13/05/2023 - 09:23

Làm gương để dạy trẻ 

Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG

Cả tuần nay, bà nội bị bệnh, Phúc xin phép mẹ qua ở để chăm sóc nội. Phúc đi chợ, nấu ăn, chia các cữ thuốc ghi chú sẵn bên ngoài để bà dễ uống. Hai nhà nằm trên 2 tuyến đường thuộc quận Ninh Kiều, cũng gần nhau, tiện đi lại, nên trước đây Phúc thường xuyên ghé thăm, mang thức ăn cho nội. Do nội lớn tuổi, thích yên tĩnh nên có nhu cầu ở riêng, con cháu chìu ý để bà vui. Dù không sống chung nhưng cha mẹ Phúc rất chu đáo, lo sữa, thuốc thang, dọn dẹp, còn lắp camera để phụ nội coi trong ngoài, mọi người đi làm cũng an tâm hơn.

Người lớn cần quan tâm dạy dỗ, hướng dẫn con trẻ điều hay lẽ phải.

Từ nhỏ Phúc đã là đứa cháu hiếu thảo. Nay là sinh viên, Phúc lại càng ra dáng đàn ông trụ cột gia đình, rất được bà nội thương, tin cậy. Mấy năm nay, Phúc phụ nội ghi điện nước khu nhà trọ, đi thu tiền… được nội trả lương hằng tháng, bỏ ống heo để dành đóng học phí. Mẹ Phúc kể, không phải tự nhiên mà con ngoan ngoãn như vậy. Mẹ đã rèn dạy Phúc từng việc nhỏ, giải thích cho con hiểu giá trị của tình thân, lòng biết ơn với ông bà, cha mẹ và hỗ trợ con làm nhiều việc phụ giúp gia đình, gắn kết thêm tình cảm. Phúc hay nói sẽ noi gương, sau này đối xử tốt với cha mẹ giống như cha mẹ đang lo cho nội bây giờ. Mẹ Phúc rất vui vì con hiếu hảo, có suy nghĩ chín chắn.

Dịp Tết vừa rồi, An Khang, 15 tuổi, ở quận Cái Răng, được cha mẹ tạo điều kiện thực hiện hoạt động đáng nhớ. Khi nghe Khang bày tỏ mong muốn lấy tiền để dành mua bánh kẹo, thú bông tặng các bạn nhỏ hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ủng hộ thêm quà và chở Khang đến những nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi để con tận tay tặng các bạn. Khang kể: “Chuyến đi để lại trong lòng con thật nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp. Con cảm thấy thương cha mẹ hơn và càng quý trọng những gì đang có. Con sẽ tiếp tục dành dụm để vào năm học mới mua dụng cụ học tập tặng các bạn”. Thời gian qua, Khang thường theo cha tham dự các chương trình từ thiện. Thấy cha và cô chú làm nhiều việc ý nghĩa, Khang tâm niệm sẽ học theo, đóng góp trong khả năng của mình. Khang còn rủ em gái soạn quần áo, đồ chơi, truyện tranh… gởi tặng mỗi khi có người quen quyên góp. Những ý tưởng của Khang đều được cha mẹ khuyến khích, ngợi khen. Tấm lòng nhân hậu của Khang như hạt giống tốt được quan tâm chăm sóc, ắt sẽ lan tỏa thêm nhiều việc tốt đẹp cho đời.      

Gia đình là trường học đầu tiên của con nên những việc làm của cha mẹ có tác động sâu sắc tới nhận thức, hành vi, suy nghĩ, tình cảm, tính cách, nếp sống của con cái. Muốn trẻ làm điều gì, học điều gì, trước tiên người lớn phải làm điều đó, hoặc có kiến thức, kinh nghiệm để hướng dẫn trẻ trong sinh hoạt hằng ngày. Cha mẹ nêu gương tốt, nói đi đôi với làm, chính là biện pháp hữu hiệu để giáo dục con điều hay lẽ phải, nên người.

Chia sẻ bài viết