19/11/2017 - 17:03

Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2017)

Lá cờ đầu 

Là trường vùng ven thành phố, còn nhiều khó khăn nhưng Trường THCS Thạnh Mỹ (huyện Vĩnh Thạnh) và Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1 (huyện Cờ Đỏ) không chỉ là “lá cờ đầu” của ngành giáo dục ở địa phương mà còn là những điểm sáng của ngành giáo dục thành phố Cần Thơ.

Xây dựng khối đoàn kết

Những ngày này, Trường THCS Thạnh Mỹ ấm áp không khí của Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ngôi trường vừa tròn 7 tuổi hiện có 31 phòng; trong đó có 8 phòng học, 9 phòng chức năng phục vụ các bộ môn toán, lý, hóa, sinh… Thầy Nguyễn Văn Hùng Em, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khang trang hiện đại, thầy trò có điều kiện dạy và học tốt hơn. Trường có 39 cán bộ, giáo viên; 100%  giáo viên đạt chuẩn, 75% trên chuẩn; với 524 học sinh ở 16 lớp. So với trước đây, số học sinh tăng gấp đôi. Giờ đây trường đã phát triển, đi vào nề nếp”.

Thầy Nguyễn Văn Nam, giáo viên dạy môn Tin học Trường THCS Thạnh Mỹ đang bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Khi mới thành lập năm 2009, trường chỉ có một dãy 13 phòng, nhưng thuận lợi của trường là Ban Giám hiệu và một số thầy cô lâu năm từ Trường THCS Thị trấn Vĩnh Thạnh được điều động về công tác, nên hiểu nhau khá rõ.  Các thầy cô chung tay nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh các phong trào mũi nhọn, để thu hút học sinh. Lãnh đạo trường phân công, phân nhiệm phù hợp với năng lực, sở trường từng người; đồng thời chọn những thầy cô có kinh nghiệm, tâm huyết tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thầy Trần Minh Tâm, Tổ trưởng Tổ bộ môn Lý-Hóa-Sinh, một trong các thầy cô đầu tiên về trường, cho biết: “Chúng tôi luôn vững tin vượt qua khó khăn bằng cả tấm lòng yêu nghề, mến trẻ. Khi về Trường THCS Thạnh Mỹ, không đủ phòng bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi tận dụng tất cả phòng, kể cả thời gian nghỉ để dạy các em. Các thầy cô nỗ lực nâng cao trình độ, hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn để dự hội thi giáo viên giỏi các cấp”. 51 tuổi đời, 29 năm tuổi nghề, thầy Tâm là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, quốc gia; chăm bồi nhiều thế hệ học sinh giỏi các cấp; có cả học trò giờ là đồng nghiệp của thầy.

Thầy Nguyễn Văn Nam, giáo viên dạy môn Tin học (đạt thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp) và thầy Trần Văn Huy, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân (giáo viên giỏi cấp thành phố), đều là học trò của thầy Tâm. Thầy Nam được xem là tấm gương vượt khó, dạy tốt, dù chân đi lại khó khăn (do di chứng của tai nạn giao thông), thầy vẫn tận tụy, thậm chí đưa học sinh về nhà để bồi dưỡng học sinh giỏi. Em Phạm Hữu Duy, học sinh lớp 9A1, đạt học sinh giỏi Giải Toán trên máy tính cầm tay cấp huyện, nói: “Thầy cô, nhất là thầy Huy, đã tận tình chỉ dạy chúng em. Em đang ôn luyện, chuẩn bị tốt cho kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố vào ngày 24-11 tới”. Còn thầy Huy cho rằng tình đoàn kết, hỗ trợ của đồng nghiệp,  sự mộc mạc của học sinh, là động lực để thầy dạy tốt. 

Vượt khó, dạy tốt

Đó là nhận định trìu mến của người dân ở thị trấn Cờ Đỏ khi nhắc đến tập thể thầy cô Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1. Ông Đặng Văn Em, ở thị trấn Cờ Đỏ, nói: “Các con tôi đều học, trưởng thành từ ngôi trường này. Cháu nội tôi vừa xong tiểu học, đang học tốt lớp 6. Đây là ngôi trường lâu năm, cơ sở vật chất xuống cấp, nhưng thầy cô chịu khó, tâm huyết với nghề”.

Theo thầy Dương Hùng Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1, năm 1983, thầy đã về trường công tác, khi đó trường tên Tiểu học Thới Đông 2. Sau đó, thầy được điều động công tác nhiều nơi; tên trường cũng nhiều lần thay đổi, rồi chia tách. Đến năm 2006, khi trường thành lập trên cơ sở sáp nhập trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1 và Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 3, thầy trở về công tác đến nay. Thầy Dũng bộc bạch: “Thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 2 trường, nên việc đầu tiên là vận động thầy cô đoàn kết, thống nhất rằng mỗi việc làm đều vì trường, vì học sinh”. 46 cán bộ, giáo viên của trường đã ra sức thi đua dạy tốt, nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, đã có 100% giáo viên đạt chuẩn, trên 50% vượt chuẩn.

Trường đối mặt nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phòng học xuống cấp, thiếu thốn trang thiết bị thực hành, không thể mở rộng quy mô, nhất là lớp 2 buổi/ngày. Trường hiện có 15 phòng học, với 735 học sinh ở 22 lớp (trong đó trên 50% lớp 2 buổi/ngày). Cái khó lại tạo động lực để thầy cô phấn đấu. Cô Nguyễn Trần Mỹ, giáo viên khối lớp 2, giáo viên giỏi các cấp nhiều năm liền, từng là cựu học sinh và nay công tác tại trường. 17 năm qua, cô từng dạy ở điểm lẻ và vượt qua khó khăn nhờ lãnh đạo trường quan tâm, đồng nghiệp hỗ trợ nhau. Mỗi lần cô Mỹ tham dự thi giáo viên giỏi các cấp, gần như thầy cô ở trường đều tham gia hỗ trợ chuyên môn, cổ vũ tinh thần. Năm học 2015-2016, cô Mỹ đạt giáo viên giỏi cấp huyện. Cô Mỹ cho biết: “Tôi dự thi vì muốn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề để dạy tốt hơn, góp phần vào nỗ lực chung”. Hiện nay, cơ sở mới của trường đang được xây dựng. Dự kiến tháng 12-2018 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

***

Những nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể thầy trò ở hai trường xứng đáng được nhận Cờ thi đua của UBND TP Cần Thơ, góp phần làm sáng hơn bức tranh giáo dục ở những vùng ven.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết