 15 thông điệp để xây dựng Chương trình hành động quốc gia vì Trẻ em giai đoạn 2011-2020. Xin giới thiệu nội dung các thông điệp này:

1. Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội đã dành cho chúng em sự quan tâm và đầu tư đặc biệt. Mặc dù nước ta đang còn nhiều khó khăn nhưng cuộc sống của trẻ em đang ngày càng tốt hơn.

2. Trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh không mất tiền. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng các chính sách trợ giúp. Có thêm nhiều tờ báo, phương tiện thông tin, giải trí, câu lạc bộ, diễn đàn dành cho trẻ em. Tiếng nói trẻ em đã được các bác, các cô, các chú lắng nghe.

3. Nhiều khó khăn và thách thức ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu vì trẻ em. Giá sữa ở nước ta còn cao. Thực phẩm không đảm bảo an toàn. Y tế học đường không đầy đủ và chất lượng thấp. Tỷ lệ trẻ em thấp, còi còn cao.

4. Tình trạng ngập lụt ở các thành phố ngày càng trầm trọng ảnh hưởng tới học tập và tăng nguy cơ dịch bệnh ở trẻ em. Các nguồn nước và không khí bị ô nhiễm.

5. Trang thiết bị trường học còn cũ, thiếu và lạc hậu. Áp lực học tập đối với học sinh thành thị còn lớn. Tình trạng học sinh bỏ học ở nông thôn và các vùng nghèo còn nhiều. Chương trình giáo dục và dạy nghề chưa sát thực tế, ít thực hành. Nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em ở xã, phường còn ít và chất lượng thấp.

6. Kinh phí đầu tư cho các hoạt động bảo vệ trẻ em còn thiếu. Trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực và bị trừng phạt chậm được phát hiện và giúp đỡ. Vẫn còn trẻ em phải lao động nặng nhọc trong môi trường độc hại và nguy hiểm. Trẻ em bị tai nạn thương tích có chiều hướng tăng nhanh.

7. Nâng cao nghiệp vụ, phương pháp thân thiện với trẻ cho cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe cho trẻ em đặc biệt là cán bộ y tế học đường. Xây dựng các trạm y tế cơ sở đạt chuẩn, ưu tiên cho các vùng sâu, vùng xa.

8. Các ban, ngành quan tâm đến việc tuyên truyền nâng cao ý thức của các doanh nghiệp và người dân về bảo vệ môi trường. Xử lý nghiêm khắc và kịp thời các hành vi phá hoại môi trường.

9. Cải thiện và nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học. Sắp xếp lại chương trình học để giảm tải và thiết thực hơn. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc học tập của trẻ em.

10. Đầu tư và khuyến khích thêm các nguồn đầu tư khác để xây dựng các điểm văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em, trước hết ở vùng sâu, vùng xa. Có nhiều hơn nữa các chương trình, hoạt động để trẻ em được thực hiện quyền tham gia một cách đầy đủ.

11. Dành cho chúng em một Chương trình về Bảo vệ trẻ em và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Có các cán bộ ở cộng đồng và địa phương để kịp thời bảo vệ trẻ em và nắm tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

12. Để thực hiện Chương trình Hành động Quốc gia vì Trẻ em được tốt hơn, chúng em xin hứa sẽ hoàn thành bổn phận của mình và vận động các bạn cùng nhiệt tình tham gia.

13. Chúng em mong muốn các Diễn đàn Trẻ em Quốc gia sẽ được tổ chức định kỳ và trở thành một trong những sự kiện quan trọng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

14. Lắng nghe trẻ em bằng trái tim - Chăm sóc trẻ em bằng hành động.

15. Chúng em tin rằng, Thông điệp này và các ý kiến của chúng em trong Diễn đàn sẽ được các bác, các cô, các chú tiếp nhận và thể hiện trong Chương trình Hành động Quốc gia vì Trẻ em và các chương trình khác dành cho trẻ em giai đoạn 2011-2020.

VIỆT HÀ (TTXVN)

VIỆT HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết