23/05/2018 - 15:36

Khi công an chính quy về cơ sở... 

Công an xã Trường Long (huyện Phong Điền) đã xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; kịp thời giải quyết những vụ việc về an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng này còn phối hợp tham gia giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội, được người dân đồng tình ủng hộ.

Thượng úy Lê Quốc Đạt, Trưởng Công an xã Trường Long đang quan sát hình ảnh qua Camera phòng, chống tội phạm.   

Chị Võ Thị Mộng T. (ở xã Trường Long, huyện Phong Điền) từng bị phạt 5 năm tù về tội vận chuyển hàng cấm. Năm 2015, chị chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương sinh sống. Đến nay, chị đã vững tin tái hòa nhập cộng đồng. Chị T. bộc bạch: “Những ngày thụ án, tôi luôn cố gắng cải tạo thật tốt để được sớm trở về với gia đình. Nhưng khi về, tôi vẫn thấy mặc cảm vì quá khứ lỗi lầm của mình. Cũng nhờ chính quyền địa phương thường xuyên gặp gỡ, động viên, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần, nên tôi dần xóa đi mặc cảm”.

Thấu hiểu những khó khăn của người chấp hành xong án phạt tù, trở về tái hòa nhập cộng đồng, năm 2016, Công an xã Trường Long tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng, thực hiện mô hình “Vì ngày mai tươi sáng”, giúp các đối tượng vững tin làm lại cuộc đời. Chính quyền địa phương đã giới thiệu 3 đối tượng vay vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, với tổng số tiền 57 triệu đồng. 

Thượng úy Lê Quốc Đạt, Trưởng Công an xã Trường Long, cho biết: “Đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, UBND xã chỉ đạo lực lượng Công an trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn họ đến UBND xã trình diện, ký cam kết chấp hành tốt các quy định pháp luật, không tái phạm. Chúng tôi cũng thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng trường hợp để tham mưu UBND xã có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống”. Qua hơn 2 năm thực hiện, mô hình "Vì ngày mai tươi sáng" đã phát huy hiệu quả tích cực. Ông Đỗ Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Trường Long, cho biết: “Mô hình này được sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến ấp, tạo sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tạo điều kiện giúp đỡ cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, cũng như trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn”.

Không dừng lại đó, năm 2017, Công an xã Trường Long tiếp tục tổ chức thực hiện mô hình “Camera phòng, chống tội phạm”. Thượng úy Lê Quốc Đạt cho biết: “Sau thời gian thực hiện, mô hình này đã phát huy hiệu quả trong quản lý địa bàn, nắm tình hình an ninh, trật tự tại từng khu dân cư, ấp và những nơi tập trung đông dân cư…".   

Sau hơn 2 năm được điều động về làm Trưởng Công an xã Trường Long, Thượng úy Lê Quốc Đạt đã bắt nhịp và đưa tình hình an ninh trật tự của Trường Long dần đi vào nề nếp. Ngày đầu nhận nhiệm vụ, Thượng úy Đạt lên kế hoạch củng cố lại đội ngũ Công an viên. Sau đó, anh nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương và ý kiến của các hộ dân đối với những vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Từ đó, anh tham mưu lãnh đạo địa phương xây dựng một số mô hình về an ninh trật tự và vận động người dân cùng tham gia, thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh mẽ. Theo ông Đỗ Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Trường Long, việc bố trí Công an chính quy làm Trưởng Công an xã đã đảm bảo tính ổn định và có lực lượng thường trực chiến đấu ở xã; khắc phục tình trạng Công an xã bán chuyên trách thường biến động, trình độ năng lực còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm. Qua đó, giúp cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách có điều kiện học hỏi, nắm bắt các quy trình giải quyết công việc đúng trình tự, thủ tục theo các quy định pháp luật.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết