23/03/2018 - 21:14

Khoảng trời riêng… 

Trò chuyện với các cặp vợ chồng tuổi từ 35 trở lên, kết hôn ít nhất 8 năm, tôi phát hiện nhiều vấn đề thú vị. Trải qua thời gian dài sống chung, một trong những điều các cặp đôi mong muốn đối tác hiểu và tôn trọng là “khoảng trời riêng” của mỗi người. Tùy tính tình, sở thích, công việc, mỗi người có cái riêng khác nhau và không muốn bị kiểm soát, xâm phạm. Tuy nhiên, cái riêng dẫu thú vị nhưng có thể là “con dao hai lưỡi” nếu quá đà. Vì vậy, để khoảng trời riêng thật sự làm nền giúp hạnh phúc thăng hoa, đòi hỏi người trong cuộc phải cư xử thật khéo léo.

Để xây dựng gia đình hạnh phúc rất cần sự tôn trọng, thấu hiểu, sẻ chia của bạn đời trên cơ sở dung hòa giữa sự tự do cá nhân và trách nhiệm hôn nhân. (Trong ảnh: Đôi bạn trẻ chụp hình cưới tại một vườn hoa ở Đồng Tháp - ảnh mang tính chất minh họa). 

Chị Thu Trang (39 tuổi, công tác tại cơ quan truyền thông ở Cần Thơ) kể, công việc rất bận rộn, áp lực nên đôi khi về nhà, chị chỉ muốn một mình ở thư phòng. Những phút riêng tư đối với chị như chốn nương náu của tâm hồn, xả stress bằng cách xem lại thư từ, hình ảnh gia đình, bạn bè cũ; nghe bản nhạc yêu thích hoặc uống trà, suy nghĩ các dự án… Biết ý nên chồng và con không quấy rầy. Sau khi tĩnh tâm, chị Trang sẽ nấu ăn, chăm sóc nhà cửa. Chồng chị là dân kinh doanh, vất vả không kém vợ. Chị Trang cũng tôn trọng sở thích riêng của chồng qua  những chầu nhậu với bạn đến khuya, chơi cờ tướng cuối tuần, mua sắm đồ dùng công nghệ… Chị Trang chia sẻ: “Đôi lúc cảm thấy  bực tức vì ảnh đi từ sáng đến tối, say xỉn hoặc chi rất nhiều tiền mua máy móc, nhưng nhìn vẻ hào hứng khi kể những câu chuyện trên bàn nhậu, nước cờ hay, phụ kiện mới… mình cũng thông cảm”.

Mấy tuần nay, anh P.N., (44 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều), chiến tranh lạnh với vợ vì theo anh, chị rất quá đáng khi can thiệp vào công việc, bạn bè, một số trang mạng xã hội anh tham gia, khiến anh mất mặt. Thường xuyên phải tiếp khách, đi tỉnh, mà anh vốn ít chia sẻ, chuyện trò với vợ trong khi chị có tật suy diễn, thiếu tin tưởng chồng nên khoảng cách hai người ngày càng xa. Công việc của anh đòi hỏi sự bảo mật thông tin, vợ không có chuyên môn mà cứ muốn... can thiệp, giúp đỡ. Phát hiện bất cứ điều gì chị cũng chất vấn, tra gạn, anh không giải thích, chị hỏi bạn bè, khiến sự việc quá đà… Tính anh N. hiền lành, có trách nhiệm với gia đình, chỉ mỗi “tật” ham vui với bạn; chị muốn “sánh đôi” với chồng trong các buổi tiệc tùng. Riết rồi những người bạn thân ít rủ anh đi nhậu, đi chơi như trước, chưa kể ảnh hưởng công việc làm ăn. Anh lên mạng, đăng hình ảnh, nói đùa hơi “lệch” một chút, chị cằn nhằn suốt. Anh N. bức xúc: “Tôi có quyền giữ lại chút riêng tư cho mình, miễn không quá giới hạn. Vợ gò bó, giám sát quá, làm sao chịu nổi”.

Khác với trường hợp anh P.N., chị H.C., bà xã anh K.K. (42 tuổi, phụ trách truyền thông một nhãn hàng tiêu dùng khu vực ĐBSCL) để chồng quá tự do trong thế giới riêng mà hôn nhân suýt đổ vỡ. Vợ chồng anh K. thỏa thuận mỗi người không xâm phạm quyền riêng tư của nhau, không can thiệp đồ dùng cá nhân, điện thoại, tài khoản… Lúc đầu, cả hai rất thoải mái, thích thì nấu cơm chung, không thì chồng đi nhậu, vợ đi spa; còn hai con  gái (học lớp 10 và lớp 7) có gia sư đến nhà kèm học, khỏi bận tâm gì. Dần dà, chị C, vợ anh K. thấy tình hình không ổn, vợ chồng ít nói chuyện, chia sẻ vui buồn. Về nhà, chồng “ôm” điện thoại suốt. Một đêm thức giấc, chị thấy anh ngủ quên, trong khi màn hình 2 chiếc điện thoại cứ nhấp nháy. Ghé mắt xem, chị C. tá hỏa khi thấy chồng xem phim mát mẻ, mở một số cửa sổ chat, anh K. đang đóng cùng lúc 2 vai. Vai này, người chồng bị vợ phản bội, gà trống nuôi con, thả thính một cô gái, hẹn dịp gặp nhau; vai kia, than thở với người yêu cũ (đang ở nước ngoài) cuộc sống hôn nhân buồn tẻ, nhàm chán, định ly hôn. Không kiềm được cơn tức giận, chị C. kêu anh K. thức dậy để... giải quyết. Bao uất ức dồn nén chị C. tuôn ra hết, rồi… ngất xỉu, khiến anh K. một phen hú vía. Mấy năm nay, hai người bớt dần cái tôi, quan tâm chăm chút gia đình hơn.

Để hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng nên tôn trọng không gian riêng của nhau trên tinh thần khéo léo vun vén tình cảm, đừng để đối phương có cảm giác là người ngoài. Cô Hà Thị Tuyết Phương (quận Ninh Kiều) kể: “Mấy chục năm sống chung, cô chú luôn tin tưởng nhau. Chú ít nói nhưng hễ  thấy cô buồn, liền tìm hiểu nguyên nhân để giải tỏa. Nhiều khi chú trầm ngâm hút thuốc, cô hiểu chú đang cần yên tĩnh suy nghĩ nên không hỏi han làm phiền”. Có những cặp vợ chồng khoảng trời riêng chính là cái chung vun đắp từ những nhọc nhằn bên nhau. Đối với vợ chồng chú Nguyễn Văn Chửng (quận Ô Môn), là niềm hạnh phúc nhìn các con khôn lớn, cùng đi du lịch, thưởng thức món ăn ngon, gặp gỡ bạn bè… Chung tâm tưởng, chí hướng nên bất cứ khó khăn, trở ngại nào, cô chú đồng lòng vượt qua.

Thời gian gần đây, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ly hôn là mâu thuẫn gia đình, chủ yếu liên quan vấn đề tình cảm và kinh tế. Những gút mắc giữa tự do cá nhân và sự ràng buộc trách nhiệm vợ chồng không được giải quyết thấu đáo, phát sinh dồn nén, ức chế, dẫn đến đổ vỡ. Luật sư Nguyễn Hiếu Văn, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, quan niệm: “Trong hôn nhân, khoảng trời riêng của mỗi người mang nhiều sắc thái khác nhau, không chỉ là thú vui, sở thích, còn là tình cảm bạn bè, trai gái, người yêu cũ… Dù riêng hay chung, quan trọng nhất vẫn là sự ấm êm của gia đình nên vợ chồng cần thấu hiểu, san sẻ, lắng nghe để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bạn đời, bù đắp khoảng trống, tiến tới sự hòa hợp, xây dựng hạnh phúc lâu dài”. 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết