06/10/2015 - 21:08

9 THÁNG ĐẦU NĂM 2015

Kinh tế - xã hội TP Cần Thơ chuyển biến tích cực

Trong 9 tháng đầu năm 2015, kinh tế- xã hội TP Cần Thơ chuyển biến tích cực, nhưng thách thức vẫn còn tồn tại, đòi hỏi sự vào cuộc của các sở, ngành và quận, huyện để tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm.

Nhiều chuyển biến

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, 9 tháng đầu năm 2015, ước tổng sản phẩm trên địa bàn (GDP) đạt 44.197,9 tỉ đồng, tăng 10,24% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại nội địa, du lịch duy trì mức tăng trưởng khá cao. Thu ngân sách Nhà nước tăng khá so với cùng kỳ; cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực, nợ xấu được kéo giảm. Công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, chăm lo sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt, góp phần cải thiện đời sống người dân. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng đầu năm tăng hơn 7% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 79.452 tỉ đồng, đạt 76,9% kế hoạch, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Tính đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn có 220 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.957 triệu USD, vốn đầu tư đã thực hiện 870 triệu USD, thu hút 31.244 lao động. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp 9 tháng ước đạt 1.171,9 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ.

 Gia cố hệ thống đê bao tại xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Tình hình nội thương trên địa bàn thành phố phát triển mạnh, tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên thị trường khá sôi động. Nhiều chợ được đầu tư nâng cấp và ngày càng có nhiều cửa hàng tiện ích, siêu thị được đưa vào hoạt động, nguồn hàng cung ứng đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tại thành phố và các tỉnh lân cận. Trong 9 tháng đầu năm, tổng mức bán ra hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện hơn 110.121 tỉ đồng, đạt 84,7% kế hoạch, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 63.936 tỉ đồng, đạt 79% kế hoạch, tăng 11,3% so với cùng kỳ. Công tác quảng bá, liên kết hợp tác, phát triển du lịch được đẩy mạnh; trong 9 tháng, các doanh nghiệp du lịch đã đón và phục vụ hơn 1,36 triệu lượt khách lưu trú, đạt 99,3% kế hoạch, tăng 30% so với cùng kỳ.

Các hoạt động sản xuất nông nghiệp tại thành phố được quan tâm phát triển gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, nhất là mô hình liên kết hợp tác theo chuỗi. Tính đến cuối tháng 9-2015, tổng diện tích gieo trồng lúa trên địa bàn đạt 234.446 ha, vượt 6,3% kế hoạch, tăng 0,9% so với cùng kỳ, đã thu hoạch 176.055 ha, với sản lượng hơn 1,14 triệu tấn, đạt 88% kế hoạch. Diện tích gieo trồng cây hằng năm 16.858 ha, tăng 2.698 ha so với cùng kỳ. Diện tích nuôi thủy sản được hơn 11.405 ha, đạt 87,7% kế hoạch, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng kinh tế-xã hội thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao so với yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực chưa có dấu hiệu khởi sắc, thị trường thu hẹp, giá xuất khẩu thấp. Hạ tầng giao thông đến các tuyến điểm du lịch chưa thuận lợi, thiếu bến bãi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại nhiều trường học, cơ sở y tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan…

Nỗ lực vượt qua thách thức

Để giải quyết các bất cập trên, đòi hỏi các cấp, các ngành chức năng và địa phương trên địa bàn thành phố cần vào cuộc với sự quyết tâm cao và có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm, 9 tháng qua, thành phố đạt nhiều kết quả rất phấn khởi, khả năng sẽ đạt các kế hoạch đề ra trong năm nay. Tuy nhiên, các sở ngành thành phố và địa phương cần vào cuộc với tình thần quyết tâm cao để khắc phục ngay các hạn chế nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu và phần việc còn thực hiện chậm.

Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết, gần đây, trên địa bàn quận Ninh Kiều liên tiếp xảy ra một số vụ tại nạn giao thông gây chết người do xe tải, xe bồn gây ra. Nguyên nhân được xác định do điều kiện hạ tầng giao thông chưa đảm bảo như: cầu, đường chật, bị che khuất tầm nhìn, trong khi người tham gia giao thông chủ quan. Để kiềm chế tại nạn giao thông, quận Ninh Kiều xác định cần phải tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành chức năng thành phố và địa phương trong việc tuần tra, kiểm soát, phân tuyến, phân luồng giao thông, nhất là các giờ cao điểm. Khắc phục các hạn chế về hạ tầng giao thông gắn với nâng cao nhận thức của người dân. Quận cũng tính toán đến việc cấm xe tải lưu thông vào 1 số tuyến đường nội ô trong những giờ cao điểm hoặc cấm hẳn.

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, hiện đã vào mùa lũ và tình hình thời tiết đang có những diễn biến phức tạp khó dự đoán, các địa phương phải theo dõi sát, có giải pháp gia cố lại các công trình, hệ thống đê bao chống lũ, chủ động trong thu hoạch lúa thu đông… nhằm phòng tránh thiệt hại do lũ và thiên tai gây ra. Theo bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, tình hình dịch sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong nước. Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện một số ổ dịch nhỏ tại các quận, huyện như: Ninh Kiều, Ô Môn… Ngành y tế thành phố và các địa phương phải lưu ý, theo dõi sát để xử lý, không để bệnh bùng phát.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng đã yêu cầu các sở ngành thành phố và địa phương cần rà soát lại các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hoàn thành. Trong đó, cần chú ý các chỉ tiêu khó thực hiện như: chỉ tiêu về bao phủ bảo hiểm y tế, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, số xã đạt tiêu chí nông thôn mới để có giải pháp thực hiện tốt hơn. Song song đó, cần tiếp tục quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng cơ bản. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới. Quan tâm phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động và quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết