18/07/2020 - 06:44

Khi chuyện nhà lên mạng xã hội 

Hiện nay, mạng xã hội zalo, facebook là những sân chơi được nhiều người sử dụng, nhất là chị em phụ nữ. Bên cạnh chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, thông tin bổ ích liên quan việc nuôi dạy con, nấu ăn, mua sắm…, một số chị em có sở thích đưa chuyện riêng của mình lên cho mọi người bình luận. Nhiều chị trong lúc gia đình đang lục đục vì mâu thuẫn, do tức giận đã thiếu suy nghĩ, đăng đàn cho mọi người cùng biết, kéo theo bao hệ lụy.

Mạng xã hội để giải trí, không nên chia sẻ chuyện riêng tư để tránh rắc rối không cần thiết.

Cả tuần nay anh Đ dọn đồ về nhà mẹ ruột ở quận Cái Răng, tạm thời không ở chung với vợ và hai con gái. Việc đưa đón con đi học, đi chơi, anh vẫn thực hiện theo lịch, chỉ khác là không muốn giao tiếp với vợ. Nguồn cơn bắt đầu từ việc chị N, vợ anh Đ, phát hiện một số tin nhắn mùi mẫn trong điện thoại của chồng, nhắc nhở ngủ sớm giữ gìn sức khỏe, hẹn nhau ăn uống… Chị N dò hỏi một số bạn bè thì được biết công ty anh Đ tuyển cô nhân viên rất đẹp, sếp giao anh hướng dẫn công việc. Hai người thường đi công tác, tiệc tùng chung. Xâu chuỗi lại một số chuyện, chị N thấy thói quen sinh hoạt, giờ giấc của chồng gần đây có nhiều điểm đáng ngờ. Không hỏi chồng cho ra lẽ, chị N đăng tâm trạng chán nản, than thân trách phận, bóng gió việc chồng có vợ bé, phụ bạc tình nghĩa gần 20 năm gắn bó… Do trong cơn nóng giận không kiểm soát câu chữ, chị chỉ trích chồng nặng nề. Hội bạn bè tưởng thiệt cũng nhào vô trách cứ. Một số người biết cả hai vợ chồng thì “khủng bố” thêm bằng cách nhắn tin qua điện thoại của anh Đ. Chưa kể nhiều người trong công ty và một số đối tác làm ăn xầm xì nói ra nói vào nên anh Đ càng thêm mất mặt. Sau khi giải thích rõ ràng với vợ giữa anh và cô nhân viên hoàn toàn trong sáng, giận quá, anh Đ chọn giải pháp tạm ly thân. Dù chị N biết lỗi, xóa nội dung nhưng danh dự, uy tín của chồng đã bị ảnh hưởng, sự tổn thương còn đó. Mâu thuẫn gia đình chưa được giải quyết nay trở nên nặng nề hơn.

Có hai con nhỏ sinh đôi, không tiện đi làm bên ngoài, chị T, ở quận Ninh Kiều, chọn việc bán hàng online để chủ động thời gian. Trước giờ, vợ chồng chị hay lục đục vì bất đồng trong cư xử. Chị muốn chồng quan tâm nhiều hơn, đưa đi chơi, phụ chăm sóc con nhưng anh cứ đi sớm về trễ, hay nhậu nhẹt. Chồng còn làm chị bức xúc bởi tính bừa bộn, đồ đạc vứt lung tung…, góp ý thì cự cãi. Nửa năm nay, việc kinh doanh của chồng không thuận lợi, tiền đưa ít hơn nên chi tiêu có phần chật vật, chị T phải sử dụng tới quỹ dự phòng. Gánh nặng dồn lên vai nhưng chồng ít chịu trò chuyện, chia sẻ khiến chị T thêm bức xúc. Do thường xuyên lên mạng đọc tâm sự các chị em khác, chị T cũng kể chuyện nhà mình. Bao nhiêu vất vả của bản thân cũng như tật xấu của chồng chị trưng ra hết, các “anh hùng bàn phím” nhào vô bình luận rôm rả, có người còn đổ dầu vào lửa, khuyên ly dị. Đâu chỉ thế, chị T còn kể nhà chồng chỉ biết bênh con trai, không thấy nỗi khổ của con dâu. Vô tình vào trang facebook của vợ, chồng chị T tá hỏa bởi không ngờ dưới mắt của vợ, mình tệ đến mức đó. Sau trận cãi vã kịch liệt là màn chiến tranh lạnh, chưa biết khi nào tình cảm hai vợ chồng mới trở lại như xưa.

Gần đây, rất nhiều mối quan hệ gia đình được chia sẻ trên cộng đồng mạng, phần lớn là tình cảm vợ chồng, những cuộc tình ngoài luồng của đối phương. Có trường hợp mọi chuyện từ vui buồn, giận hờn, cãi vã, hình ảnh liên quan trong nhà, nhất cử nhất động đều cập nhật. Nhiều chị mới đăng hình vợ chồng vui vẻ, vài hôm sau lại buông lời trách móc chồng vô trách nhiệm, phản bội… Hành động này không giúp người trong cuộc giải tỏa tâm lý mà còn phản tác dụng bởi sẽ rối mù trước các bình luận, đôi khi hành động sai bởi nghe theo lời khuyên của người ngoài. Chị Thu Hoài ở quận Ninh Kiều, bày tỏ quan điểm: “Gia đình là chuyện riêng tư, không cần phải chứng minh cho mọi người biết ta đang hạnh phúc hay khổ đau vì trên thế giới mạng lắm thị phi. Vợ chồng có gì không vừa ý thì “đóng cửa bảo nhau”, đừng “vạch áo cho người xem lưng”. Chưa kể con cái khi biết cha mẹ bêu xấu nhau như thế sẽ dẫn đến mặc cảm với bạn bè, tổn thương...”.

Bàn luận về vấn đề này, anh Trung Phan ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Các thành viên trong gia đình tôi thường sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin những lĩnh vực quan tâm, giao lưu, gắn kết với bạn bè và thường dừng lại ở mức độ học tập, giải trí. Quy tắc chung là không đem chuyện nhà, dù vui hay buồn đăng lên mạng, để tránh những rắc rối. Có chuyện gì thì vợ chồng, con cái trao đổi, tự giải quyết. Đừng để người khác bàn luận, soi mói chuyện riêng của mình”.

Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, vì thế, chị em phụ nữ cần tỉnh táo khi sử dụng, đừng để cảm xúc nhất thời chi phối, chia sẻ chuyện cá nhân, mâu thuẫn vợ chồng. Hãy giữ sự riêng tư cho gia đình, dành thời gian chăm sóc người thân. Cuộc sống thực tế mới là điều đáng quý, đừng để mạng xã hội phá hủy hạnh phúc vì sự chủ quan trong phút chốc.

Bài, ảnh:  KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết