20/07/2019 - 10:58

Khoan thứ... 

Trong cuộc sống hôn nhân đôi khi không tránh khỏi những sóng gió, thử thách. Nguyên nhân có thể xuất phát từ cả hai nhưng cũng có khi xuất phát từ một phía. Và chính tấm lòng bao dung, biết tha thứ lỗi lầm đúng lúc của những người trong cuộc là chất keo gắn kết hạnh phúc gia đình thêm bền chặt…

Trong hôn nhân rất cần sự khoan dung, tha thứ lỗi lầm của những người trong cuộc. Ảnh minh họa từ Internet

Bên bờ vực thẳm…

Nhìn vào gia đình anh X. và chị H., ở tỉnh Hậu Giang, nhiều người không khỏi ái ngại bởi cuộc hôn nhân của họ từng đứng trước biến cố lớn. Việc duy trì mái ấm chỉ là giải pháp tình thế, nguy cơ đổ vỡ chực chờ. Thế nhưng bằng tình thương và lòng bao dung, chị H. đã lèo lái gia đình vượt qua sóng gió.

Trước đây, anh X.- chị H. từng là một đôi rất mẫu mực, hạnh phúc. Họ quen biết, tìm hiểu rồi đi đến hôn nhân trong sự vui mừng, ủng hộ của hai bên gia đình. Chồng là giáo viên ở trường huyện, vợ là công nhân viên… Thời gian rảnh, hai vợ chồng tranh thủ trồng trọt, chăn nuôi, tăng gia sản xuất, kinh tế gia đình khá giả. Mọi việc bắt nguồn từ khi chị H. mang thai và sinh con đầu lòng, không kiềm chế được bản thân, anh X. có mối quan hệ qua lại với người phụ nữ khác. Được một thời gian ngắn, anh X. cảm thấy hối hận nên kết thúc mối quan hệ này. Thế nhưng, cô gái kia vốn có toan tính nên đã lưu lại những bằng chứng uy hiếp anh X., khiến anh sa sút tinh thần và công việc trì trệ. Biết không thể giấu giếm thêm được nữa, anh X. quyết định thú thật với vợ và người thân, mong gia đình tha thứ. Chị H. chia sẻ: “Khi hay tin, tôi thật sự sụp đổ. Người thân, họ hàng hai bên chì chiết anh bằng những lời lẽ thậm tệ. Riêng tôi thì im lặng vì không biết xử trí thế nào. Và rồi cuối cùng, tôi quyết định tha thứ”.

Chia sẻ về những sóng gió, thử thách trong hôn nhân, nhiều gia đình cho rằng đó chính là “chất lửa” để “thử vàng”. Lâm vào cảnh bị chồng phản bội như chị H., chị Tr. (huyện Thới Lai) cũng chọn cách tha thứ, cho chồng một cơ hội sửa sai. Và rồi suốt 20 năm qua, tổ ấm ấy vẫn tồn tại hạnh phúc, là điểm tựa nuôi dạy các con cái ngoan ngoãn, thành tài. Chị Tr. bộc bạch: “Không còn là những lời bàn tán, gièm pha về mối quan hệ ngoài luồng của chồng mà gia đình người phụ nữ kia chính thức đến nhà để đòi bồi thường “thiệt hại” nếu muốn êm chuyện. Quá bất ngờ trước đề nghị này, cuối cùng tôi quyết định bán mảnh vườn của gia đình để đền bù, rồi mọi chuyện hạ hồi phân giải”. Cũng theo chị Tr., lúc đó xóm giềng xì xào, người thân khuyên ngăn cho rằng chị “điên” khi làm chuyện đó. Riêng bản thân chị Tr. biết rõ mình làm gì và muốn gì để rồi có kết quả là một gia đình hạnh phúc như hiện tại.

“Điểm dừng” hạnh phúc

Nhiều người cho rằng, trong bất cứ mối quan hệ nào cũng cần có “điểm dừng” thì mới giữ được lâu bền. Khi hôn nhân xảy ra sóng gió chính là lúc cần sự bình tĩnh, điều hòa lại mối quan hệ một cách kịp thời. Về vấn đề này, anh T. (quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Trừ những trường hợp không nhận ra lỗi lầm của bản thân, không biết hối cải, còn khi đã xác định được lỗi lầm người phạm lỗi rất dày vò, bứt rứt. Họ hoang mang, đáng thương, không dám mở miệng xin bạn đời tha thứ vì mặc cảm. Đây chính là lúc thể hiện vai trò, bản lĩnh của người trong cuộc”. Anh T. chia sẻ câu chuyện của cô em gái mình khi được chồng tha thứ cho phút “say nắng” đã thành tâm hối cải và trở thành người vợ ngoan, người mẹ đảm. Anh T. nói: “Khi nghe em rể họp gia đình thông báo chuyện không hay, cả nhà tôi như ngồi trên đống lửa, sẵn sàng đón nhận sự chỉ trích từ thông gia. Nhưng cuối cùng mọi chuyện êm đẹp vì cách xử trí của em rể. Giờ nhìn gia đình nó hạnh phúc, vợ chồng thành đạt, con cái ngoan ngoãn, ai cũng mừng”.

Trở lại trường hợp gia đình anh X.- chị H. ở Hậu Giang, sau khi sự việc vỡ lở, suốt thời gian dài anh X. không dám gặp mặt họ hàng bên vợ, xóm giềng chung quanh. Anh cũng tự nguyện xin nghỉ dạy ở trường để ở nhà trồng trọt chăn nuôi, phụ giúp vợ những công việc lặt vặt, chăm sóc con. Sự việc chưa dừng lại ở đó khi cô gái kia liên tục nhắn tin, gọi điện tra tấn tinh thần và đòi anh mua sắm, đưa đi chơi mỗi dịp lễ, nếu không sẽ gửi những tin nhắn, hình ảnh thân mật đến vợ anh. Biết không thể làm vợ tổn thương hơn, anh X. quyết “thú tội” với vợ lần nữa. Chị H. tâm sự: “Thật ra từ lúc xảy ra chuyện tôi đã biết chồng thành tâm hối lỗi. Tuy nhiên vì tự ái, tôi không chủ động bắt chuyện nên không khí gia đình lúc nào cũng ngột ngạt. Chuyện anh lâm vào tình huống khó xử khi người phụ nữ kia cứ liên tục uy hiếp, tôi cũng biết. Qua tìm hiểu, tôi biết cô kia sắp đi lấy chồng nước ngoài nên định kiếm một số vốn từ chồng tôi. Thế là tôi bàn với chồng hẹn trực tiếp cô ấy để trò chuyện, giải quyết mọi khúc mắc”. Sau lần gặp gỡ đó, cùng số tiền bồi thường, cô gái kia bặt tăm. Chị H. chia sẻ: “Tuy sự việc xảy ra khá lâu, tôi đã không còn phiền giận gì chồng, nhưng để tháo gỡ được “tảng đá” trong lòng mỗi người, cũng cần có thời gian và chính tôi phải là người chủ động. Điều quan trọng bên cạnh tha thứ còn là sự khoan dung, mở lòng thì mới mong tìm lại hạnh phúc”.

Trâm Anh

Chia sẻ bài viết