03/08/2019 - 11:17

Khi con trẻ hỏi “chuyện người lớn” 

Một buổi tối, khi đang chuẩn bị ngủ, con gái 5 tuổi của chị Huyền vừa nhún nhảy trên nệm vừa đố mẹ: “Con đố mẹ, khi người con gái yêu người con trai thì phải làm sao?”. Chưa kịp định thần vì câu hỏi quá “người lớn” của con, chị Huyền càng thêm sửng sốt khi con tự trả lời rằng: “Người con gái yêu người con trai là sẽ cởi quần áo ra á mẹ!”. Chị Huyền “đứng hình” hết mấy giây, sau đó trấn tĩnh lại, rồi hỏi bé về nguồn gốc của sự “hiểu biết” này. Con gái hồn nhiên trả lời không chút do dự: “Con xem trên ti vi á mẹ! Con xem phim với ông bà nội, con thấy vậy á”. Lúc này chị Huyền mới nhớ lại, gần đây, cha mẹ chồng chị hay theo dõi một bộ phim tâm lý tình cảm xã hội trên kênh truyền hình. Con gái chị thỉnh thoảng cùng xem với ông bà nội và đặt nhiều câu hỏi thắc mắc về những tình tiết trên phim. Câu hỏi hôm nay của bé cũng xuất phát từ bộ phim này mà ra. Thật tình, cảnh phim không quá “nóng”, nhưng xem hình ảnh và nghe lời thoại tình tứ của diễn viên, con gái chị đã tự suy luận được như thế.

Trẻ tham gia vui chơi, học hỏi phù hợp cũng là cách giúp trẻ phát triển tâm sinh lý tốt nhất.

Đem câu chuyện trên chia sẻ với bạn bè thân thiết, chị Huyền còn được dịp “mắt chữ O, miệng chữ A” khi nghe nhiều tình huống dở khóc dở cười của các bé con. Như trường hợp bé trai của một chị trong nhóm, cũng vừa lên lớp lá. Bình thường ở nhà, ông nội, ngoại của bé rất cưng chìu, hay nựng “con chim sáo nhỏ” của bé và nói những lời yêu thương. Ai ngờ, bé bắt chước y hệt với cô bạn cùng lớp. Vậy là, phụ huynh của bé gái này liền tìm cách gặp để trút “cơn thịnh nộ” với mẹ của “thủ phạm”. Còn cô giáo cũng ê mặt vì bị mắng vốn lây chỉ vì không kịp quan sát, ngăn chặn học trò. Còn vài bé lớn hơn, dù chỉ mới học lớp 2, 3 nhưng cũng sớm bộc lộ ý thích đặc biệt dành cho bạn khác giới. Qua những câu chuyện, chị Huyền và các bạn càng thêm thấm thía vai trò của việc giáo dục giới tính cho con nhỏ. Và đặc biệt là sự cần thiết của việc thay đổi một số thói quen, trò đùa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sự nhận định về giới tính của trẻ.

  Những đứa trẻ từ trên 3 tuổi đã có thể quan sát, so sánh sự khác nhau của cơ thể bạn trai và bạn gái. Càng lớn, qua nhiều kênh quan sát, sự nhận biết về giới tính của các bé càng nhiều hơn. Vì thế, ba mẹ cần thường xuyên gần gũi, tìm hiểu để kịp thời cung cấp thông tin chính xác, uốn nắn suy nghĩ của bé khi cần thiết. Đặc biệt, người lớn xung quanh nên chú ý cho bé tham gia sinh hoạt, vui chơi, giải trí,… phù hợp với lứa tuổi và không nên cưng nựng ở những bộ phận nhạy cảm của bé.

  Từ sự việc lần đó, chị Huyền chia sẻ và được tất cả các thành viên trong gia đình ủng hộ để lên lịch giải trí phù hợp hơn và điều chỉnh những thói quen chưa đúng. Theo đó, rèn nếp cho trẻ con trong nhà được ưu tiên xem một chương trình thiếu nhi phù hợp trên truyền hình một lần trong ngày. Thời gian còn lại dành cho học hành, tham gia các khóa học kỹ năng yêu thích hoặc chơi trò chơi cùng ba mẹ, bạn bè,… Còn người lớn cũng có khung giờ giải trí phù hợp, cần thiết thì sẽ tạo không gian giải trí riêng. Chị Huyền và ông xã cùng thống nhất sẽ khéo léo trả lời con tất cả những câu hỏi về giới tính một cách phù hợp, để giúp con có những hiểu biết đúng đắn nhất theo lứa tuổi của con.

BàI, ảnh: Tâm An

Chia sẻ bài viết