20/06/2008 - 08:23

1 giờ 45, ngày 21-6, tứ kết Euro 2008, Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ

Khí thế mới của Croatia

Tại vòng bảng Euro lần này, Croatia toàn thắng 3 trận và chiếm ngôi đầu bảng B. Điểm nhấn quan trọng của Croatia là đánh bại ứng cử viên vô địch Đức 2-1 trong một trận đấu mà các cầu thủ Croatia đã chiếm lĩnh thế trận, phối hợp tấn công bài bản, đẩy “những cỗ xe tăng” vào thế bị động hoàn toàn... Ở trận đấu thủ tục với Ba Lan, dù chỉ đưa vào đội hình B, nhưng Croatia vẫn thắng 1 - 0. Croatia đã trình làng mũi nhọn lợi hại mới là tiền đạo Klasnic bổ sung cho cặp tiền đạo chủ lực Olic - Petric. Người hâm mộ và giới chuyên môn đánh giá cao Croatia bởi lối chơi kiên cường, chấp hành nghiêm đấu pháp, dàn cầu thủ trẻ tài năng, có kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Nhiều cầu thủ chủ chốt được nghỉ ngơi trận vừa qua sẽ mang lại khí thế mới cho Croatia khi chạm trán Thổ Nhĩ Kỳ ở tứ kết. Niềm tin của Croatia còn có cơ sở: ở Euro 1996, Croatia từng thắng Thổ Nhĩ Kỳ 1-0.

Chỉ có điều bất lợi cho Croatia là trung vệ có lối chơi mạnh mẽ Dario Kanezevic vừa bị chấn thương đầu gối - sớm phải chia tay Euro. Cặp tiền vệ Darijo Srna và Ivan Kakitic cũng bị chấn thương phải nghỉ buổi tập hôm 18-6. Nhưng với lực lượng dự bị dồi dào, có chất lượng, HLV Bilic sẽ không gặp khó khăn trong việc thay người.

 HLV Bilic (trái) của Croatia rất tự tin trước trận quyết đấu với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) cũng đã hai lần lội ngược dòng đầy ngoạn mục. Sau thất bại 0 - 2 trước đối thủ quá mạnh Bồ Đào Nha, TNK đã thắng lại Thụy Sĩ 2 - 1 sau khi bị dẫn trước. Tiếp đó, trong trận đấu quyết định giành vé vào tứ kết, bị CH Czech dẫn trước 2 - 0, nhưng TNK đã vùng lên ở cuối trận, và đã thắng ngược 3 - 2 trong một trận đấu đầy kịch tính. Có thể nói tinh thần thi đấu đến cùng là dấu ấn đậm nhất của TNK. Nổi bật trong đội hình đội bóng này là tiền vệ Arda và tiền đạo đội trưởng Nihat Kahveci. Arda rất lợi hại với những pha đột kích dũng mãnh bên cánh trái còn tiền đạo nhỏ con Kahveci có biệt tài chớp cơ hội tốt. Hai cầu thủ này đã ghi 3 bàn thắng vào lưới CH Czech. Trận đấu với Croatia, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ dự khán để cổ vũ cho đội nhà.

Tuy nhiên, HLV Terim của TNK cũng đang phải đối mặt với bài toán nan giải về lực lượng bởi có ít nhất 7 cầu thủ của đội hình chính thức không thể ra sân thi đấu do dính chấn thương hoặc bị treo giò. Mối lo lớn nhất là sự vắng mặt của thủ thành xuất sắc Volcan Demirel - bị phạt thẻ đỏ trong trận đấu với CH Czech vừa qua; tiền vệ phòng ngự gốc Brazil, Mehmet Aurelio- cầu thủ chủ chốt trong sơ đồ chiến thuật của HLV Terim - thì bị treo giò do bị phạt 2 thẻ vàng... Thời gian nghỉ lại ngắn sau vòng bảng nên các cầu thủ TNK không kịp hồi phục sau khi đã vắt kiệt sức trong trận “chung kết” với CH Czech. Trong khi đó, đụng độ với đối thủ quá “cứng cựa” như Croatia, chỉ với tinh thần mạnh mẽ có lẽ chưa đủ.

Dự đoán: Croatia thắng.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết