21/01/2011 - 21:29

Kỵ tuổi...

Dẫu đã thề non hẹn biển nhưng có không ít cặp đôi đành phải gạt nước mắt chia xa vì gia đình không chấp thuận chàng rể, hoặc con dâu “kỵ tuổi”. Khi biết tuổi tác của đôi trẻ nằm trong “tứ hành xung”: “Dần -Thân- Tỵ- Hợi”, “Thìn - Tuất - Sửu - Mùi”; “Tý - Ngọ - Mẹo - Dậu”, tức theo quan niệm dân gian là những tuổi xung khắc, không nên cưới gả, thì không ít gia đình quyết liệt ngăn cản... Trong thực tế, có nhiều đôi vợ chồng đã vượt lên mọi trở lực để đến với nhau, cùng xây dựng gia đình hạnh phúc với cuộc sống sung túc...

Sống với nhau đã có hai mặt con nhưng nhiều khi nghĩ lại chị P.M., ở phường Thới Long, quận Ô Môn vẫn còn nhớ cái cảm giác đau khổ, hụt hẫng khi bà T. (mẹ chồng chị bây giờ) cho hay: chị và anh K. không thể cưới nhau vì “thầy bói” coi hai người “kỵ tuổi”, không thể ăn đời ở kiếp với nhau... Chị P.M. tâm sự: “Nghe tin dữ, mặc dù rất buồn, có lúc định buông xuôi nhưng nghĩ đến 5-6 năm trời yêu nhau, chúng tôi đã kiên trì thuyết phục cha mẹ hai bên chấp thuận”. Cũng nhờ vợ chồng biết tính toán làm ăn, cùng nhau vượt qua những khó khăn, trở ngại ban đầu, đến nay anh chị đã có được cơ ngơi vững chắc cùng hai đứa con ngoan, học giỏi...

Gia đình đầm ấm của anh Phạm Văn Sáng - chị Vũ Thị Liên (khu vực 6, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy). Ảnh: CTV 

Gần giống trường hợp chị M., gia đình cô T.T.H., ở xã Định Môn, huyện Thới Lai cũng một phen điêu đứng vì cậu con trai đầu lòng (tuổi Hợi) của cô nhất quyết cưới bằng được “cô em” (tuổi Dần) ở gần nhà. Cô H. bộc bạch: “Biết tụi nó yêu nhau được 2-3 năm, gia đình cũng tính chuyện cưới hỏi. Nhưng khi coi ngày cưới thì mới vỡ lẽ ra hai đứa “kỵ tuổi” nhau, nếu lấy nhau con trai tôi sẽ chết”. Với lòng yêu thương con vô bờ bến, vợ chồng cô H. đã dùng đủ biện pháp để can ngăn, từ nhẹ nhàng khuyên bảo đến kiên quyết cấm đoán. Thế nhưng vẫn không cách nào “dứt ra” được. Cuối cùng cô đành chấp nhận cho hai người nên vợ chồng nhưng với điều kiện không tổ chức đám cưới rình rang, chỉ làm một mâm cơm cúng tổ tiên, ông bà. Biết con dâu chịu nhiều thiệt thòi nên ngay từ những ngày đầu về làm dâu, cô H. đã yêu thương và tận tình chỉ dạy con dâu từ những việc nhỏ nhặt nhất. Từ đó, tình cảm vợ chồng ngày càng thắm thiết, mối quan hệ mẹ chồng-nàng dâu cũng rất khắng khít. “Sóng gió” chỉ thật sự nổi lên kể từ khi hai vợ chồng sinh con. Có dạo, cặp vợ chồng trẻ này to tiếng, cãi vả suốt, thậm chí con dâu cô H. còn ẵm con về bên ngoại; con trai cô buồn khổ, bế tắc đến “cầu cứu” cô. Cô H. nói: “Mặc dù giận con đã cãi lời mình nhưng cũng rất thương vì nếu chúng nó bỏ nhau thì tội nghiệp cháu nội mình lắm”. Nghĩ vậy, cô đã khuyên bảo từng người, dẹp bỏ những hiểu lầm để chung sống hạnh phúc. Giờ đây, ngoài thời gian làm việc, niềm hạnh phúc của vợ chồng cô H. là được vui đùa và chăm sóc cháu nội. Cô H. cho biết: “Giờ nhìn con cháu hạnh phúc, khỏe mạnh, tôi cảm thấy vui vì khi xưa mình đã không quyết định sai lầm”.

Không riêng trường hợp của chị P.M. hay gia đình cô H., còn có rất nhiều gia đình thành đạt khác mà chúng tôi có dịp tiếp xúc- cũng là những cặp vợ chồng kỵ tuổi nhau, nhưng họ vẫn sống hạnh phúc, đầm ấm bên nhau. Đến khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, nghe bà con tấm tắc khen vợ chồng anh Phạm Công Minh- chị Nguyễn Thị Hà cần cù, chịu khó. Khởi nghiệp với đủ thứ nghề, từ mua gánh bán bưng, phụ hồ, mua ve chai rồi đến làm chủ một cửa hàng bán đồ gia dụng, trang trí nội thất quy mô. Để có được thành quả như ngày hôm nay, vợ chồng chị Hà đã từng trải qua những khoảng thời gian rất khó khăn, vất vả. Đó là lúc anh Minh - chồng chị bị đau khớp nặng, phải nghỉ việc trong thời gian dài; hay lúc con trai lớn của chị bị viêm phổi, phải thường xuyên ra vào bệnh viện..., gánh nặng gia đình chất lên đôi vai chị Hà. Lúc bấy giờ, chị tham gia Hội Phụ nữ, được Hội hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình, dần dần anh chị ăn nên làm ra, vươn lên trở thành hộ khá, giàu của địa phương. Chị Hà chia sẻ: “Tôi sinh năm 1971 (tuổi Hợi), còn ông xã thì tuổi Tỵ, nghe mọi người bảo hai tuổi này xung khắc, vợ chồng sống với nhau không mấy hạnh phúc. Nhưng hơn 15 năm chung sống, có với nhau 3 đứa con, vợ chồng chưa hề cự cãi hay nói nặng nhau một lời, luôn cùng lo làm ăn, dạy dỗ con cái”.

Vợ chồng anh Phạm Văn Sáng- chị Vũ Thị Liên, ở khu vực 6 (phường Trà Nóc) cũng là cặp đôi “kỵ tuổi” như thế. Chị Liên tuổi Ngọ, còn anh Sáng lại cầm tinh con mèo (tuổi Mẹo), trong nhà lại có thêm con trai lớn tuổi Dậu và con trai nhỏ tuổi Tý. Chị Liên phấn khởi, khoe: “Mặc dù về tuổi thì xung khắc như thế nhưng vợ chồng, con cái rất hợp nhau. Bằng chứng là gia đình tôi luôn thuận thảo, êm ấm”. Sau bao năm vất vả làm lụng, hiện gia đình anh Sáng- chị Liên đang sở hữu cơ ngơi khá đồ sộ, ngoài việc kinh doanh mặt hàng trang trí nội thất cao cấp, vật liệu xây dựng; anh Sáng còn là Chủ nhiệm Hợp tác xã xây dựng Tiến Lợi, có nhiều đóng góp cho địa phương.

Những cặp đôi “kỵ tuổi” mà chúng tôi đã gặp đều cho rằng họ thật mãn nguyện, hạnh phúc khi chung sống với người vợ, hoặc người chồng “kỵ tuổi”. Chị P.M. bộc bạch: “Để tránh lời dị nghị do vợ chồng “kỵ tuổi” lấy nhau thường xảy ra lục đục, trắc trở nên trong cuộc sống vợ chồng, chúng tôi luôn cố gắng động viên nhau ráng giữ gìn hòa khí gia đình, quyết chí làm ăn”. Dẫu các cặp vợ chồng cũng có lúc trải qua sóng gió, khó khăn nhưng họ đã biết vun đắp, chia ngọt sẻ bùi để cùng nhau đến được bến bờ hạnh phúc.

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết