25/03/2021 - 21:37

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố:

Không để lọt vào cơ quan dân cử những người không đủ đức, tài

(CT) - Sáng 25-3, Ủy ban bầu cử (UBBC) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính Văn phòng HÐND thành phố đến điểm cầu 9 quận, huyện và 83 xã, phường, thị trấn trong thành phố. Ông Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử thành phố; ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử thành phố, đến dự. Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND, Chủ tịch UBBC thành phố và ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND, Phó Chủ tịch UBBC thành phố, chủ trì hội nghị.

Ðến nay, thành phố đã triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo nghị quyết của Hội đồng bầu cử Quốc gia, TP Cần Thơ có 3 đơn vị bầu cử, bầu 7 ÐBQH. UBBC thành phố ban hành nghị quyết ấn định 11 đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu là 54 đại biểu HÐND thành phố. UBBC quận, huyện đã ban hành nghị quyết ấn định 66 đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HÐND cấp huyện được bầu là 287 đại biểu. UBBC xã, phường, thị trấn đã ban hành nghị quyết ấn định 488 đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HÐND cấp xã được bầu là 2.038 đại biểu.

UBBC các cấp thành phố đã tiếp nhận 4.824 hồ sơ ứng cử  ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp, trong đó có 12 hồ sơ tự ứng cử. Ủy ban MTTQVN các cấp của thành phố đã tổ chức hiệp thương đúng quy định. Kết quả hiệp thương lần hai, số lượng người được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử ÐBQH khóa XV là 15 người, số lượng người ứng cử đại biểu HÐND thành phố là 106 người, số lượng người ứng cử đại biểu HÐND quận, huyện là 551 người, số lượng người ứng cử đại biểu HÐND xã, phường, thị trấn là 3.980 người.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, sâu rộng. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội được triển khai và giữ vững ổn định. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, những người ứng cử thuộc thẩm quyền giải quyết của UBBC thành phố chưa phát sinh; thuộc thẩm quyền giải quyết của UBBC quận, huyện có 3 đơn đang được xem xét... 

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phạm Văn Hiểu yêu cầu tiểu ban tuyên truyền của UBBC các cấp phối hợp các cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện quyền lợi, trách nhiệm bầu cử. Ủy ban MTTQVN các cấp thực hiện tốt việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử; chuẩn bị tốt hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ðặc biệt, phải lựa chọn những người xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đủ đức, tài để thay mặt nhân dân có tiếng nói trong cơ quan quyền lực của địa phương; kiên quyết không đưa vào cơ quan dân cử những người không đủ đức, tài, những người cơ hội, thực dụng, tham nhũng. UBBC các cấp phối hợp với ngành chức năng giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo; thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ. UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương rà soát lập danh sách cử tri và thành lập tổ bầu cử đúng thời gian…

ANH DŨNG

 Ninh Kiều: Thành lập 163 khu vực bỏ phiếu

(CT) - UBND quận Ninh Kiều vừa phê chuẩn khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của các phường trên địa bàn. Theo đó, toàn quận có 163 khu vực bỏ phiếu tại 11 phường; trong đó, có 15 khu vực bỏ phiếu riêng tại trường đại học, 3 khu vực bỏ phiếu tại các đơn vị vũ trang nhân dân và 1 bệnh viện.

Ủy ban bầu cử quận Ninh Kiều thành lập 7 Ban bầu cử đại biểu HÐND quận nhiệm kỳ 2021-2026. 11 phường trực thuộc quận đã thành lập 61 Ban bầu cử đại biểu HÐND phường nhiệm kỳ 2021-2026.

THANH THY

    

 

Chia sẻ bài viết