03/10/2020 - 12:25

Khi một nửa rời xa... 

Cô đơn, hụt hẫng, thậm chí đau khổ đến tuyệt vọng,... là cảm giác mà đa số phụ nữ trải qua trước nỗi đau khi người bạn đời đột ngột “ra đi”. Từ giây phút đó, họ phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ gánh nặng kinh tế đến việc vừa làm mẹ vừa làm cha để chăm lo, dạy dỗ các con nên người.

Yêu thương rời xa…

Chị Huỳnh Thị Pha (bìa trái) lấy lại tinh thần, tích cực tham gia công tác. Trong ảnh: Chị Pha thăm hỏi, tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh của chị em phụ nữ địa phương.

Chị Huỳnh Thị Pha (bìa trái) lấy lại tinh thần, tích cực tham gia công tác. Trong ảnh: Chị Pha thăm hỏi, tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh của chị em phụ nữ địa phương.

Chị Huỳnh Thị Pha, ở quận Thốt Nốt, tâm sự, vợ chồng chị từng học chung trường thời cấp 3. Anh chị có 7 năm yêu nhau và 7 năm về chung một nhà. Cộng lại, đó là 14 năm, với biết bao tình cảm, kỷ niệm… Chị Pha kể, giọng rưng rưng: “Khoảng đầu năm 2020, chồng tôi phát bệnh. Gia đình đưa anh đi chữa bệnh ở TP Hồ Chí Minh. Nhưng rồi anh đã không vượt qua và “ra đi” cách đây 5 tháng...”. Suốt thời gian chăm sóc chồng, khi nghe bác sĩ tiên liệu tình hình xấu, chị Pha đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng trước giây phút sinh tử, người bạn đời rời xa vĩnh viễn, chị cứ ngỡ đó chỉ là một cơn ác mộng.

Chị Lý Mộng Tuyền, ở quận Ô Môn, cũng trải qua cảm giác hụt hẫng khi chồng qua đời. Lúc đó con gái của anh chị mới lên 3 tuổi. Nhiều đêm chị khóc thầm, vừa thương chồng vừa thương thân mình sao duyên số hẩm hiu, lận đận, rồi lại thương con thơ còn nhỏ dại. Lúc bấy giờ, gia cảnh rất khó khăn, chị Tuyền lo lắng khi những ngày tháng phía trước sẽ nhọc nhằn bởi chị vừa làm cha vừa làm mẹ, trong khi chị còn chăm lo cho mẹ.

Chị Ng.T.N, ở quận Cái Răng, còn nhớ như in buổi chiều cách nay 10 năm, khi nghe tin chồng bị tai nạn giao thông mất mà chị không kịp nhìn mặt anh lần cuối. Chị kể: “Lúc đó, tôi vừa sinh con được 2 tháng, sức khỏe còn yếu. Nghe tin chồng mất, tôi như chết điếng, vật vã trong nỗi đau, sự mất mát quá lớn...”

Vượt qua nỗi đau

Chị Pha chia sẻ, thời gian đầu, mẹ chị phải ngủ cùng để vừa động viên, vừa “canh” con gái, bởi bà sợ chị quá đau khổ sẽ làm chuyện dại dột. Rồi bạn bè, đồng nghiệp chị Pha thường xuyên động viên, chia sẻ. Hơn 2 tháng nay, chị vừa nhận công tác mới tại Hội LHPN phường Thuận Hưng với vai trò Chủ tịch Hội (trước đó, chị Pha là Bí thư, Trưởng khu vực Tân An, phường Thuận Hưng). Chị tâm sự: “Nỗi đau quá lớn nhưng hiện tại, tôi đã có thể bình tĩnh đối mặt sự thật. Tôi sẽ cố gắng công tác thật tốt để cuộc sống có ý nghĩa. Hơn nữa, giờ vừa làm cha, vừa làm mẹ, tôi phải phấn đấu gấp đôi để bù đắp tình thương, vừa là điểm tựa cho con vững vàng trong cuộc sống”.

Chị Lý Mộng Tuyền chia sẻ, từ lúc chồng “ra đi” đến nay đã tròn 22 năm. Đó là 22 năm chị nén nỗi đau, nỗ lực vượt qua khó khăn, vừa làm tốt công việc cơ quan, vừa quán xuyến mọi việc trong nhà. Hiện chị là Trưởng Ban Tuyên giáo, kiêm Chủ tịch Hội LHPN phường Thới Long, quận Ô Môn. Chị Tuyền kể: “Sau giờ làm việc, tôi chăm sóc 2 công vườn bưởi. Nhờ chịu khó làm lụng, cộng với kiến thức chăm sóc cây trồng tôi học tập, tích lũy được từ những lớp tập huấn, kinh nghiệm của bà con xung quanh nên vườn bưởi phát triển tốt, mỗi năm cho huê lợi vài chục triệu đồng. Từ đó, tôi có điều kiện lo cho con học hành, phụng dưỡng mẹ và bà”. Cách đây 6 năm, mẹ chị Tuyền qua đời sau nhiều năm bị tai biến. Niềm an ủi lớn lao là con gái của chị hiện đã học xong, trở thành giáo viên mầm non. Chị Tuyền bộc bạch: “Tôi tự nói với lòng, chồng “ra đi”, tôi sẽ thay ảnh vừa làm cha, vừa làm mẹ. Mặc dù cuộc sống của người phụ nữ đơn thân nhiều nỗi nhọc nhằn, nhưng xung quanh tôi còn có gia đình, con gái và những người thân yêu luôn động viên nên tôi không cảm thấy mình đơn độc”.

Hiện cuộc sống của chị N đã ổn định. Chị N kể, chị vượt qua giai đoạn khó khăn một phần cũng nhờ có người thân, bà con lối xóm động viên, giúp đỡ. Mặt khác, 2 con cần có mẹ nên chị cố gắng đứng lên sau nỗi đau, để làm lụng, chăm lo cho các con. Hai con của chị N hằng năm đều đạt học lực khá. Ngoài ra, chị còn được Hội Phụ nữ địa phương hỗ trợ vay vốn để mua máy may gia công quần áo tại nhà. Hiện chị có thu nhập ổn định, đủ sức để lo cho 2 con.

Đa số các chị trong những câu chuyện trên đều chia sẻ rằng, để vượt qua giai đoạn đau khổ gần như tuyệt vọng, ngoài nghị lực của bản thân, các chị luôn nhận được sự sẻ chia, động viên, hỗ trợ từ người thân, bạn bè, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể... Những tình cảm tốt đẹp đó đã góp phần tiếp thêm sức mạnh, giúp các chị vượt qua nỗi đau, ngày càng vững vàng trong cuộc sống, công tác tốt, nuôi dạy các con nên người.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết