21/01/2021 - 06:28

Kiều bào gửi gắm niềm tin, kỳ vọng tới Đại hội XIII của Đảng 

Hòa chung tình cảm, niềm tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nước hướng về thành công của Đại hội XIII của Đảng, kiều bào ta ở nước ngoài khẳng định lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, ý thức tự hào dân tộc và mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng nói chuyện với bà con Việt kiều tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP

Tự hào con dân đất Việt

Ðại hội Ðảng lần thứ XIII của Ðảng diễn ra trong bối cảnh đất nước ta vượt qua những tác động của dịch COVID-19, đạt được những thành tựu tích cực đáng khích lệ trên mọi lĩnh vực. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng, sự vào cuộc kiên quyết của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể nhân dân, Việt Nam đã thành công trong công tác phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định, phát triển kinh tế; đạt những thành quả đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, hội nhập quốc tế…

Thành công của đất nước trong năm qua cũng là niềm tự hào chung của kiều bào ta ở nước ngoài, những người luôn quan tâm, hướng về Tổ quốc với niềm tin và khát vọng một Việt Nam hùng cường.

Ông Lưu Thanh Dũng, kiều bào Pháp, nguyên Tổng Thư ký Hội người Việt Nam tại Pháp, cho biết, cuối tháng 10-2019, ông về nước ăn Tết rồi sau đó ở lại Việt Nam đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cũng nhờ đó, ông có điều kiện thấy rõ hơn, nắm rõ hơn tình hình đất nước. Qua thực tế chứng kiến và những thông tin từ bạn bè ở các nước, ông Lưu Thanh Dũng cho rằng, thời gian qua, tinh thần đoàn kết của người dân cùng với quan điểm sáng suốt của lãnh đạo đất nước là một yếu tố quan trọng, rất đặc biệt riêng có giúp Việt Nam thành công trong ngăn chặn được dịch COVID-19 dù điều kiện, tiềm lực còn nhiều hạn chế. Thành công trong phòng, chống dịch và ổn định cuộc sống người dân, phát triển kinh tế không chỉ là niềm hạnh phúc của nhân dân trong nước mà còn là niềm tự hào của cộng đồng kiều bào ở nước ngoài.

Ông Dũng cho biết thêm, đã từ lâu, mỗi kỳ Ðại hội Ðảng lại xuất hiện rất nhiều tin tức trong và ngoài nước với những nội dung, khuynh hướng khác nhau nhưng nhìn chung cộng đồng kiều bào luôn sáng suốt nhìn ra sự thật, tin tưởng đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Ðảng sẽ luôn giữ vững độc lập, tự chủ, hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ - đây là điều mong muốn lớn nhất của những người Việt ở nước ngoài khi hướng về Tổ quốc.

Từ Liên bang Nga, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, giảng viên cao cấp Ðại học Quốc gia St. Petersburg cho biết, là người luôn theo dõi tình hình đời sống, chính trị Việt Nam, bà thấy rất tự hào về những thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2020 như nền kinh tế ổn định, đạt tăng trưởng 3%, đảm bảo an ninh xã hội, kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 và đang bắt đầu thử nghiệm vaccine Nanocovac…

Những thành công của Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Ðảng Cộng sản Việt Nam sau 30 năm đổi mới đã nâng tầm uy tín quốc gia, giúp Việt Nam ngày càng đóng vai trò và có vị thế ngày càng quan trọng không chỉ ở Ðông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn cả trên thế giới. Các lĩnh vực kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư phát triển mạnh mẽ, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao, ổn định trong khu vực; mức sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Những thành tựu đó là niềm tự hào chung của kiều bào ở nước ngoài.

Cùng chung suy nghĩ, TS Lương Bạch Vân, kiều bào Pháp, Chủ nhiệm Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, sau gần 40 năm làm việc, đóng góp vào sự phát triển đất nước, bà rất hãnh diện khi thấy vị thế của Việt Nam trên thế giới ngày càng được nâng cao góp phần tạo nên niềm tự hào dân tộc, tạo điều kiện cho công tác kêu gọi, tập hợp kiều bào ở nước ngoài ngày càng tốt hơn. Ðặc biệt trong năm qua, kết quả phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam khiến cho kiều bào thêm hãnh diện về đất nước, tự hào vì Việt Nam có được một môi trường an toàn trong khi thế giới rối loạn vì dịch bệnh.

Trong bối cảnh đó, dù trong nước còn rất khó khăn nhưng lãnh đạo Ðảng, Nhà nước đã đầu tư hỗ trợ, giúp đỡ bà con ta ở nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ như các du học sinh Việt Nam, lao động Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn… “Chưa bao giờ mối quan tâm của Nhà nước đối với công dân Việt Nam ở nước ngoài lại thể hiện rõ ràng, hiệu quả thiết thực đến thế. Ðó là niềm tự hào của kiều bào khi nhắc về đất nước”, TS Lương Bạch Vân hào hứng chia sẻ.

Chính vì vậy, bà Lương Bạch Vân cho rằng, với vị thế của Việt Nam hiện nay, qua Ðại hội XIII, mỗi người con đất Việt phải tự nâng cao ý thức tự tôn của bản thân, nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa để xứng tầm với vị thế của đất nước trên thế giới và trong khu vực; xứng đáng với niềm tự hào của nguồn gốc “con Rồng - cháu Tiên” trong thời đại mới.

Những kỳ vọng thành công

Tin tưởng vào thành công của Ðại hội Ðảng lần thứ XIII - một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, kiều bào ta bày tỏ sự kỳ vọng Ðại hội sẽ là ngày hội của tinh thần đoàn kết, đồng lòng của toàn Ðảng, toàn dân; đề ra được những định hướng, quyết sách đúng đắn, khai thác hiệu quả mọi nguồn lực của dân tộc, tạo sự đột phá cho đất nước phát triển bền vững trong thời gian tới.

TS Nguyễn Trí Dũng, kiều bào Nhật Bản, Giám đốc Công ty TNHH Minh Trân, sáng lập viên Trường Doanh thương Trí Dũng, cho biết, kể từ ngày trở về làm việc tại Việt Nam, ông đã chứng kiến nhiều Ðại hội Ðảng, trong đó đáng chú ý là Ðại hội VI, khởi nguồn cho vấn đề “đổi mới”, đánh dấu một mốc quan trọng của sự phát triển Việt Nam thời kỳ sau chiến tranh.

Ông Dũng hy vọng Ðại hội Ðảng lần thứ XIII sẽ đưa ra được một tuyên ngôn phát triển cho Việt Nam, để bước qua bước ngoặt của lịch sử loài người đang phải đối mặt với những thử thách mang tính toàn nhân loại như dịch COVID-19. “Tôi kỳ vọng Ðại hội sẽ có một tuyên ngôn phát triển cho Việt Nam, đánh dấu một giai đoạn mới mà trong đó có sự thể hiện rõ nét hơn về vai trò đóng góp của người Việt Nam ở nước ngoài, vốn đã là một lực lượng, thành phần rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước”- TS Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Trí Dũng, cộng đồng kiều bào ở nước ngoài đều mang tâm nguyện có những đóng góp cụ thể cho đất nước. Vì vậy, ông mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Ðảng ta sẽ có những chủ trương, chính sách thể hiện hơn nữa sự quan tâm của lãnh đạo đất nước đối với việc phát huy sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tin tưởng vào thành công của Ðại hội XIII, ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Trưởng Ban Phật giáo Việt Nam tại Ba Lan - đặt nhiều kỳ vọng Ðại hội sẽ lựa chọn được những người lãnh đạo Ðảng, Nhà nước “tài đức vẹn toàn”, lãnh đạo đất nước phát triển nhanh, mạnh, bền vững, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Ðồng thời, ông Nguyễn Quốc Phương bày tỏ mong muốn, Ðảng, Nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho cộng đồng kiều bào ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, để mọi người dân Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước được tự hào với “dòng máu Việt”.

Là Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Ðối ngoại - kiều bào của Ủy ban MTTQVN Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập hợp kiều bào yêu nước, TS Lương Bạch Vân bày tỏ niềm mong đợi Ðại hội Ðảng XIII sẽ có những chủ trương, chính sách hiệu quả để tạo điều kiện phát huy, động viên kêu gọi kiều bào ta ở nước ngoài có đóng góp nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa cho MTTQVN thành phố, cho Thành phố Hồ Chí Minh và đất nước.

“Chúng tôi kỳ vọng Ðại hội sẽ lựa chọn được những người xứng đáng với niềm tin của đất nước. Tin tưởng rằng công tác nhân sự Ðại hội sẽ thành công trong việc tìm ra được những người xứng đáng, người có tâm, có tầm, có điều kiện phục vụ đất nước, giúp cho đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, vững chắc”, TS Lương Bạch Vân bộc bạch.

Cùng có mối quan tâm về công tác nhân sự của Ðại hội Ðảng, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, giảng viên cao cấp Ðại học Quốc gia St. Petersburg, tin rằng, Ðại hội XIII của Ðảng sẽ bầu chọn được những người tài, chí công vô tư, đủ tài, đủ đức. Thế hệ các nhà lãnh đạo mới này sẽ hoàn thành nhiệm vụ đưa đất nước vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Ðảng Cộng sản sẽ trở thành một nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại với mức thu nhập của người dân là trung bình cao và để mọi người dân Việt Nam dù trong hay ngoài nước sẽ luôn tự hào về “đất Mẹ” sánh vai cùng “các cường quốc năm châu”.

Xuân Khu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết