10/11/2020 - 09:36

Khởi nghiệp với dầu dừa 

Sau nhiều năm trăn trở với cây dừa tại địa phương, cô Lâm Mộng Thúy, giảng viên Khoa Nông nghiệp - Thủy sản, Trường Đại học Trà Vinh, quyết tâm nâng cao giá trị loại cây trồng này bằng cách tạo ra sản phẩm dầu dừa nguyên chất với nhiều công dụng độc đáo. Sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh do cô Thúy sản xuất, đang dần có chỗ đứng vững chắc.

Dầu dừa Phương Huỳnh được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020.

Góp phần nâng cao giá trị cây dừa

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất dầu dừa của cô Thúy tại khóm 4, phường 6, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, trong lúc cô cùng chồng đang bận rộn cho việc đầu tư xây dựng nhà xưởng và lắp đặt dây chuyền sản xuất mới hiện đại hơn. Số tiền hơn 1 tỉ đồng do vợ chồng tích cóp cùng với mượn của người thân 2 bên đang được đổi lại bằng những trang thiết bị tiên tiến hứa hẹn giúp nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. “Ðang trong giai đoạn hoàn thành nên còn bề bộn lắm. Nhưng với nhà xưởng và dây chuyền sản xuất hiện đại này, tôi có thể làm ra 2-3 tấn dầu dừa/tháng, góp phần tiêu thụ nhiều dừa hơn nữa cho bà con nông dân” - cô Thúy chia sẻ.

Cô Thúy kể, sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm, cô từng đi làm tại công ty dược nên hiểu được nhu cầu cần sử dụng các sản phẩm từ tự nhiên của khách hàng. Sau này, khi vào công tác tại Trường Ðại học Trà Vinh, chứng kiến người trồng dừa liên tục gặp khó do giá cả bấp bênh luôn làm cô trăn trở. “Mấy năm nay giá dừa lên xuống thất thường làm cho người trồng dừa gặp khó khăn trong tiêu thụ. Trong khi đó, từ xưa ông bà ta đã dùng dầu dừa để làm đẹp, chữa bệnh… rất tốt. Sao mình không làm dầu dừa để tạo nên những sản phẩm chất lượng, ngoài giúp nông dân tiêu thụ dừa trái còn giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp” - cô Thúy nói.

Từ suy nghĩ đó, cô Thúy cùng chồng bắt tay vào nghiên cứu chế tạo sản phẩm từ trái dừa thành dầu dừa nguyên chất. Nhờ những kiến thức đã học từ ngành kỹ thuật máy, chồng cô Thúy đã giúp cô rất nhiều trong việc tạo và chọn lựa thiết bị sản xuất cũng như hoàn thiện sản phẩm. Cô Thúy nói: “Chồng tôi có kiến thức về máy móc, tôi có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Cả hai đồng lòng, quyết tâm làm cho bằng được sản phẩm dầu dừa nguyên chất, đảm bảo chất lượng phục vụ người tiêu dùng và cũng mong góp phần nhỏ nâng cao giá trị cây dừa quê hương”.

Cô Thúy cho biết, tuy có kiến thức nhưng còn thiếu kinh nghiệm nên quá trình chế biến sản phẩm lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn. Ðầu tiên, cô dùng máy nấu chân không nhiệt độ thấp, dầu dừa được tạo thành nhưng chất lượng sản phẩm chưa được như ý. Sau đó, cô tiếp tục học hỏi, nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu thêm, chọn thiết bị, công nghệ để sản xuất ra được dầu dừa mà vẫn giữ được nguyên chất. Cuối cùng, phương pháp sinh học được cô lựa chọn để sản xuất dầu dừa sạch, an toàn cho sức khỏe. Ðặc biệt, cô chế biến dầu dừa từ công nghệ enzyme kết hợp với lên men tự nhiên, làm cho sản phẩm khác biệt với các loại dầu dừa hiện có trên thị trường. “Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm không tránh khỏi thất bại nhưng cũng chính từ đó giúp tôi tích lũy dần kinh nghiệm để ngày một hoàn thiện sản phẩm như hiện nay” - cô Thúy cho biết.

Năm 2017, sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh chính thức có mặt trên thị trường với nhiều công dụng thiết thực, bước đầu đã tạo được lòng tin với khách hàng tại Trà Vinh. Sau đó, cô Thúy tích cực quảng bá, tiếp thị, kinh doanh qua mạng xã hội, đồng thời ký gửi sản phẩm bán ở các cửa hàng đặc sản trong và ngoài tỉnh để sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh có thêm cơ hội vươn xa.

Mở rộng thị trường

Theo cô Thúy, sản phẩm dầu dừa nguyên chất từ công nghệ enzyme có công dụng hỗ trợ làm đẹp, nấu ăn và điều trị một số bệnh về đường ruột, viêm đường hô hấp, viêm da... Sản phẩm có hương thơm dịu đặc trưng của dầu dừa nên rất được khách hàng ưa chuộng. Ðặc biệt, thông qua các kênh quảng bá, ký gửi bán sản phẩm cùng với chất lượng đã được kiểm chứng, dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh không chỉ tạo được lòng tin với khách hàng trong tỉnh mà còn tiến dần ra thị trường phía Bắc. Ngoài ra, còn có rất nhiều khách hàng ở châu Âu khi biết sản phẩm cũng nhờ người thân đặt hàng gửi qua.

Cơ sở sản xuất của cô Thúy cũng đã được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Ban Quản lý dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Trà Vinh hỗ trợ đầu tư mở rộng nhà xưởng và một số trang thiết bị phục vụ sản xuất dầu dừa. Nhưng đó chỉ là khởi đầu, việc phát triển sản phẩm còn cả một quá trình dài. Do đó, phần lợi nhuận ban đầu được cô dành cho việc đầu tư mới hoặc nâng cấp trang thiết bị để dây chuyền sản xuất ngày một hoàn thiện hơn.

Theo cô Thúy, mặc dù được các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ chi phí đầu tư thêm một số trang thiết bị nhưng cơ sở tự thấy vẫn chưa thỏa mãn, bởi dây chuyền sản xuất còn thiếu một số công đoạn chưa hoàn hảo. Trong khi đó, phần lớn các sản phẩm dầu dừa chủ yếu bán lẻ và sỉ ở một số đại lý nhỏ, chưa ký kết được hợp đồng lớn với các đối tác. Ðặc biệt, những tháng đầu năm 2020, cơ sở gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, sản phẩm dầu dừa cung cấp cho các đại lý kinh doanh ở những điểm du lịch tại Hà Nội và trong khu vực sân bay đều tạm ngưng; sản lượng sản xuất dầu dừa của cơ sở giảm 70% so với năm 2019.

Tuy nhiên theo cô Thúy, sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận sản phẩm OCOP (theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm) là cơ hội giúp cô mở rộng sản xuất, cải tiến mẫu mã, hoàn thiện sản phẩm hơn nữa để mở rộng thị trường tiêu thụ. “Chúng tôi sẽ tham gia các kỳ hội chợ, hội thảo kết nối doanh nghiệp để tiếp cận thị trường. Ðặc biệt khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm đưa sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh vào hệ thống siêu thị” - cô Thúy khẳng định đầy tự tin.

Hiện nay bình quân mỗi tháng Cơ sở sản xuất dầu dừa sạch Phương Huỳnh thu mua từ 1,5-2 tấn dừa trái, sản xuất ra khoảng 300-400 lít dầu dừa, giải quyết việc làm cho 4 lao động (chủ yếu sinh viên) với thu nhập 200.000 đồng/người/ngày.
Sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh đã đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố Trà Vinh (năm 2018), cấp tỉnh và cấp khu vực năm 2020. Đặc biệt, trong năm 2020 sản phẩm dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận sản phẩm OCOP.

Bài, ảnh: BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết