16/03/2019 - 09:31

Khỏe để đẹp 

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ, nhất là dân công sở, tìm đến thể dục thể thao để giữ dáng, rèn luyện sức khỏe. Tranh thủ thời gian sau giờ làm, đợi đón con, các chị xả stress trong khoảng một giờ đồng hồ với đủ các môn: gym, yoga, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu… Thành quả của những giọt mồ hôi trên sàn tập là một cơ thể dẻo dai, săn chắc, tinh thần sảng khoái, giúp các chị không chỉ làm việc tốt hơn mà còn gắn kết các thành viên gia đình trong bầu không khí vui tươi.

Nhiều chị em phụ nữ tham gia các lớp thể dục sau giờ làm để rèn luyện sức khỏe, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình tốt hơn. (Ảnh: Buổi học yoga tối tại Yoga secret club Cần Thơ).

Cách đây khoảng 1 năm, bạn bè rủ đi tập thể dục, chị Kim Phụng (40 tuổi, quận Ninh Kiều) luôn từ chối với lý do công việc cơ quan quá nhiều, lại thêm làm chuyện nhà, đưa rước con... Nhưng nay đã khác, chị lại là người đi vận động đồng nghiệp tham gia lớp yoga buổi chiều chung cho vui. Chị Phụng kể: “Cháu gái bị đau lưng, nhức đầu gối, sau thời gian tập thể dục, đỡ rất nhiều. Tôi cũng bị các triệu chứng này, uống thuốc không bớt nên học thử yoga trị liệu. Giờ tôi cải thiện được sức khỏe mà còn giảm được 2kg, ngủ ngon hơn, tâm trạng thoải mái”. Quyết tâm đi tập, chị Phụng sắp xếp lại công việc, bớt ôm đồm những thứ không cần thiết. Theo chị Phụng, điều thay đổi ở chị làm chồng và các con thích nhất là ít cằn nhằn, than thở như trước. Những buổi tối đi tập về thấy vui, chị còn mua hoa cắm cho đẹp nhà.

Chị Trần Thị Thu (quận Bình Thủy) theo lớp khiêu vũ được gần năm nay, cảm thấy tiếc tại sao không biết đến môn học này sớm hơn. Trước đây, do công việc quá bận rộn, suốt ngày đi làm, tối về chỉ muốn ngủ, không thích ra ngoài. Từ khi hôn nhân đổ vỡ, chị càng lao vào công việc để quên buồn và còn phải kiếm tiền nuôi hai con. Ức chế tinh thần nên chị hay la rầy con, bỏ bê bản thân. Hội bạn thân tìm mọi cách kéo chị đến lớp khiêu vũ để giải tỏa. Ban đầu còn ngại ngùng, giờ đây, chị Thu đã biểu diễn được nhiều vũ điệu trên nền nhạc. Chị đã vui vẻ, yêu đời như xưa và biết chăm sóc lại mình, từ thể chất đến tinh thần, tự tin diện lại những chiếc áo đầm từ lâu không dùng đến. Chị Thu tâm sự: “Áp lực cuộc sống đôi khi khiến mình không còn thời gian dành cho bản thân để nghỉ ngơi, thư giãn. Luyện tập mang lại nhiều lợi ích, cải thiện vóc dáng, sức khỏe, biết thêm nhiều kỹ năng góp vui khi tham gia tiệc tùng với bạn bè. Tôi còn đăng ký lớp cầu lông với con trai vào cuối tuần”.

Quan niệm những ai thi đấu mới đến phòng tập hằng ngày, ra sức tập luyện, không còn đúng nữa. Hiện nay, chị em rất quan tâm đến sức khỏe, vóc dáng nên bắt đầu chú trọng rèn luyện thể thao. Theo ghi nhận tại một số phòng tập, nữ tuổi từ 20-30 thường đến phòng tập gym, đa số chị em có gia đình (sau 30 – 50 tuổi) thường học yoga, khiêu vũ, giờ tập phổ biến từ 18-20 giờ. Có những lớp tập vợ/chồng, mẹ/con cùng tham gia, nhắc nhở nhau các động tác, rất vui.  Nhiều trường hợp ban đầu tập để giữ sức khỏe, sau đó say mê, trở thành huấn luyện viên. Như trường hợp chị Huỳnh Ngọc Minh Trúc, đang là huấn luyện viên Yoga secret club Cần Thơ. Chị Trúc cho biết: “Bộ môn này luyện tập thường xuyên không chỉ khỏe, đẹp dáng mà còn giải tỏa một số bệnh. Hiện học viên theo học rất đông, trung tâm mở thêm lớp giảm cân, thiền… đáp ứng nhu cầu chị em”.  

Không có điều kiện đến phòng tập, nhiều chị mua máy tập thể dục tại nhà hoặc chọn các môn đi bộ, nhảy dây. Trong các khu dân cư, nhiều gia đình buổi tối hoặc sáng sớm, cả nhà cùng đi bộ với nhau. Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) buổi tối tranh thủ ngủ sớm, 4 giờ sáng dậy, đi bộ nửa giờ, sau đó về nhà nấu đồ ăn sáng cho các con đi học. Nếu trời mưa thì chị chạy tại chỗ. Chị Mai kể: “Hai tháng nay, tôi rủ được chồng cùng đi bộ để… giảm cân. Những buổi tập như thế vừa khỏe, vừa có cơ hội tâm sự, gắn kết thêm tình cảm. Mỗi sáng vận động, hít thở không khí trong lành, tôi cảm thấy tâm trạng sảng khoái, làm việc hiệu quả hơn, làn da, vóc dáng cũng cải thiện nhiều”.

Trong cuộc sống gia đình, người phụ nữ có sức khỏe tốt thường có sự tương tác tốt với các thành viên thể hiện qua giao tiếp vui vẻ, sắp xếp việc nhà khoa học, nấu ăn ngon hơn… Khỏe để đẹp và cái đẹp ở đây không chỉ đến từ hình thể mà còn là vẻ đẹp tinh thần của người xây tổ ấm, tô điểm thêm hạnh phúc bằng năng lượng tích cực. Nếu các chị đổ bệnh hay cáu kỉnh, mệt mỏi, chồng con cũng chẳng vui. Vì vậy, dù bận rộn, hãy sắp xếp thời gian để luyện tập thể dục trong điều kiện cho phép, phù hợp với hoàn cảnh để có sức khỏe, duy trì vóc dáng. Đây cũng là kỹ năng cần thiết của phụ nữ hiện đại, biết chăm sóc, yêu thương bản thân để tận hưởng cuộc sống chủ động và trọn vẹn hơn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết