17/04/2021 - 09:23

Khi con bị bắt nạt 

Mấy hôm nay, chị C ở quận Ninh Kiều, để ý thấy con trai đang học lớp 10 có biểu hiện lạ. Mỗi khi xem tin nhắn trên điện thoại, con có vẻ rất lo lắng. Chị C gặng hỏi thì con nói không có gì. Một lần, con trai chat trên Facebook xong, quên thoát ra, chị C vào xem thì phát hiện con đang bị một nam sinh lớp 11 cùng trường chửi mắng, còn hù họa kêu người “đánh cho biết mặt” vì dám nói xấu bạn này trong nhóm chơi đá banh chung. Con chị trả lời lịch sự và giải thích không có nói xấu, có thể do hiểu lầm nhưng nam sinh kia không tin, nói những lời xúc phạm nặng nề. Chị xem lại lịch sử trò chuyện của con thì biết trước đó mấy ngày, con bị nam sinh này đánh vào vai và đầu khi cùng đi xuống cầu thang trong trường. Con trai chị C có tâm sự với nhóm bạn cùng lớp là vừa buồn vừa lo nhưng chưa biết tính sao.

Phụ huynh cần quan tâm các mối quan hệ bạn bè cũng như việc con sử dụng mạng xã hội, phòng ngừa bị bắt nạt.

Phụ huynh cần quan tâm các mối quan hệ bạn bè cũng như việc con sử dụng mạng xã hội, phòng ngừa bị bắt nạt.

Thấy chuyện để lâu có thể gây hậu quả khó lường, chị C chụp màn hình tin nhắn làm bằng chứng, rồi báo sự việc với cô chủ nhiệm của con và nam sinh trên, nhờ hai cô mời phụ huynh vào cùng giải quyết. Sau khi nghe phân tích sự việc, nam sinh kia hiểu ra vấn đề, xin lỗi vì đã chửi và đánh con chị C, cam kết không tái phạm. Cha mẹ của nam sinh này cũng hứa sẽ quan tâm dạy con cẩn thận hơn. Về phía con trai chị C cũng hứa với cô giáo và mẹ nếu có chuyện gì sẽ bày tỏ để người lớn hỗ trợ, không âm thầm chịu đựng như vậy nữa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và việc học.

Con gái chị T học lớp 5 ở quận Bình Thủy từng là nạn nhân của việc bị bạn bè bắt nạt, nói xấu. Do bé hơi “mũm mĩm” nên bị nhóm bạn cùng lớp đặt biệt danh “thùng phuy di động”, rồi xúi nhiều bạn khác không chơi chung. Nhóm này còn nói xấu con chị T trên mạng Zalo khiến bé rất buồn, nhiều hôm lấy lý do đau bụng, nhức đầu để không đi học, có thời điểm bé còn lén nhịn ăn để giảm cân, bị ảnh hưởng bao tử. Sau khi biết rõ nguồn cơn, chị T an ủi, động viên con, một mặt nhờ cô chủ nhiệm giúp đỡ. Cô giáo gặp riêng, nhắc nhở nhóm học sinh, phân tích cho các bé thấy hậu quả việc mình làm khiến bạn tổn thương, khuyên các em đoàn kết, thương yêu nhau, xây dựng tình bạn trong sáng… Giờ các bé này không chọc bạn nữa, vui chơi với nhau hòa đồng; con chị T cũng bớt  mặc cảm về hình thể, chăm lo học hành.

Hiện nay, tình trạng trẻ bị bạn bè bắt nạt trực tiếp hoặc thông qua mạng xã hội, có khi dẫn tới bạo lực học đường, không còn là cá biệt. Tuy nhiên, đa số trẻ không muốn chia sẻ việc bị bắt nạt với người khác mà âm thầm chịu đựng hoặc tìm cách tự giải quyết, dẫn đến nhiều hệ lụy. Vì vậy, phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm đến con, để ý đến sinh hoạt hằng ngày, các mối quan hệ bạn bè… để kịp thời can thiệp khi chẳng may con là nạn nhân; đồng thời, hướng dẫn con kỹ năng giải quyết vấn đề, tự bảo vệ mình. Điều quan trọng là không đổ lỗi cho con, không để trẻ bị áp lực về tâm lý mà hãy lắng nghe, chia sẻ, tạo niềm tin, giúp con an tâm trong tình yêu thương, bảo vệ của gia đình.

 Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết