24/09/2008 - 08:13

Kiến nghị Ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp

 * Giảm thuế suất và xuất khẩu sắt, thép từ 20% xuống còn 10%

Ngày 23-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có công văn số 2722/PTM-VP, đề nghị Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trao đổi, thống nhất với các thành viên của Hiệp hội để thực hiện ngay việc giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp.

Theo khảo sát gần đây của VCCI, với mặt bằng lãi suất phổ biến của các ngân hàng thương mại ở mức khá cao, tới 21%. Vì vậy, việc tiếp cận với các nguồn vốn để duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh đã trở thành khó khăn của các doanh nghiệp. Kết quả điều tra đã có hơn 73% doanh nghiệp đề cập đến khó khăn này, trong khi đó 74,47% ngân hàng là kênh huy động chủ yếu của doanh nghiệp sau đó là các quỹ đầu tư là 14,89%. Trong khi nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm là khá lớn, với tỷ lệ tương ứng là 90,2% đối với các doanh nghiệp dân doanh, 81,5% doanh nghiệp nhà nước và 57,7% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo đó, những khó khăn về nhu cầu vốn càng trở nên gay gắt hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ, vì đây là khu vực dễ bị tổn thương do hạn chế về quy mô, nguồn lực, thiếu tài sản thế chấp, không chịu được lãi suất vay vốn cao như hiện nay.

Theo VCCI, việc giảm lãi suất cho vay trong thời điểm hiện nay là rất cấp bách, một mặt nhằm góp phần thực hiện các nhóm giải pháp của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; mặt khác bảo đảm cho hệ thống ngân hàng thương mại phát triển bền vững, vì doanh nghiệp chính là động lực của phát triển kinh tế và bảo đảm lợi nhuận cho các ngân hàng thương mại.

* Giảm thuế suất và xuất khẩu đối với mặt hàng sắt, thép không hợp kim từ 20% xuống còn 10%. Đây là nội dung mới nhất của Quyết định 81/2008/QĐ-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 22-9-2008, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, việc giảm thuế suất và xuất khẩu phôi thép này sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bởi hiện nay, mặc dù giá thép xuất xưởng của các doanh nghiệp đã xuống ở mức trên dưới 16 triệu đồng/tấn, giảm khoảng 3 triệu đồng/tấn so với lúc cao điểm nhưng vẫn tiêu thụ chậm do nhu cầu đang chững lại. Trong khi đó, doanh nghiệp phải chịu thuế cao, không thể cạnh tranh được với giá phôi thép chào bán của Trung Quốc và các nước trong khu vực. Theo Hiệp hội Thép, ước tính lượng phôi và thép các loại tồn kho của các doanh nghiệp hiện khoảng 500.000 tấn.

PHAN HƯỚNG - MINH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết