27/06/2020 - 11:03

Khổ vì giảm cân 

Cân nặng, vóc dáng luôn là mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ. Bí kíp giảm cân, giảm mỡ được các chị em săn lùng, chia sẻ. Nhiều chị giảm cân theo các phương pháp "truyền miệng", ai mách gì làm đó, gây ra nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Tập thể dục phù hợp là cách giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa từ internet

 

Muôn cách giảm cân...

Sau sinh, chị Mỹ Thanh,  ở huyện Cờ Ðỏ, tăng 15kg. Thân hình sồ sề, tròn trĩnh của chị nhiều lần bị bạn chọc ghẹo "gái một con trông nhột con mắt". Khi con được 7 tháng tuổi, chị Mỹ Thanh bắt đầu tìm cách giảm cân. Ðọc trên mạng, chị thấy phương pháp cắt giảm khẩu phần ăn, ưu tiên các món nhiều nước và đặc biệt là nếu kết hợp với thải độc bằng phương pháp xổ ruột thì cân nặng giảm nhanh không ngờ. Tin lời, chị Mỹ Thanh mua thuốc uống. Dùng được 2 ngày, chị đi tiêu liên tục, cơ thể mất nước, mệt mỏi rã rời. Còn chị T.L ở phường An Thới, quận Bình Thủy, bị thừa cân, béo phì gần chục năm nay. Chị đã áp dụng nhiều phương pháp từ nhịn ăn đến xông hơi, massage giảm mỡ nhưng đều thất bại. Nghe hướng dẫn của một chủ cơ sở làm đẹp, chị "đầu tư" đốt mỡ bằng cách chiếu tia hồng ngoại với lời hứa chắc chắn mỡ thừa dưới da sẽ giảm ngay và luôn. Tuy nhiên, sau 15 phút trị liệu, mỡ chưa thấy giảm nhưng chị đã bị phỏng da. Vết phỏng sâu để lại sẹo, giờ mỗi lần nhìn thấy chị T.L lại hối hận vì vội vàng chọn phương pháp giảm cân không phù hợp.

Hễ mỗi lần nói đến cân nặng, chị Bích Liễu ở Bình Thủy, lại tiếc nuối cơ thể đầy đặn trước đây. Vì lo sợ tăng cân sẽ mất dáng, không còn đẹp, 3 năm trước, chị Liễu nghe lời bạn uống nước cốt chanh trước bữa ăn để giảm cân. Vì uống nước chanh liên tục nhiều ngày, chị Liễu bị viêm loét dạ dày nặng. Từ đó, chị thường xuyên bị đau dạ dày, hay nôn mửa và không còn ăn uống được như trước, cơ thể sụt ký liên tục đến nỗi chị lại phải tìm cách để tăng cân trở lại. Chị Liễu cho biết, bạn bè của chị, mỗi người áp dụng một cách giảm cân khác nhau: uống nước trái cây thanh lọc cơ thể, uống trà lá sen, nhịn cơm và chỉ ăn thịt, rau, trái cây,...

Cần giảm cân có khoa học

Kiểm soát năng lượng dung nạp và tăng cường vận động để cơ thể tiêu thụ năng lượng nhiều hơn là cách tốt nhất để giải phóng mỡ thừa, phòng tránh thừa cân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, chủ một cơ sở thể dục ở phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: "Thông qua tập thể dục sẽ giảm mỡ, cơ thể săn chắc, dẻo dai hơn. Chưa kể, tập thể dục thường xuyên còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật. Mỗi ngày dành 30 phút tập thể dục sẽ giúp các chị giảm cân, giữ dáng một cách khoa học. Riêng những chị có thân hình hơi mũm mĩm thì nên kết hợp kiểm soát năng lượng bữa ăn. Tuy nhiên, nhất định không được nhịn ăn hay nhịn hoàn toàn tinh bột vì sẽ ảnh hưởng sức khỏe".

Lâu nay, thể trạng chị Phi Yến, ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, khá tròn trịa. Tuy nhiên, chị không quá bận tâm việc giảm cân. Chị cho biết: "Thể trạng của tôi nào giờ vẫn vậy. Dù qua 2 lần sinh con thì cân nặng vẫn vậy và sức khỏe cũng rất tốt. Vì thế, tôi cũng không muốn giảm cân. Tôi duy trì thói quen đi bộ thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh".

Thể dục cũng có nhiều hình thức khác nhau. Có chị lựa chọn tập tại nhà, có chị đến các trung tâm thể dục hoặc chọn một môn thể thao ưa thích. Ông bà có câu "Nhất dáng, nhì da" cho thấy tầm quan trọng của vóc dáng đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Giảm cân không chỉ để lấy lại vóc dáng gọn gàng, xinh xắn mà còn giúp chị em phòng ngừa bệnh tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu,... Vì vậy, giảm cân là nhu cầu rất chính đáng của đa số các chị em. Tuy nhiên, phương thức và mức độ giảm cân tùy theo thể trạng sức khỏe mỗi người, các chị cần thận trọng, chọn cách giảm cân phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
giảm cân