23/07/2010 - 08:10

Kỷ niệm 15 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

* Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngày 22-7, tại Hà Nội, Liên hiệp tổ chức hữu nghị Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hilary Clinton đã đến dự.

Cách đây tròn 15 năm, ngày 12-7-1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước, gác lại quá khứ và mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước. Trong suốt 15 năm qua, với sự nỗ lực liên tục của Chính phủ và nhân dân hai nước, đến nay, có thể nói quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cơ bản đã được bình thường hóa đầy đủ và hợp tác đang tiến triển trên cả bình diện song phương và đa phương, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hai nước, góp phần tích cực vào nỗ lực duy trì hóa bình, an ninh ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã điểm lại quan hệ thương mại hai nước trước năm 1995 với kim ngạch thương mại song phương chưa đầy 500 triệu USD thì nay đã đạt 15 tỉ USD, tăng gấp 30 lần; Hoa Kỳ hiện đứng thứ 6 trong số các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Phó Thủ tướng cho rằng, có được những kết quả này là do sự ra đời của Hiệp định Thương mại song phương (BTA) và Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR), Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)... Hiện nay, hai nước đang đàm phán Hiệp định đầu tư song phương (BIT) và Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Gửi lời chúc mừng cho sự thành công của doanh nghiệp hai nước những năm qua, cũng như trong các năm tới, doanh nghiệp hai nước tiếp tục có thành công mới, to lớn hơn, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu như người tiêu dùng Hoa Kỳ biết đến hàng may mặc, giày dép, cà phê, đồ gỗ, con tôm, con cá của Việt Nam thì người Việt Nam cũng đã biết đến những doanh nghiệp của Hoa Kỳ như: Citibank, Intel, Microsolf... Chính các liên doanh hai nước là động lực thúc đẩy cho quan hệ ngày càng phát triển.

Phó Thủ tướng nhận định, bên cạnh lĩnh vực hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế thương mại, hai nước còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... Nhân dịp này, hai bên còn ký bản ghi nhớ về việc Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tài trợ cho phòng chống HIV/AIDS. Đặc biệt hai nước còn triển khai hợp tác chống biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hướng tới xây dựng đối tác kiểu mẫu trong lĩnh vực này. Sự hợp tác song phương hai nước đã mở ra hợp tác diễn đàn khu vực, tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đã phát biểu bày tỏ cảm ơn các đơn vị tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Điểm lại những nỗ lực của hai nước kể từ năm 1995 đến nay trong việc gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, cùng xây dựng, phát triển quan hệ chính trị, ngoại giao, y tế, giáo dục, kinh tế - thương mại, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết, Hoa Kỳ mong muốn cung cấp, hỗ trợ Việt Nam trong việc tạo điều kiện cho thế hệ trẻ những cơ hội học tập. Còn đối với một số vấn đề khác biệt, hai nước cần đưa ra những biện pháp để đối thoại nhằm thu hẹp khoảng cách và phát triển hợp tác vì những lợi ích rộng lớn hơn của hai dân tộc. Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đã cảm ơn và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hợp tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã hội đàm song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nhất trí cho rằng quan hệ hai nước 15 năm qua đã có được những thành quả có ý nghĩa, theo khuôn khổ “quan hệ đối tác hữu nghị, xây dựng, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước và đóng góp quan trọng cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục phát triển quan hệ cả chiều rộng và chiều sâu, trên bình diện song phương cũng như đa phương, tiếp tục coi tăng cường quan hệ kinh tế là trọng tâm và động lực để thúc đẩy sự phát triển chung của quan hệ hai nước, xây dựng quan hệ đối tác kiểu mẫu về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Việt Nam đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng các rào cản thương mại, “chống bán phá giá” và “chống trợ cấp” đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, và sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và trao quy chế hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam. Việt Nam cũng đề nghị Hoa Kỳ tăng hơn nữa ngân sách cho tẩy độc môi trường và trợ giúp nạn nhân chất da cam/dioxin ở Việt Nam. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cũng trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Chiều cùng ngày, tại Chùa Ngọc Lâm, Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thay mặt Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ đã ký Khung hợp tác đối tác giữa Chính phủ hai nước trong phòng chống HIV/AIDS.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết